Hoà Bình:

Cả gia đình bị chó cắn, hai người tử vong nghi do bệnh dại

Các nạn nhân bị chó cắn được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn (Hoà Bình) cấp cứu rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương nhưng tử vong nghi do bệnh dại.
Bé trai bị đàn chó cắn tử vong

Chiều 4/4, UBND xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình cho biết vừa có 2 người tử vong nghi do bệnh dại trên địa bàn thôn Lộc Môn của xã.

Trước đó vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, cả gia đình này bị chó cắn. Con chó ngay sau đó bị chém chết nhưng gia đình lại không tiêm phòng dại. Ngày 31/3, người bố bị nấc, khó thở, có biểu hiện sợ nước, ánh sáng, tiếng động, tinh thần hoảng loạn, tiếp xúc chậm, nhịp thở yếu… được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn cấp cứu rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Tiên lượng bệnh nhân không qua khỏi, gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà. Đến chiều 2/4 người này qua đời. Đêm 3/4, người con trai tử vong. Còn người vợ và con gái đã tiêm phòng dại mới đây chưa phát bệnh.

ca gia dinh bi cho can 2 nguoi tu vong nghi do benh dai
Hai người trong một gia đình tử vong nghi do bệnh dại. Ảnh minh họa

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp (Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) cho biết, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 50 ca bị bệnh dại. Các đối tượng mắc bệnh dại thường do bị chó lạ cắn, chó nhà nuôi bị ốm.

Chó mắc bệnh dại thường sống không quá một tuần. Nếu sau 10 ngày, con vật vẫn sống khỏe mạnh, người bị cắn sẽ không mắc bệnh. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã giết ngay con chó sau khi bị tấn công dẫn tới việc không biết được khả năng mắc bệnh dại của mình.

Bệnh nhân mắc bệnh dại từ chó căn khi cấp cứu thường ở hai thể diễn biến:

Ở thể viêm não, một vài ngày đầu, bệnh nhân thường lo lắng, mất ngủ, sau đó xuất hiện tình trạng tăng kích thích, vật vã, sợ nước, sợ gió. Tình trạng này ngày càng nặng đến mức độ co thắt cổ họng, không thể nuốt và thở.

Với thể liệt, bệnh nhân bị liệt lan toàn cơ thể, chân, tay, cổ ngực rồi tử vong. Khi đã lên cơn dại, bệnh nhân không thể điều trị.

Đặc biệt, virus dại thường tiềm ẩn trong cơ thể người khá lâu trước khi phát bệnh nên ít người biết để đề phòng. Đáng lo ngại, tỷ lệ tử vong do bệnh dại là 100%.

Chuyên gia khuyến cáo để bảo vệ tính mạng cho bản thân và cộng đồng, tất cả chó mèo đều cần tiêm vắc xin. Người có sở thích nuôi thú cưng nên hạn chế dẫn chó tới những nơi đông người hoặc rọ mõm trước khi đi để tránh nguy cơ chúng tấn công người khác.
Chuyên gia khuyến cáo để bảo vệ tính mạng cho bản thân và cộng đồng, tất cả chó mèo đều cần tiêm vắc xin. Người có sở thích nuôi thú cưng nên hạn chế dẫn chó tới những nơi đông người hoặc rọ mõm trước khi đi để tránh nguy cơ chúng tấn công người khác.


.

Hà An
Phiên bản di động