Cây xanh bật gốc lộ nguyên bầu đất bọc dứa

Cây xanh mới trồng trên phố Hà Nội bị đổ sau cơn mưa giông chiều 24/8/2019 lộ ra bầu đất bọc bao dứa. Chuyên gia thực vật cho rằng trồng như vậy là sai quy trình, khiến cây chậm phát triển, thậm chí chết
Hàng loạt cây xanh bật gốc, gãy đổ sau bão Wipha ở Hà Nội Hà Nội với chiến lược phủ xanh đô thị Hàng cây xanh mát giữa những ngày nắng đổ lửa ở đường Láng

cay xanh bat goc lo nguyen bau dat boc dua

Chứng kiến nhiều cây bật gốc lộ nguyên bầu đất bọc bao dứa..., nhiều người dân không khỏi lo ngại, cho rằng đây là cách trồng cẩu thả, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây, đặc biệt là tính mạng của người dân khi cây đổ.

cay xanh bat goc lo nguyen bau dat boc dua


PGS.TS Nguyễn Văn Sinh, Phó trưởng phòng Sinh thái thực vật, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật nhận xét, cây trồng trên phố còn nguyên bầu là "chuyện rất lạ". "Về nguyên tắc, trồng bất cứ cây gì trên các tuyến phố phải tháo nylon và bao dứa để cho cây phát triển. Nếu bọc kín, rễ không thể xuyên thủng để bám vào đất, nguy cơ đổ rất cao", ông Sinh nói. Theo TS Sinh, việc để nguyên bầu chỉ áp dụng cho những cây ở vườn ươm, cây nhỏ, còn khi trồng cây lớn mà để nguyên vỏ bầu bằng chất liệu không tự phân hủy là phản khoa học.

cay xanh bat goc lo nguyen bau dat boc dua

Chung nhận định với TS Sinh, một số chuyên gia về lâm nghiệp cho rằng, nếu trồng mà không bóc vỏ bầu thì tỷ lệ cây sống là rất thấp, hoặc có sống được thì cũng chậm bén rễ và phát triển kém.

cay xanh bat goc lo nguyen bau dat boc dua
Hình ảnh cây xanh bật gốc đè lên ô tô.
Hoàng Duy
Phiên bản di động