Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng

Các địa phương phải chủ động, linh hoạt trong phòng, chống dịch Covid-19

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc, không chủ quan, lơ là để xảy ra sai sót, phải chủ động, sáng tạo, linh hoạt tại địa phương trong công tác chống dịch.
Dịch bệnh diễn biến phức tạp một, Hà Nội phải nỗ lực gấp mười Tăng cường xử phạt thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm đi xe máy

Ngày 12/7, Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo.

Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp

Lái xe công nghệ, nhân viên vệ sinh... sẽ được xét nghiệm sàng lọc

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, trên cả nước, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Tại Hà Nội, trong tuần ghi nhận 2 chùm ca bệnh tại Đông Anh, Mỹ Đức và các ca bệnh có yếu tố dịch tễ liên quan đến các tỉnh thành khác.

Đặc biệt, qua công tác chủ động rà soát, xét nghiệm cho các trường hợp về từ TP Hồ Chí Minh ghi nhận 19 ca mắc. Cụ thể: Huyện Quốc Oai có 8 trường hợp (gồm 4 trường hợp về từ TP Hồ Chí Minh và từ nhóm này lây thêm cho 4 trường hợp khác cũng ở Quốc Oai); Quận Hai Bà Trưng có 5 trường hợp; Huyện Ứng Hòa 3 trường hợp; Hoàng Mai 2 trường hợp (1 trường hợp về từ Đà Nẵng đi cùng chuyến bay với trường hợp mắc bệnh khác của TP Hồ Chí Minh và 1 trường hợp là người nhà của nhóm ca mắc tại Quôc Oai); Nam Từ Liêm 1 trường hợp.

Bên cạnh đó, ghi nhận 1 trường hợp là nhân viên y tế trực tiếp tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19 trong khu vực cách ly tại Bệnh viện Bắc Thăng Long. Hiện tại, trường hợp này và 3 nhân viên y tế tiếp xúc gần đã được cách ly điều trị, các khu vực liên quan đã được khử khuẩn toàn bộ.

Ngoài chùm ca bệnh tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long có thể ghi nhận thêm ca mắc mới thì các ca bệnh, chùm ca bệnh khác đã được khống chế.

Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương nhận định: “Hà Nội đang xuất hiện các chùm ca bệnh tương đối phức tạp nhất là tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, chỉ từ một trường hợp không tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch đã lây cho nhiều trường hợp khác; Nhận định với chùm ca bệnh này có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm ca mắc mới trong những ngày tiếp theo.

Hiện nay có nhiều người từ các vùng có dịch của các tỉnh thành khác, đặc biệt là tại TP Hồ Chí Minh đã về Hà Nội như vậy tiềm ẩn nguy cơ mầm bệnh sẽ theo cùng và lây lan ra cộng đồng. Vì vậy, thời gian tới sẽ xuất hiện thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng và trong các khu cách ly…”.

Thông tin thêm tại phiên họp, lãnh đạo huyện Đông Anh cho biết, huyện vừa mới phát hiện thêm 2 ca mắc Covid-19 liên quan đến công ty SEI và đề nghị TP xét nghiệm sàng lọc ở 5 xã của huyện có liên quan đến các khu công nghiệp để chủ động khoanh vùng dập dịch.

Chùm ca bệnh tại huyện Mỹ Đức (ghi nhận ca bệnh đầu tiên có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với với ca bệnh dương tính của Hà Nam) đến nay có 9 trường hợp trường hợp F0; 166 trường hợp F1 (trong đó có 8 trường hợp dương tính chuyển thành F0, còn lại âm tính lần 1).Tổng số người liên quan, người trong khu vực chùm ca bệnh khoanh vùng đã được lấy mẫu: 654, toàn bộ trường hợp âm tính lần 1.

Đáng chú ý, huyện Quốc Oai cũng thông tin về trường hợp nghi nhiễm Covid-19 mới ghi nhận với lịch trình phức tạp; Các đơn vị khác có ca bệnh đang quyết liệt truy vết, khoanh vùng, không để dịch bệnh tiếp tục lây lan..

Công an TP cho biết: Từ 5/7 đến 10/7/2021 đã xử phạt 268 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền phạt 456 triệu đồng; Lũy tích từ 29/4 đến 10/7/2021, xử phạt 6.717 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền 9 tỷ 757 triệu đồng; Từ ngày 5/7 đến 10/7, xử phạt 18 cơ sở kinh doanh vi phạm quy định phòng chống dịch Covid với tổng số tiền phạt 204,3 triệu đồng.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết thêm: "Lái xe công nghệ, nhân viên thu gom rác, nhân viên vệ sinh... cũng sẽ được TP xét nghiệm sàng lọc để chủ động xác định nguy cơ. Việc xét nghiệm thực hiện cả test nhanh và PCR".

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng kết luận phiên họp
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng kết luận phiên họp

Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, của TP với các nhóm nội dung cụ thể, đặc biệt liên quan đến tiếp tục siết chặt một số dịch vụ từ 0h ngày 13/7 và thay đổi thời gian giám sát, cách ly tại nhà.

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc, chủ động, sáng tạo, linh hoạt tại địa phương trong công tác chống dịch, đồng thời nhấn mạnh về việc tránh tâm lý chủ quan, lờ là, buông lỏng quản lý trong phòng, chống dịch.

Đặc biệt trong công tác tuyên truyền phải quán triệt nâng cao trách nhiệm các cấp, ngành; Tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân, các cấp, các ngành về chiến lược 5K + vaccine; Tuyên truyền về bảo đảm an toàn tại các nơi có nguy cơ như trung tâm thương mại, siêu thị, chợ... triển khai nghiêm túc quyét mã QR Code để nhanh chóng truy vết khi có ca nhiễm, yêu cầu người dân.

Sở Y tế tiếp tục xét nghiệm sàng lọc tại cơ sở có nguy cơ, cho người về từ vùng dịch, xét nghiêm thường xuyên các ca bệnh đã ghi nhận tại khu côg nghiệp Thăng Long, quận, huyện thị xa; Siết chặt chống dịch tại các cơ sở cách ly, không để lây chéo ra cộng đồng; Chuẩn bị phương án sẵn sàng triển khai tiêm vắc xin với quy mô lớn.

Công an TP chủ trì với lực lượng chức năng triển khai các chốt kiểm soát toàn bộ người, phương tiện ra, vào TP tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TP; Kiểm tra, đối chiếu kết quả xét nghiệm, chủ động sàng lọc chủ động với toàn bộ người từ các tỉnh, thành phố khác trở về TP.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng giao Công an TP mở đợt cao điểm xử phạt nghiêm việc vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19

Liên quan tình hình dịch tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chỉ đạo: “Ban quản lý Khu công nghiệp và Khu chế xuất Hà Nội cần cùng với các công ty thực hiện việc ký người lao động ký cam kết không ra khỏi thành phố trong thời gian này, hạn chế tiếp xúc với người ngoài gia đình… Các đồng chí đã báo cáo sẽ vừa tổ chức sản xuất vừa bố trí công nhân ăn ở an toàn thì phải thực hiện, lên phương án cụ thể”.

Sở Công thương tăng cường kiểm tra hoạt động tại các trung tâm thương mại, siêu thị về công tác phòng, chống dịch, phải bảo đảm giãn cách, tránh trường hợp vừa qua nhiều cơ quan báo chí phản ánh rất đông người đến siêu thị, trung tâm thương mại không bảo đảm khoảng cách...

Các địa phương cùng lực lượng chức năng, tổ Covid-19 cộng đồng nắm chắc di biến động dân cư, đặc biệt là người từ các vùng dịch về... "Những nội dung này cần kiểm tra nắm bắt trên địa bàn", Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Tags: hà nội
Phiên bản di động