Cách xác định những đơn vị xuất khẩu lao động có giấy phép

Làm sao để tránh bị lừa đảo khi xuất khẩu lao động? Làm thế nào để xác định được những đơn vị hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có giấy phép?
Xử phạt hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu lao động Hàng loạt người dính "bẫy" của gã giám đốc lừa xuất khẩu lao động Phạt nhiều mức tiền đối với vi phạm việc thực hiện hợp đồng lao động

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hải Dương liên tiếp xảy ra việc người lao động (NLĐ) bị lừa khi nộp tiền làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động. Điển hình là các vụ việc ở công ty CP Đầu tư quốc tế Vikor (phường Hải Tân); công ty TNHH AEO (phường Tứ Minh) và công ty TNHH Hợp tác quốc tế Quang Vinh (phường Lê Thanh Nghị, cùng ở TP Hải Dương).

1651 khoi to giam doc cong ty tnhh aeo ve hanh vi lua dao chiem doat tai san 22 153627
Trụ sở Công ty TNHH AEO

Ba công ty này đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của 101 người làm hồ sơ xuất khẩu lao động. Cơ quan chức năng đã hoàn thiện hồ sơ, xử lý đại diện 2 công ty và 1công ty còn lại đang trong quá trình điều tra nhưng đã rõ dấu hiệu vi phạm.

Cả ba công ty này đều không có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cấp. Hầu hết NLĐ đều tìm hiểu thông tin về các công ty qua môi giới hoặc thông báo tuyển dụng trên internet. Nhiều nạn nhân không biết việc doanh nghiệp tuyển dụng phải có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài.

Để tránh bị lừa đảo khi xuất khẩu lao động, NLĐ chỉ nên giao dịch tại những đơn vị uy tín, có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. Trường hợp cần thiết có thể liên hệ với cơ quan chức năng để xác nhận thông tin.

Cách tra cứu chính xác nhất xem công ty đang tìm hiểu có uy tín không đó là truy cập website của Cục quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ lao động - thương binh và xã hội dolab.gov.vn

0944 1

Tại đây, chọn mục Doanh nghiệp XKLĐ

0945 2

Trường hợp người lao động mới tìm hiểu về xuất khẩu lao động, chưa biết đến bất cứ doanh nghiệp nào, hãy chọn Danh sách Doanh nghiệp XKLĐ ( các công ty được phép đưa người đi XKLĐ). Hiện tại mục Doanh nghiệp XKLĐ bị đình chỉ chưa có bất cứ công ty nào.

0946 3

Người lao động cũng có thể điền tên công ty mà mình đang tìm hiểu vào ô "Nội dung tìm kiếm" để tìm hiểu thêm thông tin.

Hiện nay có nhiều công ty XKLĐ đã nộp lại hoặc bị thu hồi lại giấy phép. Điều này có nghĩa, các công ty này không còn được phép đưa người đi lao động nước ngoài.

Nếu cố tình vi phạm sẽ bị coi là lừa đảo và chịu sự trừng phạt của pháp luật. Đây cũng là những công ty mà người lao động cần hết sức lưu ý và tránh xa, tránh tiền mất tật mang.

Hải Dương
Phiên bản di động