Cao tốc Cam Lộ-La Sơn phải là hình mẫu không để rút ruột, bán thầu
Đường cứu nạn giúp xe tải mất phanh, mất lái dừng lại như thế nào? Nhìn toàn cảnh Cao tốc La Sơn - Túy Loan từ trên cao Thận trọng chọn nhà thầu làm dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc Nam |
Sáng 16/9, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã chính thức khởi công, đây là tuyến đầu tiên trong số 11 đoạn thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2017-2020) được khởi công xây dựng.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là cú hích quan trọng với kinh tế địa phương và kết nối Quảng Trị - Thừa Thiên Huế. Đây là đoạn đầu tiên được khởi công xây dựng trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2021. Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, đơn vị quản lý, các nhà thầu giám sát, thi công cần thực hiện đầy đủ trách nhiệm, để dự án đúng tiến độ, chất lượng. Đặc biệt, trong các liên danh nhà thầu có các đơn vị quân đội, nên càng cần gương mẫu.
“Các đơn vị cần có biện pháp phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong xây dựng cơ bản, biểu hiện là ăn cắp vật tư, vật liệu thi công; bán thầu qua để hưởng chi phí hoa hồng rất lớn, chia nhỏ gói thầu, còn những đơn vị mua thầu thi công không có năng lực, không thực hiện đúng thiết kế. Từ đó là nguyên nhân công trình kém chất lượng. Điều này đã xảy ra ở các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trong thời gian qua”, Thủ tướng nói.
Đồng thời, Thủ tướng cũng lưu ý về thêm 1 biểu hiện của tham nhũng là tình trạng thông đồng, cùng buông lỏng quản lý, giám sát của các bên liên quan tại dự án… Điều đó dẫn tới tình trạng công trình kém chất lượng, xuống cấp, hoặc chỉ sử dụng được thời gian đã hư hỏng.
“Làm như vậy là có tội và có lỗi rất lớn với nhân dân, mất niềm tin của quần chúng, mất tiền bạc nhà nước, tiền thuế của nhân dân. Vì vậy, tôi yêu cầu với dự án này và toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phải đảm bảo tiến độ cam kết, chất lượng công trình, để không có sơ suất, hư hỏng xảy ra”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các đơn vị liên quan phải thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, phòng chống tham nhũng, để trở thành hình mẫu cho các dự án khác về sau.
Người đứng đầu Chính phủ dẫn ví dụ một số quốc gia láng giềng làm đường cao tốc nhiều, nhưng chất lượng rất tốt. Trong khi ở nước ta, thực tế mốt số đoạn thuộc đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A xuống cấp quá nhanh. Do đó, bên cạnh việc khởi công, các đơn vị cần xây dựng ngay kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ và đột suất dự án, để đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án, là hình mẫu cho các dự án sau.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục hoàn thành các thủ tục để khởi công 2 đoạn cao tốc bằng vốn ngân sách còn lại, và 8 đoạn đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư, để sớm khởi công xây dựng vào năm 2020. Đồng thời, các địa phương có dự án đia qua cũng cần khẩn trương thực hiện giải phóng mặt bằng, chăm lo tạo điều kiện sinh kế cho những người dân nhường đất cho dự án, để ổn định cuộc sống.
Ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) – đại diện chủ đầu tư cho biết, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi trùng với đường Hồ Chí Minh, dài 98,35km. Tuyến đường đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc (Thừa Thiên Huế). Điểm đầu tại Cam Lộ (Quảng Trị), điểm cuối tiếp nối cao tốc La Sơn - Tuý Loan (Phú Lộc, Thừa Thiên Huế).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.669 tỷ đồng, sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ.
Giai đoạn đầu (tới năm 2021) quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, rộng 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh (năm 2030-2040) có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23m.
Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021, cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan và Đà Nẵng – Quảng Ngãi, sẽ tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh Cam Lộ - Quảng Ngãi. Qua đó đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1A, góp phần tạo động lực phát triển cho cả miền Trung.