“Chặn” thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha

Từ thực tế sử dụng các loại thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha) gây nhiều tác hại khôn lường, các ngành chức năng bên cạnh việc khuyến cáo, đã và đang triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn việc sử dụng các loại thuốc trên.
Trên 10.000 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu được phát hiện tại Chung cư Homeland Phát động chiến dịch “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử” Triệt phá vụ kinh doanh thuốc lá điện tử lớn nhất từ trước đến nay

Từ thực tế sử dụng các loại thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha) gây nhiều tác hại khôn lường, các ngành chức năng khuyến cáo, đặc biệt ngăn chặn việc sử dụng các loại thuốc trên.

Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua cấp cứu một trường hợp nam thanh niên 22 tuổi ở Hà Nội ngộ độc cần sa do hút thuốc lá điện tử. Nam thanh niên vào viện trong tình trạng rối loạn tâm thần, rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp.

Khi đưa đi cấp cứu, gia đình người bệnh đã mang theo các tinh chất cần sa mà bệnh nhân sử dụng. Ngay sau đó, tinh chất này được các bác sĩ của trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm thì có chứa nhiều chất ma túy tổng hợp.

Qua nghiên cứu của thế giới cũng như của Việt Nam, thuốc lá điện tử và shisha có tác hại đối với sức khỏe con người không khác gì thuốc lá truyền thống nhưng có tác hại là do sự phối trộn của các hương liệu có nicotine làm cho vị giác của giới trẻ sẽ có sự thay đổi. Lượng nicotine trong shisha, thuốc lá điện tử đi vào bên trong cơ thể còn cao hơn cả thuốc lá đến 75%. Loại thuốc này cũng là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư, hô hấp, trong đó có ung thư phổi, vòm họng…

Thời gian qua, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai vẫn cấp cứu các ca ngộ độc các tinh chất trong thuốc lá điện tử, shisha… đặc biệt ở người trẻ. Bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh khi phát hiện con em mình có những biểu hiện khác thường, cần nhanh chóng đưa con em đến các cơ sở y tế để có biện pháp can thiệp kịp thời tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Nhưng theo các chuyên gia thuốc lá điện tử hại chẳng khác nào thuốc là truyền thống.

Công an TP Hà Nội đã từng phát hiện, bắt giữ nhóm thanh niên nam nữ sử dụng shisha tại quán Hà Nội - Cafe Arap Night (33 Phủ Doãn - Hà Nội) do dương tính với ma túy. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã khởi tố và tạm giữ hình sự 4 đối tượng về hành vi mua bán, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy và thu giữ 27,5 viên ma túy tổng hợp, 4 gói ma túy tổng hợp dạng “đá”.

“Chặn” thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha
Thuốc lá điện tử tiềm ẩn nguy cơ cao về ngộ độc (ảnh minh họa, nguồn IT)

Lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội cảnh báo: Việc thanh niên lợi dụng hút shisha, thuốc lá điện tử nhưng thực chất cho tiền chất ma túy vào để sử dụng là rất khó kiểm soát. Nguy hại lớn nhất là việc sử dụng shisha, thuốc lá điện tử trá hình khi cho tiền chất ma túy vào hút. Bởi bình chơi shisha tiện lợi, thuốc lá điện tử nhỏ gọn dễ tạo vỏ bọc cho đối tượng lợi dụng để kết hợp với ma túy đá, cần sa, tài mà…

Mới đây, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 3097/VP-KGVX về tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha).

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới chưa có bằng chứng chứng minh thuốc lá điện tử giúp cai nghiện và WHO cũng không xác nhận thuốc lá điện tử là biện pháp giúp hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.

Công văn nêu rõ, UBND thành phố nhận được văn bản của Bộ Y tế về việc tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha. Trong đó cho biết, các sản phẩm thuốc lá mới này rất có hại cho sức khỏe của cả người hút và những người xung quanh, là nguyên nhân của nhiều trường hợp ngộ độc nicotin, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa…

Tại Việt Nam, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ đang gia tăng nhanh chóng. Năm 2019, kết quả Điều tra sức khỏe học sinh toàn cầu của WHO thực hiện tại 21 tỉnh, thành phố cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên 2,6% (năm 2015 tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử là 0,2%). Gần đây theo phản ánh trên các phương tiện thông tin, thuốc lá điện tử đang xâm nhập vào các trường học, ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh, sinh viên, đồng thời gây ra các hậu quả trước mắt và lâu dài về sức khỏe, kinh tế, xã hội.

Theo như Công văn số 3097, trước ngày 20/4/2021, Sở Y tế chủ trì, phối hợp các sở, ngành: Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Công an thành phố, Cục Quản lý thị trường Hà Nội và các đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung tại văn bản nêu trên, tham mưu đề xuất văn bản chỉ đạo của UBND thành phố để triển khai thực hiện các nội dung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.

“Chặn” thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha
Ngày càng nhiều thanh niên hút shisha (ảnh minh họa, nguồn IT)

Theo đó, Sở Y tế phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và cơ quan thông tin đại chúng tại địa phương, bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá điếu truyền thống, cần kịp thời phổ biến thông tin về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên và người dân trên địa bàn.

Sở Giáo dục và đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới sinh viên, học sinh các cấp; tăng cường kiểm tra, giám sát và có biện pháp phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh, sinh viên.

Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha, vì các sản phẩm này hiện là những sản phẩm là chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại Việt Nam.

Hoa Thành
Phiên bản di động