Cấp cứu kịp thời thanh niên bị thanh sắt đâm xuyên bụng

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa cấp cứu kịp thời 1 thanh niên bị tai nạn lao động ngã vào thanh sắt.
Phú Thọ: Cứu sống người bệnh 2 lần ngừng tim do nhồi máu cơ tim cấp Nữ bác sĩ cấp cứu thành công cho một phụ nữ bị sốc phản vệ ngay tại nhà thuốc Cấp cứu thành công sản phụ bị suy thai do dây rau quấn cổ 3 vòng

Khi vào bệnh viện, bệnh nhân bị 1 thanh sắt xoắn đường kính 1cm xuyên từ hố thắt lưng trái ra phía trước bụng, đầu ra ở trên xương mu lệch phải rỉ máu.

Ngay lập tức, người bệnh được cho dùng giảm đau, truyền dịch, các biện pháp chống sốc, được hội chẩn bởi các bác sĩ cấp cứu, chuyên Khoa Ngoại tổng hợp, Ngoại thận tiết niệu, Phẫu thuật mạch máu và Chấn thương I đồng thời được chụp phim để xác định đường đi chính xác của thanh sắt.

Cấp cứu kịp thời thanh niên bị thanh sắt đâm xuyên bụng
Bệnh nhân ngã vào thanh sắt đâm xuyên từ lưng ra bụng

Bệnh nhân là anh T.V.T (44 tuổi), đi làm xa nhà, chỉ có 1 người anh em họ hàng bên cạnh. Kíp trực xác định đây là trường hợp phải mổ cấp cứu để cứu sống người bệnh nên đã xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện thực hiện phẫu thuật cấp cứu ngay để cứu bệnh nhân.

Người bệnh được đưa lên phòng mổ với sự phối hợp của các chuyên khoa Ngoại tổng hợp, Ngoại thận tiết niệu, Phẫu thuật mạch máu, Chấn thương I và khoa Gây mê hồi sức.

Quá trình phẫu thuật, trong bụng bệnh nhân có khoảng 200ml dịch máu loãng, kíp phẫu thuật xác định thanh sắt đã xuyên qua cơ thắt lưng vào ổ bụng, đi xuyên qua mạc treo đại tràng xuống rách thanh mạc treo hồi tràng, xuyên thủng mạc nối lớn, xuyên vào thành bụng trước làm đứt 1 phần cơ thẳng bụng, lóc tách mặt trước bàng quang đến xương mu. Rất may mắn, thanh sắt xuyên qua bụng nhưng không gây tổn thương nặng các tạng.

Bệnh nhân đang được điều trị tại BVĐK tỉnh Phú Thọ (Ảnh: BVCC)
Bệnh nhân đang được điều trị tại BVĐK tỉnh Phú Thọ (Ảnh: BVCC)

Người bệnh được phẫu thuật xử trí tổn thương, khâu mạc treo ruột, cầm máu mạc nối lớn, khâu cơ thắt lưng chậu, phục hồi thành bụng.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, người bệnh đã qua cơn nguy kịch được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, BVĐK tỉnh Phú Thọ. Hiện nay, ngày thứ 2 sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh, tự thở, tình trạng huyết áp, nhịp tim ổn định.

Hà Linh
Phiên bản di động