Hàng trăm lượt xe tải ồ ạt vận chuyển cát từ bãi tập kết dưới chân cầu Cửa Đại ra ngoài mỗi ngày nhưng cơ quan chức năng không giám sát chặt chẽ. Điều này rất dễ dẫn đến phát sinh tiêu cực, khiến ngân sách thất thu.
|
Ghe, thuyền vận chuyển cát tấp nập cập bến, chờ xe múc đưa vào bãi tập kết thuộc địa phận thôn Thuận An, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) vào sáng 27/3 - Ảnh: V.Q |
Bất chấp việc bãi tập kết, vận chuyển cát xây dựng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang kè bảo vệ sông Thu Bồn qua địa phận xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) nhưng chính quyền địa phương vẫn cấp phép, cho phép doanh nghiệp thuê đất với giá "bèo" để hoạt động.
|
Bãi tập kết cát hoạt động gần như hết công suất (Ảnh: V.Q) |
|
Đó là bãi tập kết của hộ kinh doanh Kiều Minh Tha (thôn Thuận An, xã Duy Nghĩa). Khu vực tập kết này nằm sát chân cầu Cửa Đại và sông Thu Bồn (Ảnh: V.Q) |
|
Thông tin từ UBND xã Duy Nghĩa, hộ kinh doanh Kiều Minh Tha được UBND huyện Duy Xuyên ký quyết định cho thuê đất để xây dựng bến, bãi tập kết cát, sỏi vào tháng 4/2019. Đến tháng 5/2019, UBND huyện Duy Xuyên đồng ý cho hộ ông Tha ký hợp đồng thuê 3.100 m2 đất với Phòng TNMT huyện (đến hết năm 2020) - Ảnh: V.Q |
|
Tuy nhiên, giá tiền mà huyện Duy Xuyên cho doanh nghiệp thuê đất được tính chỉ từ 855 - 1.717 đồng/m2/năm. Như vậy, trong vòng một năm, hộ ông Kha chỉ tốn hơn 4,6 triệu đồng cho việc thuê 3.100 m2 để hoạt động tập kết cát nhưng lại thu về số tiền rất lớn từ việc bán cát ra thị trường (Ảnh: V.Q) |
|
Theo điều tra của PV, khu vực tập kết cát nằm tại khu vực sát chân cầu Cửa Đại suốt thời gian qua luôn có hàng trăm ghe, thuyền cập bến để bán cát mỗi ngày (Ảnh: V.Q) |
|
Ghe, thuyền tấp nập vào bến để bán cát (Ảnh: V.Q) |
|
Ghe, thuyền tấp nập vào bến để bán cát (Ảnh: V.Q) |
|
Theo người dân, hàng trăm lượt xe tải ồ ạt ra vào nhưng không được doanh nghiệp tưới nước để giảm bụi. Nhiều xe liên tục chạy quá giờ (17 giờ trở đi) khiến người dân phải báo chính quyền huyện vào cuộc xử lý (Ảnh: V.Q) |
|
Quá trình tập kết, vận chuyển cát, sỏi trên lại chưa được chính quyền huyện Duy Xuyên quản lý chặt chẽ khiến doanh nghiệp chay ì việc bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn giao thông (Ảnh: V.Q) |
|
Đoạn đường dài hơn 500 m, từ bờ sông Thu Bồn ra đường 129 - Cầu Cửa Đại hiện nay trở thành "cung đường riêng" cho đoàn xe tải ra vào bãi liên tục để "ăn" cát (Ảnh: V.Q) |
|
Dọc khu vực sông Thu Bồn, từ chân cầu Cửa Đại ra bến cá An Lương trước đây chỉ được kè tạm để ngăn sạt lở và chưa được xây dựng kiên cố. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, hàng trăm lượt ghe, thuyền chở cát tấp nập cập bến mỗi ngày đã khiến khu vực này có khả năng bị đe dọa (Ảnh: V.Q) |
|
Toàn tỉnh Quảng Nam hiện có 38 bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi được quy hoạch sắp xếp hệ thống theo phê duyệt quy hoạch của UBND tỉnh Quảng Nam (tháng 9/2017) - Ảnh: V.Q |
|
Sông Thu Bồn nhìn ra cửa biển từ cầu Cửa Đại (Ảnh: V.Q) |
Nhóm PV
Link bài gốc
Copy link