Cần sớm giải quyết tranh chấp quyền lợi tại khu đất của Trường Pascal

Tranh chấp quyền lợi của các nhà đầu tư tại khu đất NT, TH1, TH2 KĐT mới phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm đã khiến chính quyền sở tại tốn nhiều công sức. Hiện tranh chấp đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để dẫn đến việc mâu thuẫn kéo dài, phụ huynh, học sinh hoang mang.
Vụ Trường Newton, Pascal: Đùn đẩy trách nhiệm, đá bóng cho nhau Lùm xùm quanh vụ "Newton": Chứng nhận đầu tư một đằng, làm một nẻo Ai chống lưng cho Trường Newton hoạt động sai địa điểm? Vụ trường Newton: Hé lộ thêm nhiều sai phạm trong hoạt động giáo dục Hà Nội: Cần làm rõ loạt đơn tố cáo Chủ tịch HĐQT Trường THCS & THPT Newton

Sai phạm hàng loạt vẫn ngang nhiên tuyển sinh?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh về những lùm xùm xung quanh khu đất NT, TH1, TH2 khu đô thị (KĐT) mới phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm.

Để làm rõ hơn vấn đề trên, trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Hữu Hải - Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm cho biết: Trường Tiểu Học Newton, Trường THPT Nguyễn Huệ thuê đất để hoạt động giáo dục nhưng hiện nay còn thiếu giấy chứng nhận sử dụng đất và điều chỉnh quy hoạch. Vì vậy, năm học 2019 - 2020, Phòng sẽ không giao chỉ tiêu tuyển sinh cho Trường Tiểu học Newton nữa. Đối với Trường THPT Nguyễn Huệ thuộc quản lý của Sở GD&ĐT, Sở sẽ quyết định xử phạt chứ Phòng không can thiệp được.

can som giai quyet tranh chap quyen loi tai khu dat cua truong pascal
Các trường nằm trên khu đất NT, TH1, TH2 KĐT mới phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm không được giao chỉ tiêu tuyển sinh

Cũng tại thông báo số 1226/UBND- GD&ĐT ngày 3/4/2019 của UBND quận Bắc Từ Liêm về kết quả thực hiện các nội dung liên quan đến Trường Newton, Trường Pascal theo chỉ đạo của thành phố tại văn bản số 834/ UBND - KGVX ngày 4/3/2019 phần V mục 2 nêu: “Không giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2019 - 2020 đối với nhóm lớp: Mầm non Pascal, Mầm non Pascal 1, Trường Tiểu học và THCS Pascal, Trường tiểu học I - Sắc Newton do vi phạm trật tự xây dựng, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, địa điểm tổ chức hoạt động giáo dục sai quy hoạch”.

Đến ngày 26/4/2019, UBND Thành phố Hà Nội có công văn số 1651/UBND- KGVX V/v giải quyết nội dung liên quan đến Trường Newton, Trường Pascal đồng ý khi “Thống nhất kiến nghị, đề xuất của UBND quận Bắc Từ Liêm tại văn bản số 1226/UBND - GD&ĐT ngày 3/4/2019 nêu trên. Giao Sở GD&ĐT, UBND quận Bắc Từ Liêm theo thẩm quyền triển khai, thực hiện kiến nghị, đề xuất của UBND quận Bắc Từ Liêm tại văn bản nêu trên, đảm bảo xử lý dứt điểm, đúng quy định, báo cảo UBND Thành phố kết quả thực hiện trước ngày 20/5/2019”.

can som giai quyet tranh chap quyen loi tai khu dat cua truong pascal
Thông báo về việc vẫn được giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2019 - 2020

Chỉ đạo là như vậy, song đến thời điểm này, Trường Newton và Pascal vẫn triển khai tuyển sinh năm học mới 2019 - 2020. Như vậy là trái với quy định và chỉ đạo của cấp trên. Sự việc khiến phụ huynh nhà trường vô cùng lo lắng khi con em mình theo học trong cơ sở giáo dục chưa được cấp phép, không đảm bảo an toàn.

Tiếp diễn lùm xùm quanh chuyện lợi ích

Mới đây báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục nhận được phản ánh kèm đoạn video ghi lại hình ảnh trưa 20/7, bà Trần Thị Kim Phương – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TDS sau khi lời to tiếng lại với nữ kế toán của Trường Pascal đã có hành động xông đến đánh hai nhân viên bảo vệ đang dùng điện thoại quay video.

can som giai quyet tranh chap quyen loi tai khu dat cua truong pascal
Hình ảnh bà Phương xông lại gần bảo vệ của Trường Pascal (ảnh cắt từ clip)

Trao đổi nhanh qua điện thoại về video nêu trên, bà Trần Thị Kim Phương phủ nhận việc mình đánh bảo vệ:

“Trưa 20/7 tôi đã vào trường và nói chuyện với chị Nhị (Kế toán của Trường Pascal - PV) về việc không cho thuê trường nữa và yêu cầu trả trường. Trong lúc đó có mấy người bảo vệ trẻ quay video tôi. Tôi lại gần chỉ tay và yêu cầu không được quay tôi. Nếu muốn quay hình ảnh của tôi là phải xin phép chứ không thể bất lịch sự như thế được”.

Sự việc trên được biết cũng xuất phát từ những tranh chấp, mâu thuẫn giữa bà Phương và các đơn vị thuê mặt bằng tại các lô đất TH1, TH2, NT.

Điều này cũng đúng với những gì phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu khi cơ sở vật chất Trường Pascal đang hoạt động được thuê lại từ bà Trần Thị Kim Phương.

can som giai quyet tranh chap quyen loi tai khu dat cua truong pascal
Toàn cảnh khu đất có nhiều sai phạm tại KĐT thị mới phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm

Diễn biến việc bà Phương đến Trường Pascal được camera ghi lại

Đáng chú ý là, sau những hành động của bà Phương tại Trường Pascal, ông Dương Trọng Kết, nhân viên bảo vệ nhà trường đã có đơn gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô trình bày về việc bị bà Phương "gây rối, đe dọa, phá hoại tài sản". Qua đơn, ông Kết cũng mong muốn được giải quyết dứt điểm sự việc tương tự để đảm bảo an toàn cho cá nhân và cán bộ giáo viên trong trường.

Thiết nghĩ, đây đang là thời điểm "nước rút" để các đơn vị trường học tuyển sinh và chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2019 - 2020, do đó, nếu những sự việc như trên vẫn tiếp diễn không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân những người tranh chấp quyền lợi, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của nhà trường. Điều đó không những gây hoang mang cho giáo viên giảng dạy, còn phụ huynh và học sinh thì không yên tâm khi tiếp tục theo học ở nhà trường.

Đinh Linh - Hoài An
Theo Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động