Cảnh báo nguy cơ cháy nhìn từ vấn đề xây dựng tại 177 Đội Cấn

Những ngôi nhà với diện tích cực kỳ nhỏ được xây dựng, cơi nới bất chấp các quy định tại ngõ 177 Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) đang trở thành nguy cơ tiềm ẩn về an toàn cháy nổ. Đặc biệt là trong bối cảnh liên tiếp xảy ra các vụ hoả hoạn gây thiệt hại về người và của thời gian gần đây.
Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm công trình không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy

Cơi nới, sửa chữa bất chấp quy định

Thông tin tới báo Tuổi trẻ Thủ đô, một số người dân sinh sống tại ngõ 177 Đội Cấn (phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) bày tỏ lo lắng sâu sắc khi các công trình nhà ở tại đây đã và đang được xây dựng, sửa chữa mà không đảm bảo các quy định theo Luật xây dựng và nguyên tắc phòng cháy, chữa cháy.

Ngõ 177 Đội Cấn sâu hun hủt
Ngõ 177 Đội Cấn sâu hun hủt

Theo quan sát của phóng viên, ngõ 177 Đội Cấn là một hẻm nhỏ sâu hun hút, lối đi chỉ đủ 2 người tránh nhau. Càng đi vào sâu trong ngõ, không gian càng đóng kín, hầu như không nhìn thấy bầu trời. Các công trình nhà ở với diện tích nhỏ - chủ yếu từ 6m2 tới 12m2 - được xây dựng 3 đến 4 tầng san sát, lấn chiếm ra không gian chung từ tầng 2 trở lên.

Đáng chú ý, đa phần các công trình đều được xây dựng trên diện tích chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - tức là không đủ điều kiện cấp Giấy phép xây dựng hoặc Giấy phép sửa chữa.

Được biết, các công trình xây dựng tại ngõ 177 Đội Cấn hầu như là tồn tại lịch sử. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân phản ánh có hiện tượng cải tạo, sửa chữa, nâng chiều cao công trình tại khu vực này. Cụ thể, chị Nguyễn Thuỳ Linh (tạm trú tại ngõ 177 Đội Cấn) cho hay, từ đầu tháng 7/2023, chị đã ghi nhận và báo với UBND phường Đội Cấn về việc công trình đối diện với ngôi nhà của chị đang diễn ra việc thi công cơi nới tầng thứ tư.

Cảnh báo vấn đề phòng cháy nhìn từ vấn đề xây dựng tại 177 Đội Cấn
Thi công tại ngõ 177 Đội Cấn

Bất ngờ về điều này, chị đã đề nghị UBND phường Đội Cấn ghi nhận hiện trạng và lập biên bản, tạm dừng thi công. Tuy nhiên, bỏ qua những kiến nghị của chị Nguyễn Thuỳ Linh, công trình nói trên vẫn tiếp tục thi công, và hoàn thiện vào giữa tháng 7 vừa qua.

"Tôi cho rằng, việc thi công sửa chữa, cơi nới diễn ra tại ngõ 177 Đội Cấn như tôi đã kiến nghị là hành vi trái luật. Công trình này không đủ điều kiện cấp phép xây dựng hay sửa chữa" - chị Thuỳ Linh nhấn mạnh - "Hơn nữa, việc chính quyền không can thiệp kịp thời, dẫn đến công trình hoàn thiện dù công dân đã kiến nghị nhiều lần cũng đặt ra nhiều dấu hỏi".

Quan ngại về vấn đề phòng cháy, chữa cháy

Đầu tháng 7 vừa qua, tại Hà Nội đã xảy ra một vụ tai nạn vô cùng đáng tiếc. Cụ thể, sáng sớm 8/7, tại số nhà 12 ngõ Thổ Quan, phường Thổ Quan, quận Đống Đa xảy ra vụ hỏa hoạn tại nhà dân gây hậu quả nghiêm trọng làm 3 người tử vong.

Do ngõ nhỏ, xe chữa cháy phải đậu đỗ từ xa, dẫn ống nước vào nhà dập lửa. Ngôi nhà chỉ có một mặt tiền với phần cửa sổ làm bằng kính có khung sắt, cảnh sát phải phá cửa sổ tiếp cận, tìm kiếm nạn nhân. Đến khoảng 9h sáng cùng ngày, đám cháy mới cơ bản được khống chế, các lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm cứu nạn. Sau khi tiếp cận hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 3 người tử vong.

Ngay sau khi nhận được thông tin xảy ra vụ hoả hoạn, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chỉ đạo Công an Thành phố tập trung chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hoả hoạn.

Cảnh báo vấn đề phòng cháy nhìn từ vấn đề xây dựng tại 177 Đội Cấn

Trở lại với sự việc xây dựng tại ngõ 177 Đội Cấn, rất nhiều người dân cũng bày tỏ sự lo lắng về vấn đề phòng chống cháy nổ tại đây. Các công trình xây dựng không tuân thủ quy định của pháp luật vô hình chung đặt người dân vào nguy cơ mất an toàn rất lớn.

Cảnh báo vấn đề phòng cháy nhìn từ vấn đề xây dựng tại 177 Đội Cấn
Bà Ngô Thị Minh Hằng (Chủ tịch UBND phường Đội Cấn)

Để làm rõ các nội dung phản ánh, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi làm việc với bà Ngô Thị Minh Hằng (Chủ tịch UBND phường Đội Cấn). Tại buổi làm việc, bà Hằng xác nhận các công trình tại ngõ 177 Đội Cấn không đủ điều kiện cấp Giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND phường Đội Cấn giải thích rằng công trình nói trên thi công vào ngày nghỉ, nên chính quyền không can thiệp kịp thời.

Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 2237/UBND-ĐT về xử lý đối với các công trình không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn thành phố.

Một nội dung đáng chú ý là: UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình cam kết thực hiện việc khắc phục các tồn tại, quá trình khắc phục cần bảo đảm an toàn cho người và công trình lân cận, tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng.

Vũ Cường
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động