Căn cứ không quân Mỹ chìm sâu dưới nước lũ

Nhiều khu vực tại sân bay Offutt ngập dưới mực nước hơn hai mét, bất chấp nỗ lực ngăn dòng lũ của binh sĩ Mỹ.
can cu khong quan my chim sau duoi nuoc lu

"Mọi cố gắng đều vô ích, chúng tôi đã bỏ cuộc", Drive dẫn lời trung sĩ Rachelle Blake, phát ngôn viên Không đoàn số 55 không quân Mỹ, hôm nay phát biểu, đề cập tới nỗ lực ngăn dòng nước lũ từ sông Missouri tàn phá căn cứ không quân Offutt, bang Nebraska, miền trung nước Mỹ.

Binh sĩ tại Offutt trước đó đã đắp hàng chục nghìn bao cát, cũng như triển khai tường chắn dài 225 m và cao hơn một mét để bảo vệ những khu vực trọng yếu nhất tại sân bay như căn cứ ngầm và phòng huấn luyện mô phỏng.

Blake cho biết một phần ba căn cứ Offutt và 900 m đường băng đã bị ngập, trong đó 30 công trình nằm dưới mực nước tới 2,4 m, bao gồm tổng hành dinh của Không đoàn số 55, nhà chứa máy bay "Ngày tận thế" E-4B Nightwatch và cơ sở bảo dưỡng phi cơ.

Nhà chứa máy bay E-4B ngập dưới nước hôm 18/3. Ảnh: USAF.

Nhà chứa máy bay E-4B ngập dưới nước hôm 18/3. Ảnh: USAF.

Đại tá Michael Manion, chỉ huy Không đoàn số 55, cho biết 9 trong tổng số 33 trinh sát cơ đóng tại Offutt đã được sơ tán tới các sân bay dự bị trước khi nước lũ tràn vào. Ít nhất 5 máy bay đang đậu ở cuối đường băng, tránh xa khu vực bị ngập và chưa có phi cơ nào hư hại bởi nước lũ.

Offutt là nơi đóng quân của phi đội trinh sát cơ chiến lược RC-135 Rivet Joint và phi đội máy bay chỉ huy trên không E-4B, cũng là tổng hành dinh của Bộ tư lệnh Chiến lược Mỹ (STRATCOM). Đây là một trong những căn cứ quân sự quan trọng nhất của Washington, có trách nhiệm vận hành và bảo dưỡng các máy bay chỉ huy, cũng như giám sát lực lượng hạt nhân chiến lược của nước này.

Theo VNE
Phiên bản di động