Chàng trai xuất sắc đổi màu huy chương tại cuộc thi tay nghề thế giới

Với việc đoạt huy chương Bạc tại kỳ thi tay nghề thế giới, Trương Thế Diệu vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì khi mới 22 tuổi. Chàng trai sinh năm 1997 là một trong 20 ứng viên của giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019.
Chàng trai 27 tuổi tử vong sau khi massage cổ, 2 vị trí không nên bấm tùy tiện Chàng trai đẩy xe chở mẹ nhặt ve chai

Không ngừng khổ luyện...

Diệu sinh ra và lớn lên ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) với ước mơ trở thành sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhưng không thành. Dù điểm thi của Diệu đủ vào một số trường đại học khác nhưng cậu lại quyết định học nghề nên nộp hồ sơ vào Cao đẳng Nghề Bách khoa Hà Nội, ngành Cắt gọt kim loại, khoa Cơ khí.

chang trai xuat sac doi mau huy chuong tai cuoc thi tay nghe the gioi
Trương Thế Diệu.

“Lúc chọn học nghề mình nghĩ rất đơn giản. Học nghề sẽ có cơ hội được thực hành, tự tay làm những sản phẩm mình yêu thích và cơ hội tìm kiếm việc làm cũng rộng mở hơn”, Diệu chia sẻ.

Sẵn niềm đam mê, sự yêu thích nghề gia công từ khi còn học THPT nên khi vào trường, Diệu càng có cơ hội được phát huy. Học được một năm, chàng trai trẻ tình cờ biết Công ty DENSO, một trong những đối tác của nhà trường tìm ứng viên cho cuộc thi tay nghề thế giới 2019 tại môn nghề phay CNC. Diệu quyết định thử sức nên mạnh dạn nộp hồ sơ.

Tranh tài cùng Diệu tại vòng sơ tuyển là hơn 100 thí sinh đến từ các trường đại học, cao đẳng phía Bắc. Sau khi vượt qua ba phần thi gồm làm toán nhanh, IQ và kiểm tra lý thuyết, 10 người có kết quả xuất sắc được DENSO đào tạo trong 3 ngày. Sau 3 ngày, Diệu tiếp tục ở lại top 4. Để tập trung tham dự các vòng thi tiếp theo, chàng trai trẻ quyết định bảo lưu kết quả học tập tại trường.

Diệu và 3 thí sinh khác được học tại Viện Đào tạo kỹ năng nghề trong một năm, sau đó một trong 2 người có thành tích tốt hơn, tiếp tục luyện tập thêm một năm nữa.

“Trung bình một ngày, mình phải thực hành ít nhất 10 tiếng, từ 7 giờ sáng đến khoảng 18 - 19 giờ tối. Mình có thời gian ăn trưa một tiếng và không giải lao giữa buổi, chỉ nghỉ Chủ nhật. Ngày nghỉ duy nhất trong tuần, mình chỉ nằm ở nhà, không đi đâu chơi vì quá mệt, cứ liên tục như vậy trong gần một năm", Diệu nhớ lại.

Trải qua 4 vòng thi trong 3 năm, vượt qua hơn 100 đối thủ, tháng 4/2019, Diệu trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tại môn nghề phay CNC tham dự kỳ thi tay nghề thế giới 2019.

Theo Diệu, nghề CNC đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác cao. Dù chàng trai trẻ có niềm đam mê với bộ môn này nhưng thời gian đầu còn lóng ngóng nên bị sai nhiều. Đôi khi, chỉ để sai một chi tiết nhỏ, Diệu phải làm đi làm lại rất nhiều lần.

Trong 2 năm luyện tay nghề, Diệu cũng được công ty đưa đi thi tại Thái Lan, Nhật Bản, Nga. “Thi cọ xát nhưng khắc nghiệt không kém gì thi thật. Mỗi một chuyến đi kéo dài hai tuần, các chuyên gia có những ý tưởng khác nhau để ra đề thi hóc búa. Mình nhớ nhất cuộc thi ở Nhật. Mình đã bật khóc vì không làm được bài nhưng nhờ những người bạn đồng hành, thầy cô động viên, nên đã lấy lại thăng bằng”, Diệu tâm sự.

... đến ngày thu trái ngọt

Trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam ở nghề phay CNC tham gia đấu trường quốc tế là một áp lực không nhỏ với Diệu. Tuy nhiên, lúc đi thi chàng trai trẻ không đặt mục tiêu chiến thắng cho riêng mình mà nỗ lực hết sức vì tập thể.

Cuộc thi tay nghề thế giới diễn ra trong 4 ngày. Diệu trải qua 3 bài thi, mỗi bài gồm phần lập trình và gia công trên máy CNC với vật liệu nhôm hoặc thép. Tổng thời gian 3 môn là 18 giờ, trong đó có môn thi kéo dài trong 7 giờ.

chang trai xuat sac doi mau huy chuong tai cuoc thi tay nghe the gioi
Trương Thế Diệu xuất sắc giành huy chương Bạc cuộc thi tay nghề thế giới.

Do được luyện tập khắc nghiệt trong suốt 2 năm nên Diệu cảm thấy rất bình thường. Khi thấy thí sinh nước khác miệt mài làm bài thi, chàng trai càng có thêm động lực để cố gắng.

Bài thi khiến Diệu gặp khó khăn nhất là Module 1, lập trình bản vẽ trên máy tính bị lỗi, một lỗi chưa từng gặp. Chuyên gia về phần mềm và kỹ thuật cuộc thi phải khắc phục, sửa lỗi mất gần 15 phút, ảnh hưởng đến chiến thuật gia công của Diệu. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, quyết tâm, chàng trai trẻ đã hoàn thành tốt bài thi vừa đúng với thời gian Ban tổ chức đưa ra.

Bài thi còn lại Diệu hoàn thành sớm hơn thời gian quy định. Sự nỗ lực không mệt mỏi đã mang về cho Diệu chiếc huy chương Bạc. Trước đó, thành tích tốt nhất của thí sinh Việt Nam tại cuộc thi tay nghề thế giới là huy chương Đồng.

Với việc đổi màu huy chương, thành tích của Diệu đồng hạng với thí sinh đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và cũng là kết quả cao nhất của Việt Nam sau 7 năm tham gia cuộc thi này.

“Khi được xướng tên lên bục nhận huy chương, mình cảm thấy vô cùng tự hào khi là người Việt Nam. Đây cũng là phần thưởng cho sự đam mê và khổ luyện”, Diệu nói.

Hiện tại, Diệu vừa hoàn thành chương trình học ở trường, vừa làm việc ở Công ty DENSO Nhật Bản trong vai trò người hướng dẫn, đào tạo các thí sinh chuẩn bị tham gia cuộc thi tay nghề thế giới năm 2021.

Chàng trai trẻ cho biết, khi còn là thí sinh ôn thi mình đã nghĩ là người vất vả nhất nhưng giờ đứng trong vai trò của người hướng dẫn cảm thấy áp lực hơn nhiều. Mục tiêu lớn nhất của Diệu là giúp thí sinh đạt được tấm huy chương bộ môn nghề phay CNC tại cuộc thi tay nghề thế giới được tổ chức ở Thượng Hải, Trung Quốc vào năm 2021.

“Từ kinh nghiệm của bản thân, mình nhận thấy, các bạn hãy lựa chọn con đường học tập, lập nghiệp theo đam mê, đừng vì ước muốn của người khác. Có đam mê, bạn sẽ có động lực để vượt qua mọi thử thách để đi đến thành công”, Diệu chia sẻ.

https://tuoitrethudo.com.vn/chang-trai-xuat-sac-doi-mau-huy-chuong-tai-cuoc-thi-tay-nghe-the-gioi-d2079775.html

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động