BV Phụ Nữ Đà Nẵng có trách nhiệm thông báo về nguyên nhân tử vong của 2 sản phụ

Liên quan đến cái chết thương tâm của những sản phụ tại Bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng, trưa 21/12, ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm hỏi sản phụ N.T.H đang nguy kịch, sau khi vào Bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng để sinh mổ.
Liên tiếp xảy ra tai biến sản khoa tại Đà Nẵng, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn Khẩn trương làm rõ nguyên nhân tử vong của 2 sản phụ sinh mổ tại BV Phụ Nữ Đà Nẵng
bv phu nu da nang co trach nhiem thong bao ve nguyen nhan tu vong cua 2 san phu
Thứ trưởng Bộ Y tế thăm bệnh nhân nguy kịch tại Bệnh viện Đà Nẵng (Ảnh: V.Q)

Sau khi liên tục xảy ra các trường hợp tử vong thương tâm của sản phụ sinh mổ tại Bệnh viện Phụ Nữ gây hoang mang dư luận, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã cho tiến hành điều tra xác định nguyên nhân. Đồng thời, đơn vị này đã mời các chuyên gia gây mê đến làm việc, vì nghi ngờ nguyên nhân sản phụ tử vong không ngoại trừ do thuốc gây tê.

Trưa 21/12, ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng các ban ngành đã đến Bệnh viện Đà Nẵng (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cũng đã đến thăm hỏi sản phụ N.T.H đang nguy kịch sau khi vào Bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng sinh mổ.

Tại đây, Thứ trưởng Sơn đã thăm hỏi và tặng quà cho sản phụ H. Dự kiến vào 16 giờ chiều cùng ngày, Thứ trưởng Sơn sẽ có buổi làm việc với Sở Y tế Đà Nẵng liên quan đến sự việc này.

bv phu nu da nang co trach nhiem thong bao ve nguyen nhan tu vong cua 2 san phu

Trước đó, chiều 20/11, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo gửi Sở Y tế TP Đà Nẵng liên quan đến những vụ tai biến sản khoa xảy ra tại Bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng, khiến 2 sản phụ thiệt mạng, một trong tình trạng nguy kịch.

Đại diện Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em yêu cầu, Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện ở Đà Nẵng và các đơn vị liên quan, khẩn trương tập trung nguồn lực, nhân lực hỗ trợ, chăm sóc điều trị tốt nhất có thể cho sản phụ H.

Đồng thời, Bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng cần thành lập hội đồng chuyên môn (nếu Bệnh viện Phụ Nữ không đủ điều kiện, Sở Y tế Đà Nẵng sẽ thành lập hội đồng chuyên môn) theo quy định của Luật Khám bệnh.

Ngoài ra, Bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng có trách nhiệm thông báo kết luận của hội đồng chuyên môn tới gia đình các sản phụ và cơ quan báo chí.

Đà Nẵng: Bị tố đổ đất tràn mặt đường, Công ty 405 bất ngờ cho xe ngừng chạy Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục bị lở loét Ôtô tông hàng loạt xe máy ngay trung tâm Đà Nẵng
bv phu nu da nang co trach nhiem thong bao ve nguyen nhan tu vong cua 2 san phu
Thứ trưởng Bộ Y tế trả lời báo chí (Ảnh: V.Q)

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, khoảng 8 giờ sáng 17/11, sản phụ V.T.N.S (SN 1986, ngụ quận Cẩm Lệ, mang thai 38 tuần 3 ngày) vào Bệnh viện Phụ nữ trong trạng thái chuyển dạ, thai to.

Đến 11 giờ 20 sáng cùng ngày, bác sĩ gây tê tủy sống, mổ lấy thai cho sản phụ. Đến cuối ca mổ, bệnh nhân bất ngờ có biểu hiện duỗi thẳng 2 chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh nên được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng (quận Ngũ Hành Sơn). Chị S sau đó đã tử vong.

Sản phụ N.T.H (SN 1986, ngụ quận Liên Chiểu, mang thai 37 tuần 1 ngày) cũng nhập viện vào ngày 17/11 trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ và được chuyển ngay vào phòng mổ.

Sau khi gây tê tủy sống, chị H có biểu hiện tê, đau vùng mông, khó chịu, bứt rứt nên được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng.

Tại đây, sau khi mổ lấy thai, chị H được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực - Chống độc và đang trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, vào cuối tháng 10/2019, sản phụ L.H.P.T (SN 1987, ngụ quận Hải Châu) cũng đến Bệnh viện Phụ Nữ để sinh mổ và qua đời với các triệu chứng tương tự.

bv phu nu da nang co trach nhiem thong bao ve nguyen nhan tu vong cua 2 san phu
Gây tê trong sinh mổ (Ảnh minh họa)
Nước thải từ Đảo xanh “nhuộm đen” một góc sông Hàn, Sở TN&MT Đà Nẵng nói gì? Đà Nẵng: Mất khoảng 30 tỷ đồng để cưỡng chế sai phạm của Mường Thanh Đà Nẵng: Phát hiện thi thể phụ nữ trôi vào bờ biển nghi nhảy cầu Cẩm Lệ

Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, sau khi kiểm tra, bệnh viện vẫn thực hiện đúng, không có sai sót từ khâu mổ, đúng quy trình và quy định. Hơn nữa, trong y khoa mổ lấy thai nhi là những ca mổ không phức tạp như các loại mổ khác.

Như vậy, không ngoại trừ thuốc gây tê là nguyên nhân dẫn đến cái chết của các sản phụ. Hiện, loại thuốc gây tê này đã được Sở Y tế lấy mẫu gửi ra Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương để xác định có phải do thuốc gây tê, hay do nguyên nhân nào khác?

Được biết, loại thuốc tê được sử dụng cho 3 sản phụ tại Bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng có tên Bupivaicane wpw spinal 0,5% heavy xuất xứ từ Ba Lan. Loại thuốc này vừa được nhập về và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 10/2019.

N.Dương - Vĩnh Quyên
Phiên bản di động