Bừng sáng trên những con đường Thủ đô

Với quyết tâm xây dựng Thủ đô ngày một đẹp lên, sáng, xanh, sạch hơn, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp vừa quyết liệt, vừa mềm mỏng, bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất. Những con đường, tuyến phố của Thủ đô đang đẹp lên mỗi ngày, bừng sáng lung linh trong long người…
Ngày hội “Thiếu nhi Thủ đô tỏa sáng”: Hấp dẫn và kịch tính

Quản lý đô thị từng là bài toán khó đối với chính quyền các cấp thành phố Hà Nội. Những con phố tràn lan vi phạm bởi hàng quán, các bãi trông xe… gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Một thời gian, các vấn đề đô thị trở thành nội dung thường xuyên được các cử tri kiến nghị. Nhiều nơi, người dân thường xuyên có đơn thư phản ánh. Nhiều con phố với hàng rong, chợ cóc… đã trở thành cái tên “nóng” trên các diễn đàn.

Giờ đây, thực trạng đó đang dần được cải thiện. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền thành phố, các con đường, tuyến phố của Hà Nội đã thực sự thay da, đổi thịt. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường giảm rõ rệt. Nhiều tuyến phố được khoác áo mới với các bức tranh bích họa, con đường gốm sứ… xóa bỏ hoàn toàn hình ảnh lộn xộn, nhếch nhác trước đây.

bung sang tren nhung con duong thu do
Phố Phùng Hưng trở thành điểm đến hấp dẫn người dân và du khách.

Phố Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm) từng là mảng xám trong bức tranh đô thị Hà Nội. Những vòm cầu cũ mốc, loang lổ, xám xịt. Dọc hai bên vỉa hè, các điểm trông giữ xe cùng với các cửa hàng kinh doanh, buôn bán tràn lan, lộn xộn gây mất mĩ quan đô thị.

Sau khi lập lại trật tự, con phố đã được các họa sĩ trang trí bằng những bức tranh bích họa mang phong cách của một Hà Nội cổ xưa. Những ga tàu điện cũ, góc phố thanh bình, ô cửa mùa thu trong những căn tập thể… làm sáng bừng con phố, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách đủ mọi lứa tuổi. Từ những thay đổi đầu tiên ấy, phố Phùng Hưng tiếp tục làm du khách và người dân Thủ đô bất ngờ khi trở nên lung linh, rực rỡ với hàng trăm những chiếc đèn lồng dịp Trung thu.

Như một thân cây già cỗi, khô cằn, con phố bỗng nảy chồi, đâm hoa, trở thành địa điểm check-in của đông đảo giới trẻ… Kết quả đó là nhờ nỗ lực không nhỏ của các cấp chính quyền quận Hoàn Kiếm nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Dự kiến, 93 vòm cầu nơi đây (hiện đang được bịt kín do yêu cầu của giai đoạn lịch sử trước đó) sẽ được đục thông để khai thác thành các không gian sáng tạo, giới thiệu sản phẩm làng nghề…

Sống tại phố Phùng Hưng đã nhiều năm, ông Vũ Quốc Anh (62 tuổi) vô cùng phấn khởi trước sự đổi thay của con phố: “Không gian sống của chúng tôi trở nên sạch, đẹp hơn. Chúng tôi kỳ vọng, trong thời gian tới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong khu vực sẽ tiếp tục được nâng lên”.

Cùng với việc chỉnh trang, tu sửa, tôn tạo, thành phố Hà Nội cũng quyết liệt thực hiện việc lập lại trật tự đô thị, kiên quyết dẹp bỏ các điểm kinh doanh tự phát gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Điển hình là tuyến phố “cà phê đường tàu” trên các tuyến phố Lê Duẩn - Điện Biên Phủ - Trần Phú - Phùng Hưng, phường Cửa Đông, Hàng Bông, Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm).

Từng được các công ty du lịch dẫn du khách nước ngoài đến trải nghiệm với tiêu chí “chưa đến phố đường tàu là chưa ghé Hà Nội” song tuyến phố này cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường.

Mới đây, sau khi có văn bản đề nghị giải tán tụ điểm cà phê gần sát đường sắt của Bộ Giao thông vận tải, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các quận huyện có tuyến đường sắt đi qua tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn.

Chỉ thời gian ngắn sau khi có lệnh đóng cửa các quán cà phê đường tàu, khu vực này đã ổn định trật tự dưới sự giám sát của lực lượng liên ngành.

Hà Nội đang từng bước khắc phục những khó khăn, hạn chế về đô thị, biến những điểm xấu, điểm cũ thành những điểm nổi bật trong bức tranh tổng thể. Những gì mà thành phố đã làm trong năm qua cho thấy, cơ quan chức năng có lộ trình hợp lý và tâm huyết, bức tranh phố phường sẽ trở nên rực rỡ, tươi mới hơn bao giờ hết.

Ánh Dương
Phiên bản di động