Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Đề nghị nhà đầu tư triển khai nghiêm túc việc xây dựng đường gom

Liên quan đến tiến độ dựng đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị nhà đầu tư sớm thi công những đoạn tuyến đã có mặt bằng và chịu trách nhiệm nếu để dân lấn chiếm đất đã bàn giao.
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Có mặt bằng để làm đường gom thì lại lục đục nội bộ Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Chính quyền sẽ bàn giao cơ bản mặt bằng để làm đường gom trong tháng 8 Báo động tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Lái xe phải trả phí để “mua" nguy hiểm

Mới đây, tại cuộc họp về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và xây dựng đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh - Nguyễn Tiến Nhường đã yêu cầu các đơn vị tập trung cao độ, phối hợp chặt chẽ, vận dụng tối đa chính sách trong khuôn khổ của pháp luật, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc; trong tháng 8 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng làm đường gom cho nhà đầu tư.

cao toc ha noi bac giang de nghi nha dau tu trien khai nghiem tuc viec xay dung duong gom
Cuộc họp có sự tham dự của chính quyền tỉnh Bắc Ninh, đại diện Ban quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải, Nhà đầu tư và các bên liên quan.

Đồng thời, đề nghị nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương để thống nhất phương án đền bù, hỗ trợ đất nghè, cây trồng lâu năm, các công trình tạm…Kịp thời cấp kinh phí GPMB ngay sau khi các phương án bồi thường được phê duyệt.

Cùng với đó, đề nghị nhà đầu tư tổ chức thi công ngay những đoạn tuyến đã nhận mặt bằng. Lập tiến độ thi công chi tiết gửi các cơ quan liên quan biết, phối hợp thực hiện trước ngày 1/8/2019; Chịu trách nhiệm trong việc để nhân dân tái lấn chiếm phần đất đã được bàn giao mà không thi công.

cao toc ha noi bac giang de nghi nha dau tu trien khai nghiem tuc viec xay dung duong gom
Mặt bằng tại huyện Tiên Du đã được bàn giao cho nhà đầu tư đã lâu nhưng chưa thấy có động thái thi công nghiêm túc.

Trước đó, Nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã từng “khất lần” việc thi công đường gom với lý do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, khi có mặt bằng thì lại thi công lấy lệ.

Lí do đưa ra là "nhà thầu lục đục nội bộ”. Cụ thể, nhà đầu tư đã nhận bàn giao khoảng hơn 6km mặt bằng sạch, đoạn chạy qua huyện Từ Sơn, Tiên Du và TP Bắc Ninh nhưng gần 1 tháng trôi qua, việc thi công diễn ra vô cùng chậm trễ.

Video đại diện nhà đầu tư nói về việc chậm trể thi công đoạn đường đã nhận mặt bằng.

Thông tin về tiến độ xây dựng đường gom, đại diện nhà đầu tư cho biết, những khu vực nhà đầu tư nhận mặt bằng cũng đã đủ điều kiện thi công nhưng cần phải “phối hợp” thêm? BOT chia thành 2 gói thầu, gói thầu thứ nhất là đoạn đường gom đi qua huyện Từ Sơn và Tiên Du giao cho nhà thầu Vinaconex; gói thầu thứ hai là đoạn đi qua thành phố Bắc Ninh được giao cho nhà thầu Bắc Phương thi công.

Trong thời điểm nhận bàn giao mặt bằng ở huyện Từ Sơn và Tiên Du, nhà thầu cũng đã đưa máy móc vào thi công nhưng ở đoạn đi qua thị xã Từ Sơn, gần 1 tháng sau khi nhận bàn giao, nhà thầu vẫn chưa triển khai được công việc gì.

cao toc ha noi bac giang de nghi nha dau tu trien khai nghiem tuc viec xay dung duong gom
Do chưa có đường gom nên xe máy vẫn được chạy vào đường cao tốc, gây nguy cơ tai nạn giao thông cao.

“Đây là lỗi do nhà thầu, chủ đầu tư đã có đôn đốc tuy nhiên do những lục đục nội bộ của nhà thầu nên việc thi công đường gom vẫn chưa được triển khai” - Đại diện nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết.

Dư luận xã hội, đặc biệt là người tham gia giao thông vẫn đang tỏ ra rất bức xúc trước thực trạng dù thiếu đường gom, không đủ điều kiện kỹ thuật, tuyến đường BOT Hà Nội - Bắc Giang vẫn được công nhận là cao tốc và cho thu phí.

Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang được thông xe vào ngày 3/1/2016. Bắt đầu thu phí chính thức từ tháng 5/2016 mức phí đối với phương tiện lưu thông qua trạm thu phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng. Giá phí cao nhất là 200.000 đồng/lượt áp dụng với xe tải từ 18 tấn trở lên và các xe chở hàng bằng container 40fit.

cao toc ha noi bac giang de nghi nha dau tu trien khai nghiem tuc viec xay dung duong gom
Mức phí cho ô tô trên tuyến đường này thấp nhất là 35.000đ/lượt và cao nhất là 200.000đ.lượt.

Có thể thấy, trên thực tế tuyến đường này chỉ được cải tạo, nâng cấp từ QL1 cũ, không mở rộng diện tích lưu thông, mới chỉ có đoạn đi qua Bắc Giang là đã có đường gom dành cho xe máy và phương tiện thô sơ khác.

Trong các điều kiện cần và đủ để được công nhận là cao tốc và cho thu phí thì tuyến đường này chỉ đạt mỗi tiêu chí là được thực hiện theo hình thức BOT.

Hiện tại đường chưa đạt chuẩn, chủ đầu tư vẫn được thu phí, không phải chịu trách nhiệm gì. Chỉ có người tham gia giao thông là cứ phải "nai lưng'' ra gánh phí, chấp nhận vô vàn bất cập. Những chiếc xe ô tô vẫn đang phải chạy chung đường với xe máy trên cao tốc, xe khách thì vô tư dừng đỗ đón trả khách và bốc dỡ hàng hóa, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Doãn Hưng - Quang Chương
Phiên bản di động