Các thế hệ thanh niên Thủ đô nối tiếp nhau viết nên truyền thống vẻ vang của Đoàn

Sáng 26/3, tại Hà Nội, diễn ra chương trình “Thường trực Thành uỷ Hà Nội, lãnh đạo thành phố gặp mặt 352 gương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và Tuyên dương 88 gương thanh niên tiên tiến tiêu biểu làm theo lời Bác.
cac the he thanh nien thu do noi tiep nhau viet nen truyen thong ve vang cua doan

Tại chương trình, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN TP Hà Nội đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:

"Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa các bạn đoàn viên thanh niên làm theo lời Bác thân mến!

Hôm nay, trong không khí sum họp và tràn đầy sức trẻ của Tháng Thanh niên năm 2019, hòa cùng nhịp đập của hàng triệu trái tim tuổi trẻ hướng về Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019), Ban Thường vụ Thành đoàn long trọng tổ chức Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, tuyên dương 88 gương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tiêu biểu Thủ đô năm 2019. Thay mặt Ban Thường vụ Thành đoàn, tôi xin được gửi tới quý vị đại biểu, các đồng chí lãnh đạo và các bạn đoàn viên, thanh niên làm theo lời Bác Thủ đô lời chúc sức khỏe và lời chào mừng nồng nhiệt nhất!

Kính thưa các đồng chí!

Trong giờ phút trọng thể này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và biết ơn vô hạn Bác Hồ kính yêu - Người đã cùng Đảng sáng lập và rèn luyện Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đã chỉ ra cho thanh niên lý tưởng sống và con đường đúng đắn để thực hiện lý tưởng, Người đã để lại muôn vàn tình thương yêu cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Chúng ta tưởng nhớ và biết ơn các thế hệ cha anh đã hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, để tuổi trẻ hôm nay được sống trong hòa bình, hạnh phúc, được học hành và phát triển.

Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa các đồng chí!

Như đã thành thông lệ, cứ vào mỗi dịp tháng 3 hằng năm - Tháng Thanh niên, tháng của những con người trẻ tuổi lại dâng lên trong lòng những người cán bộ Đoàn, đoàn viên nhiệt huyết, trách nhiệm một cảm xúc rất đỗi thân quen và tự hào. Lịch sử phát triển của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã minh chứng: trải qua 88 năm xây dựng và phát triển, tổ chức Đoàn Thanh niên luôn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân giao phó, động viên lực lượng hùng hậu thanh niên xung kích cách mạng, viết nên huyền thoại và tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam anh hùng. Sức sống mãnh liệt đó đã được thể hiện sinh động, thử thách qua các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc cũng như trong sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Với sự bứt phá toàn diện trên các mặt công tác, Đoàn Thanh niên Thành phố Hà Nội tự hào là đơn vị nhiều năm liền xuất sắc toàn diện dẫn đầu cả nước trong công tác Đoàn, công tác Hội và phong trào thanh thiếu nhi Việt Nam; được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương lao động hạng ba, hạng nhì và 2 lần hạng nhất và đặc biệt trong lịch sử của Đoàn, lần đầu tiên và đến nay cũng là đơn vị duy nhất trong số các tỉnh, thành đoàn trực thuộc Trung ương, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội vinh dự được đón nhận danh hiệu: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Kính thưa các đồng chí!

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, đến nay, tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố không ngừng được được củng cố và lớn mạnh; hiện nay, Đoàn TN Thành phố có 113 cơ sở đoàn trực thuộc, trong đó gồm 30 cơ sở đoàn khối quận, huyện, thị xã, 59 trường Đại học, học viện, cao đẳng, 24 khối CNVC, lực lượng vũ trang; trong đó 1.722 đoàn cơ sở, 557 chi đoàn cơ sở cấp xã, phường, thị trấn và tương đương; với hơn 700.000 đoàn viên trên toàn Thành phố. Hàng năm tổ chức Đoàn giới thiệu cho Đảng hơn 11.000 đoàn viên ưu tú và được Đảng xem xét kết nạp hơn 9.000 đồng chí, chiếm hơn 80% tổng số đảng viên mới được kết nạp.

Cơ quan chuyên trách là Thành đoàn đến nay đã hoàn thành cuộc cải tổ cách mạng về củng cố, kiện toàn, sáp nhập, ổn định bộ máy các đơn vị sự nghiệp. Chức năng, tôn chỉ, mục đích của các đơn vị được rà soát, hoàn thiện, đảm bảo các yêu cầu đề ra trong tình hình mới. Mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên không ngừng được mở rộng với sự phát triển mạnh mẽ của Hội LHTN và các tổ chức thành viên tập thể.

Cùng với sự vận động và phát triển của Thăng Long - Hà Nội, ở bất kỳ giai đoạn nào, thanh niên Thủ đô luôn là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thủ đô và đất nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố và Trung ương Đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội và các thế hệ thanh niên Thủ đô đã nối tiếp nhau viết nên truyền thống vẻ vang của Đoàn, đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với Đảng, với nhân dân và chế độ XHCN; truyền thống của đội quân xung kích cách mạng dám đón lấy nhiệm vụ nặng nề, đi đến những nơi khó khăn gian khổ, sáng tạo không ngừng; truyền thống gắn bó đoàn kết trong lớp người cùng lứa tuổi, trong các tổ chức Đoàn, Hội, gắn bó với nhân dân; truyền thống hiếu học, ham hiểu biết để tự mình nâng cao trình độ chính trị văn hóa, khoa học kỹ thuật, say mê sáng tạo trong hoạt động thực tiễn, cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp của dân tộc, của Đảng. Những truyền thống quý báu đó đã được viết nên bởi những thế hệ anh hùng của một dân tộc anh hùng.

Kính thưa các đồng chí!

Lịch sử cũng đã chứng minh, ở bất cứ thời kỳ nào, thanh niên Thủ đô cũng là cái nôi khởi xướng nhiều phong trào hành động cách mạng, đi đầu trong cuộc cách mạng tháng Tám giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Trải qua hai cuộc kháng chiến của dân tộc, tuổi trẻ Thủ đô đã làm rạng danh bởi có những người con “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” (1945 - 1946); Phong trào “Ba Sẵn sàng” (1964); phong trào “Chiếc gậy Trường Sơn” (1967); phong trào “Xây dựng tập thể học sinh, sinh viên XHCN”; phong trào “Ba xung kích làm chủ tập thể”; phong trào “Thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước”, phong trào “Thanh niên tình nguyện” (1999) và phong trào “Tôi yêu Hà Nội” (2009).

Có thể khẳng định, dù ở giai đoạn lịch sử nào, tuổi trẻ Thủ đô luôn phấn đấu, rèn luyện, xung kích, sáng tạo, cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của Thủ đô và đất nước.

Kính thưa các đồng chí và các bạn,

Năm 2019 với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện” và phương châm hành động “Tiếp lửa truyền thống - cống hiến sức trẻ” đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn thành phố tổ chức triển khai, hiệu quả, thiết thực.

Tháng Thanh niên năm 2019 được Ban Thường vụ Thành đoàn lựa chọn với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”. Toàn đoàn đã tích cực tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, hiến máu tình nguyện, trồng cây xanh; thăm tặng quà các gia đình chính sách; hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống; tổ chức các chuỗi “Ngày Chủ nhật xanh” ra quân vệ sinh môi trường và “Ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”; các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp - lập nghiệp.

Đặc biệt, toàn đoàn chú trọng việc tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị bằng những công trình, phần việc thanh niên, sản phẩm thiết thực, cụ thể như: đầu tư xây dựng các công trình Nhà nhân ái, sân chơi thiếu nhi, đường hoa thanh niên, tranh trường bích họa, mô hình nhà vệ sinh thân thiện, trang trí tủ điện tại các tuyến phố. Đây cũng là những công trình khởi đầu cho các chuỗi chiến dịch cao điểm trong 1 Năm Thanh niên tình nguyện, năm Tuổi trẻ Thủ đô nhớ lời di chúc theo chân Bác kỷ niệm 50 thực hiện di chúc của Bác kính yêu.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo!

Thưa các bạn đoàn viên, thanh niên thân mến!

Từ những hoạt động cách mạng thực tiễn phong phú ấy, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình là những cán bộ, đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc, có công trình, phần việc, sáng kiến trong lĩnh vực học tập, lao động, công tác, sản xuất kinh doanh, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, công tác xã hội; có uy tín và ảnh hưởng tới đoàn viên thanh niên. Và ngày hôm nay, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt 352 gương thanh niên tiên tiến và tuyên dương 88 gương thanh niên tiên tiến tiêu biểu làm theo lời Bác.

88 thanh niên tiên tiến tiêu biểu làm theo lời Bác được tuyên dương hôm nay, là những tấm gương sáng, tiêu biểu cho hình ảnh, giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới thanh lịch, văn minh. Đó là những học sinh, sinh viên, trí thức trẻ, công chức trẻ, bác sĩ trẻ, văn nghệ sỹ trẻ,… Mỗi tấm gương thanh niên tiên tiến hôm nay sẽ lan tỏa, nhân rộng những giá trị tốt đẹp ra cộng đồng, xây dựng một thế hệ thanh niên Thủ đô thời đại mới với 06 tiêu chí như Nghị quyết Đại hội Đoàn Thành phố đã đưa ra, đó là: Bản lĩnh vững vàng; Ứng xử văn hóa; Tuân thủ pháp luật; Tri thức phong phú; Sức khỏe dồi dào và Kỹ năng thành thạo.

Kính thưa các đồng chí!

Trong chương trình ngày hôm nay, Đoàn Thanh niên Thành phố và tuổi trẻ Thủ đô rất vinh dự và tự hào được đón nhận sự quan tâm và tình cảm đặc biệt của đồng chí UVBCT, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải. Trong bối cảnh thành phố còn bộn bề công việc nhưng đồng chí đã dành thời gian đến dự và động viên thế hệ trẻ. Đây là cơ hội lớn để các bạn đoàn viên thanh niên và Đoàn Thanh niên Thành phố thể hiện niềm tin với sự lãnh đạo của Đảng, sẵn sàng xung kích đảm nhận những khâu khó việc mới, dám dấn thân; đồng thời đề xuất, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc với các cấp lãnh đạo.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành đoàn cũng xin bày tỏ sự cảm ơn trân trọng nhất đối với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi trong công tác thanh niên của Trung ương Đoàn, Thành ủy - HĐND - UBND, MTTQ, các ban, ngành đoàn thể, đơn vị trực thuộc Thành phố; các cấp ủy chính quyền địa phương, đơn vị; Đảng ủy khối trực thuộc Thành ủy.

Cuối cùng, xin kính chúc quý vị đại biểu, các đồng chí và các bạn đoàn viên thanh niên sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

TTTĐ
Phiên bản di động