Cận cảnh đàn cá Koi Nhật Bản sau 2 ngày thả tại sông Tô Lịch

Ngày 18/9, tức hai ngày sau khi đàn cá chép và cá Koi được thả xuống sông Tô Lịch, ghi nhận của PV tại khu vực thí điểm, đàn cá vẫn sống khỏe và bơi lội. Một máy sục khí mới được lắp để giúp cá có oxy. Nhiều người dân thích thú xuống tận nơi xem đàn cá.  
Thả hàng chục con cá Koi xuống sông Tô Lịch Nước sông Tô Lịch đổi màu xanh ngắt, dân mở hội câu cá Nước sông Tô Lịch chuyển xanh bất ngờ sau bão số 3

Cận cảnh đàn cá Koi Nhật Bản khỏe mạnh sau 2 ngày thả tại sông Tô Lịch.

Ông Đào Văn Thi - bảo vệ của công ty Cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) cho biết: “Cá Koi được thả xuống sông có giá từ vài triệu đến cả chục triệu đồng/con. Đến hiện tại chưa ghi nhận con cá nào chết”.

can canh dan ca koi nhat ban sau 2 ngay tha tai song to lich
Cá Koi Nhật bản khỏe mạnh trong bể chứa.

Dự kiến, sau khi các đơn vị lấy mẫu nước nơi thí điểm công nghệ Nano Bioreactor của Nhật Bản mang đi phân tích, khoảng 10 ngày sau sẽ có kết quả. Kết quả này sẽ được gửi tới Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội xem xét và từ đó có quyết định áp dụng rộng rãi công nghệ này hay không.

can canh dan ca koi nhat ban sau 2 ngay tha tai song to lich
Máy sục khí oxy được lắp thêm vào bể cá.

Trước đó, sáng 16/9, sau đúng 4 tháng thử nghiệm công nghệ Nano - Bioreactor của Nhật Bản trên sông Tô Lịch và một góc hồ Tây, các cơ quan chuyên môn đã tiến hành lấy mẫu nước mang đi phân tích để đánh giá hiệu quả của công nghệ này.

can canh dan ca koi nhat ban sau 2 ngay tha tai song to lich
Nước được xử lý qua nhiều bể theo công nghệ Nano - Bioreactor của Nhật Bản.

Song song với việc lấy mẫu nước, Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) - đơn vị lắp đặt máy sục khí đã tiến hành thả 100 con cá Koi Nhật Bản, 150 con cá chép Việt Nam, cùng hơn 200 cá rô đồng… xuống sông Tô Lịch và hồ Tây đoạn được xử lý bằng máy sục khí Nano.

Từ ngày 16/5, Hà Nội đã triển khai phương án thí điểm xử lý ô nhiễm, làm sạch sông Tô Lịch (300m đoạn đầu đường Hoàng Quốc Việt) bằng công nghệ Nano Bioreactor của Nhật Bản

Các chuyên gia Nhật Bản cho hay, khi đặt máy sục khí bio-nano xuống thì 3 ngày sau, mùi hôi của sông Tô Lịch sẽ giảm và sau 2 tháng các chỉ số quan trắc nước sẽ đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Tuy nhiên, từ 9-12/7, thời điểm gần hết hạn thí điểm xử lý ô nhiễm, Công ty Thoát nước Hà Nội đã xả hơn 1 triệu m3 nước hồ Tây vào sông Tô Lịch. Việc làm này khách quan và để đảm bảo an toàn cho Thành phố trong mùa mưa, tuy nhiên, nó đã cuốn trôi toàn bộ hệ vi sinh vật có lợi do các tấm Bioreactor kích hoạt trong vòng gần 2 tháng.

Đến ngày 16/7, Chủ tịch Tổ chức xúc tiến Thương mại-Môi trường Nhật Bản đã gửi Công văn tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội, các sở, ngành, đơn vị liên quan về việc xin lùi thời gian lấy mẫu, đánh giá, công bố kết quả công nghệ giai đoạn thí điểm thêm 2 tháng (tới ngày 16/9).

Phạm Mạnh - Hoàng Duy
Phiên bản di động