"Hé lộ" nguyên nhân hồ sơ cán bộ khuyến nông, thú y bị ngâm ở Sở Nội vụ Bắc Giang

Hồ sơ tuyển dụng sang công chức không qua thi tuyển của những cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở chưa được thẩm định là do có ý kiến từ lãnh đạo tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tạm dừng để không "vướng" vào đề án sát nhập xã và tinh giảm biên chế.
Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ vụ "ngâm" hồ sơ cán bộ khuyến nông, thú y Hàng trăm cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở của tỉnh Bắc Giang giờ này ra sao? Bắc Giang: Hệ lụy khi khai tử chức danh cán bộ khuyến nông, thú y cấp cơ sở Công an Sơn Động có dấu hiệu bao che để Chủ tịch Thanh Sơn “thoát tội” Công an Sơn Động không khởi tố Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn tội "tham ô"

Liên quan đến việc không thẩm định hồ sơ tuyển dụng sang công chức không qua thi tuyển của cán bộ khuyến nông, thú y cấp cơ sở của 3 huyện Yên Thế, Lạng Giang và TP Bắc Giang, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang để làm rõ nguyên nhân tại sao như vậy.

Ông Nguyễn Trọng Nam - Phó giám đốc Sở Nội vụ cho biết, đã có 43 hồ sơ gửi lên Sở nhưng vẫn chưa được thẩm định để trình sang Chủ tịch UBND tỉnh vì bị vướng vào đề án sáp nhập xã và tinh giảm biên chế nên khó sắp xếp chuyển đổi công việc cho đội ngũ cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở.

he lo nguyen nhan ho so can bo khuyen nong thu y bi ngam o so noi vu bac giang
Ông Nam cho biết Sở chưa thẩm định hồ sơ tuyển dụng sang công chức không qua thi tuyển vì sợ vướng vào đề án sát nhập xã và tinh giảm biên chế

Cũng theo ông Nam, nguyên nhân chưa thẩm định các hồ sơ này theo như văn bản hướng dẫn vì trước đó ông Bùi Ngọc Sơn - Giám đốc Sở Nội vụ (đã nghỉ hưu) đã xin ý kiến trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh thì bảo tạm dừng lại nên đến nay Sở vẫn chưa thẩm định.

"Tỉnh đang thực hiện đề án sát nhập 40 xã thành 20 xã nên sau khi sáp nhập thì số cán bộ dôi dư khoảng 40 người. Và sắp tới thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP về tinh giảm biên chế mỗi xã giảm 2 người nên số lượng dôi dư càng lớn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến khó khăn để sắp xếp chuyển đổi công việc cho đội ngũ cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở theo phương án của Ban thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang", ông Nam cho biết thêm.

he lo nguyen nhan ho so can bo khuyen nong thu y bi ngam o so noi vu bac giang
Hồ sơ được thẩm định tuyển dụng sang công chức được thực hiện từ cấp xã tới cấp huyện

Được biết, tổng số cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở tại tỉnh Bắc Giang là 451 người, trong đó hợp đồng không thời hạn là 444 thì hiện nay mới có 10 trường hợp sắp xếp chuyển đổi sang công việc khác. Ông Nam cho biết, việc tuyển dụng đội ngũ cán bộ khuyến nông, thú y là do cơ chế đặc thù của tỉnh nên sau này nếu sắp xếp thì có thể bố trí họ làm việc tại Trung tâm dịch vụ khuyến nông của cấp huyện.

he lo nguyen nhan ho so can bo khuyen nong thu y bi ngam o so noi vu bac giang
Người dự tuyển phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định

Như đã phản ánh, ngày 31/5/2018, Ban thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành kết luận về phương án sắp xếp cán bộ khuyến nông, thú y cấp xã với lộ trình đến năm 2020 cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã chủ động sắp xếp và bố trí các cán bộ này làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện còn thiếu biên chế. Ngoài ra, tuyển dụng vào làm công chức cấp xã ở các lĩnh vực chức danh còn thiếu và có chuyên môn phù hợp. Bố trí đảm nhiệm các chức danh cán bộ chuyên trách cấp xã.

Trong trường hợp hết năm 2020, cán bộ khuyến nông, thú y cấp xã không thể bố trí vào đảm nhiệm các chức danh công tác nêu trên thì Nhà nước giải quyết chế độ thôi việc theo quy định của pháp luật. Giao UBND tỉnh chỉ đạo đôn đốc và tổng hợp tình hình thực hiện kết luận này và báo cáo thường xuyên với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

he lo nguyen nhan ho so can bo khuyen nong thu y bi ngam o so noi vu bac giang
Hàng trăm cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở đang không biết số phận sẽ đi về đâu

Đến ngày 4/7/2018, Chủ tịch UBND Bắc Giang ký văn bản gửi Sở Nội vụ và UBND các huyện, Thành phố yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố tạm dừng việc tuyển dụng công chức cấp xã trong năm 2018 để xây dựng Kế hoạch sắp xếp, bố trí cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở đến hết năm 2020 theo hướng ưu tiên tuyển dụng vào các vị trí cấp huyện và công chức cấp xã.

Yêu cầu Sở Nội vụ dừng thẩm định tuyển dụng công chức cấp xã để thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về bố trí, sắp xếp cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở.

he lo nguyen nhan ho so can bo khuyen nong thu y bi ngam o so noi vu bac giang
Văn bản hướng dẫn của Sở Nội vụ gửi các huyện, thành phố

Sau đó, ngày 23/7/2018 Sở Nội vụ Bắc Giang ban hành hướng dẫn số 170/SNV-HD do ông Bùi Ngọc Sơn - Giám đốc Sở ký thực hiện bố trí sắp xếp cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở tới các huyện để triển khai làm hồ sơ, thủ tục, trình tự để thẩm định các trường hợp đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Các văn bản hướng dẫn rõ ràng, cụ thể là như vậy. Tuy nhiên, khi các hồ sơ các các cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở đã được cấp xã, cấp huyện thẩm định kỹ lưỡng và trình lên Sở Nội vụ từ cuối năm 2018 cho đến nay lại không được thẩm định và phản hồi lại cho các huyện, thị.

Theo tìm hiểu, sau khi trải qua các quy trình thẩm định kỹ lưỡng, chặt chẽ từ cấp xã đến cấp huyện thì hồ sơ sẽ được gửi lên Sở Nội vụ để thẩm định và trình sang Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quyết định.

he lo nguyen nhan ho so can bo khuyen nong thu y bi ngam o so noi vu bac giang
Ai chịu trách nhiệm khi không sắp xếp chuyển đổi công việc cho cán bộ khuyến nông, thú ý theo như văn bản chỉ đạo?

Trao đổi với PV, các cán bộ khuyến nông, thú y cho biết họ như đang bị thả giữa "ngã ba đường" chẳng biết số phận sẽ ra sao, lúc cần thì trải thảm đỏ mời về làm việc nhưng đến bây giờ thì lại bị bỏ mặc.

Ngay sau khi Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh, ông Vũ Mạnh Hùng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang cho biết ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở rà soát lại hồ sơ xem đang nằm ở bộ phận nào, vướng mắc ở đâu để trả lời rõ những kiến nghị của các cán bộ khuyến nông, thú y.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Vi Hải - Quang Chương
Phiên bản di động