Cẩn trọng trước thông tin rao bán sản phẩm "đặc trị" Hoài Nguyễn

Sản phẩm Thảo Dược Hoài Nguyễn chưa có giấy phép lưu hành nhưng vẫn có nhiều người rao bán trên "mạng" với công dụng được nổ là có thể đặc trị các loại mụn. 
Nổi mụn chi chít do uống thuốc trôi nổi Sở Y tế Hải Phòng sẽ vào cuộc kiểm tra Công ty TNHH Trang Bon Hàng loạt dấu hiệu sai phạm của Công ty TNHH Trang Bon Công ty TNHH Trang Bon “thổi phồng” thực phẩm như thuốc trị bệnh, lừa dối người dùng.

Cục quản lý dược mới đây đã đưa ra thông tin cảnh báo về việc trên mạng xã hội có giới thiệu và chào bán nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc, trong đó có các thuốc kê đơn như thuốc điều trị ung thư, thuốc đặc trị... Việc này là không đúng các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh dược.

can trong truoc thong tin rao ban san pham dac tri hoai nguyen
Cẩn trọng trước thông tin rao bán sản phẩm Thảo dược Nguyễn Hoài

Theo khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô trên các trang facebook cá nhân: Nguyễn Hoài với hơn 8 nghìn lượt theo dõi, đang quảng cáo bán sản phẩm Thảo dược Hoài Nguyễn Đặc Trị Mụn - Nám Tàn Nhang, Sẹo Rỗ.

Liên hệ số điện thoại trên trang cá nhân Nguyễn Hoài, ban đầu người này xác nhận có bán sản phẩm Thảo dược Hoài Nguyễn nhưng khi chúng tôi xưng là phóng viên thì người này ngay lập tức từ chối và phủ nhận mình không phải "boss" của sản phẩm này mà chỉ là giáo viên và yêu cầu phóng viên gặp giám đốc Công ty DYGT Hoài Nguyễn để lấy thông tin.

Một tài khoản khác có tên Phạm Thanh Hoa với hơn 3 nghìn lượt theo dõi cũng có những video phát trực tiếp để quảng cáo sản phẩm Thảo dược Hoài Nguyễn như thuốc điều trị mụn.

can trong truoc thong tin rao ban san pham dac tri hoai nguyen
Ngoài bán lẻ các trang cá nhân còn liên tục đăng tuyển công tác viên

Những tài khoản trên thường xuyên đăng tải hình ảnh phản hồi tốt của người bệnh (Review - PV). Việc đăng tải những phản hồi tốt đã khiến không ít người tiêu dùng phải thừa nhận điều thuyết phục họ mua sản phẩm là khi đọc được những phản hồi tốt mà các "thầy thuốc online" này tung lên mạng xã hội.

can trong truoc thong tin rao ban san pham dac tri hoai nguyen
Một tài khoản đăng quả cáo về sản phẩm Thải dược Hoài Nguyễn

Tìm hiểu tại website trimungiatruyen.com.vn cũng giới thiệu về sản phẩm Thảo Dược Hoài Nguyễn Đặc Trị Mụn - Nám Tàn Nhang, Sẹo Rỗ có thành phần"100% thiên nhiên" và quảng cáo công dụng thần thánh là:

"Trị tận gốc các loại mụn, Xóa sạch vết thâm sau mụn, lấp dầy sẹo rỗ lâu năm, khóa triệt dầu nhờn trên da..."

can trong truoc thong tin rao ban san pham dac tri hoai nguyen
Cẩn trọng trước thông tin rao bán sản phẩm

Quảng cáo rầm rộ là vậy, nhưng khi chúng tôi rà soát danh sách thuốc, dược phẩm... thì không thấy có tên sản phẩm Thảo Dược Hoài Nguyễn Đặc Trị Mụn - Nám Tàn Nhang, Sẹo Rỗ.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Phương cho biết: Luật Dược năm 2016 quy định thuốc là loại hàng hóa đặc biệt và chỉ đươc bán lẻ dưới 4 hình thức nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc của trạm Y tế xã/phường và cơ sở chuyên bán lẻ dược kiệu, thuốc cổ truyền. Việc mua bán thuốc phải được diễn ra tại nhà thuốc và theo quy định của pháp luật, khi nhà thuốc mở của thì dược sĩ phải có mặt để thực hiện công tác chuyên môn, tư vấn. Chưa có văn bán quy định các hình thức bán thuốc/quảng cáo thuốc

Phóng viên đã tìm mua sản phẩm "Thảo Dược Hoài Nguyễn Đặc Trị Mụn - Nám Tàn Nhang, Sẹo Rỗ". Quan sát phần thông tin về nhà sản xuất và phân phối có đề trên vỏ hộp là: Công ty TNHH ĐYGT Hoài Nguyễn; địa chỉ thôn Viên Ngoại, xã Nam Hồng, Tiền Hải, Thái Bình.

can trong truoc thong tin rao ban san pham dac tri hoai nguyen
Sản phẩm bán ra thị trường với giá 350 nghìn đồng

Ngoài ra vỏ hộp còn thể hiện nội dung "dãy số SĐK: Số 06:2011/TT-BYT" khiến nhiều người tưởng nhầm đây là số đăng ký lưu hành của sản phẩm nhưng nội dung này trùng với số Thông tư của Bộ Y tế quy định về quản lý Mỹ Phẩm (?!)

Sự bùng nổ của Internet, kinh doanh quảng cáo trên các trang mạng xã hội khiến người tiêu dùng dễ tiếp nhận, mua bán sản phẩm dù không biết chính xác về công dụng của chúng.

Đinh Linh
Phiên bản di động