Cảnh báo nhiều tai nạn thương tâm do chó cắn xảy ra sau Tết

Sau Tết, một em bé 3 tuổi ở Phú Thọ đã bị chó nhà hàng xóm cắn gây nhiều thương tin ở mắt. Một lần nữa, đây là lời cảnh báo về những tai nạn thương tâm do chó cắn.
Muôn vàn lý do “nhảy việc” sau Tết của Gen Z

Hàng loạt các vụ chó mèo cắn phải tiêm phòng dại

Mẹ bệnh bệnh nhân cho biết, trước đó con chị sang nhà hàng xóm chơi và bị chó tấn công. Nghe tiếng la hét của con, hàng xóm và gia đình chạy lại thì thấy bệnh nhi đang bị chó cắn, kiểm tra thấy bị thương ở vùng mặt 2 bên má, vết rách chảy nhiều máu, bám bụi bẩn.

Theo mẹ bệnh nhi, con chó tấn công con gái chị được gia đình hàng xóm nuôi để trông nhà. Tại thời điểm xảy ra sự việc, chó được thả rông, không rọ mõm.

Bé H. bị rách mặt do chó cắn
Bé 3 tuổi bị rách mặt do chó cắn

Thêm vào đó, sự việc ông bố ở TP HCM nỗ lực bảo vệ con trước nguy cơ chó tấn công bị chủ chó đánh khơi lên nhiều bức xúc về cách hành xử côn đồ của người chủ vật nuôi. Bên cạnh đó, sự việc một lần nữa cảnh báo nguy cơ trẻ nhỏ có thể gặp tai nạn thương tích, bị chó tấn công trong nhiều bối cảnh.

Đã rất nhiều vụ việc trẻ nhỏ mất mạng khi bị chó tấn công ngay trong nhà, ngoài ngõ, ngay trước mắt người lớn. Chưa kể, nhiều người chết vì bệnh dại hay không ít cháu bé chịu thương tật vĩnh viễn khi bị chó cắn nát mặt, mất bộ phận sinh dục, mất chi...

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, phòng tiêm chủng của bệnh viện đã tiếp nhận 99 trường hợp bị chó, mèo cắn đến tiêm phòng dại, trong đó có 56 trường hợp nguy cơ cao phải tiêm huyết thanh dại, chiếm tỷ lệ 56%.

Ngay trong tuần đầu hoạt động trở lại sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC ghi nhận số người dân đến tiêm vắc xin phòng dại tăng hơn 300% so với tháng trước Tết.

Trong dịp Tết, nhiều người đi chúc Tết đã không may bị chó, mèo cắn, cào hoặc liếm vào vết thương hở. Nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của bệnh dại hiện đã tăng cao nên họ chủ động tìm đến trung tâm tiêm chủng để được tiêm vắc xin kịp thời.

Xử lý sơ cứu trong các trường hợp bị chó cắn

Theo thống kê, hàng năm tại Việt Nam có khoảng 500.000 người bị chó cắn. Giai đoạn 2017-2021, trung bình mỗi năm có 76 người tử vong do bệnh dại. Việt Nam đang phấn đấu đến năm 2030 không còn người tử vong vì căn bệnh vô phương cứu chữa này.

Trẻ em là đối tượng gặp nhiều nguy cơ bị chó mèo cắn nhất do các em hiếu động, thích động vật, chưa lường được nguy hiểm cũng như chưa có khả năng tự bảo vệ.

Hàng năm, có nhiều trẻ em bị chó cắn phải nhập viện phẫu thuật cấp cứu. Thông thường, người lớn hay bị chó cắn vào vùng tay, chân còn trẻ em lại hay bị chó tấn công vào vùng đầu mặt. Thời điểm xảy ra tai nạn thường là lúc trẻ không đến trường, ở nhà, trong khi người lớn lơ là, không chú ý.

Bé H. bị rách mặt do chó cắn
Ảnh minh họa

Cũng theo khuyến cáo của các bác sĩ, chó cắn thường để lại vết thương sâu, khó hồi phục, ảnh hưởng nhiều cơ quan quan trọng của trẻ như mắt, mũi, miệng. Nguy cơ gây nhiễm trùng và nhiễm virus dại từ nước bọt, uốn ván từ móng vuốt của chó là rất lớn. Đồng thời, việc phẫu thuật, điều trị vết thương do chó cắn rất phức tạp, để lại sẹo xấu, gây sang chấn tâm lý cho trẻ.

Theo các bác sĩ, bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus dại gây ra, bệnh lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn, vết thương, vết cào, liếm của động vật (thường là chó, mèo). Cho đến nay, bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, người bị bệnh dại gần như tử vong 100%.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, để chủ động phòng chống bệnh dại, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp: Tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; Không thả rông chó, mèo; Chó ra đường phải được đeo rọ mõm; Không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo.

Các bác sỹ cũng khuyến cáo phụ huynh có trẻ nhỏ nên hạn chế nuôi chó, nếu nuôi phải được chích ngừa, xích ở nơi xa trẻ em, rọ mõm, nhắc nhở trẻ tránh tiếp xúc đùa giỡn khi chó đang ăn, ngủ. Phụ huynh cũng cần cảnh giác với chó nuôi trong tất cả mọi trường hợp, chó càng lớn thì mức độ gây sát thương cho trẻ càng cao.

Để chủ động phòng chống bệnh dại, khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm... chúng ta cần rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch.

Đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn. Sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidone, Iodine; Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương.

Người dân đến ngay Trung tâm Y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại. Người dân tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

Phương Thu
Phiên bản di động