Bức tranh bảo vật quốc gia "Vườn xuân Trung Nam Bắc" hư hỏng nặng

Việc bảo quản bức tranh "Vườn xuân Trung Nam Bắc" - bảo vật quốc gia đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM đang được đặt ra cấp thiết do tình trạng xuống cấp trầm trọng.
''Ma men" - bộ ảnh nghệ thuật về vỏ bọc những gia đình hoàn chỉnh Hoài niệm về phố Hà Nội tái hiện qua góc nhìn của họa sĩ Kỳ vọng về “bức tranh sáng” của giao thông Thủ đô

Theo hồ sơ di sản, tư liệu của Cục Di sản văn hóa, tác phẩm “Vườn xuân Trung Nam Bắc” được danh họa Nguyễn Gia Trí sáng tác vào giai đoạn đất nước còn chìm trong khói lửa chiến tranh, tác phẩm như lời nguyện cầu thống nhất và hạnh phúc cho quê hương.

Tác phẩm là sự tổng hợp mọi thành tựu trong nửa thế kỷ tìm tòi sáng tạo về nghệ thuật sơn mài.

Đây là tác phẩm có thời gian tâm huyết lâu nhất, ứng dụng nhiều đúc kết trong nghệ thuật nhất, có kích thước lớn nhất và là tác phẩm sáng tác cuối cùng của cuộc đời họa sĩ Nguyễn Gia Trí.

buc tranh bao vat quoc gia vuon xuan trung nam bac hu hong nang
Bức tranh Vườn hoa Trung Nam Bắc (ảnh KT)
Thể hiện một đề tài quen thuộc là vẻ đẹp của người phụ nữ Việt, nhưng bức tranh “Vườn xuân Trung Nam Bắc” được làm mới với sự hiện diện của phụ nữ cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Bức tranh mô tả các thiếu nữ trong trang phục truyền thống từng vùng tươi vui, ca hát thể hiện sức sống tươi mới giữa mùa xuân trong một khung cảnh thiên nhiên rộng lớn. Trung tâm bức tranh là nhóm phụ nữ ba miền Trung - Nam - Bắc trong trang phục cổ xưa. Bức tranh “Vườn xuân Trung Nam Bắc” được hoàn thành trong suốt 20 năm và được coi là tác phẩm tinh túy nhất của danh họa Nguyễn Gia Trí. Bởi trong tác phẩm mọi thành tựu trong quá trình nghiên cứu, tìm tòi, tích lũy về sơn mài đều được ông gửi gắm vào đây.

Năm 1991, tác phẩm được Ủy ban Nhân dân TP HCM mua với giá 100.000 USD và trao tặng cho Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM. Bức tranh nổi tiếng “Vườn xuân Trung Nam Bắc” qua nhiều năm trưng bày hiện đang trong tình trạng hư hỏng nặng, cần phải khẩn cấp bảo vệ.

Trước sự hư hỏng nặng của bức tranh "Vườn xuân Trung Nam Bắc", Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 316/VP-TT gửi Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Cục Di sản văn hóa; Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam để thông báo ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về việc kiểm tra việc bảo quản bảo vật bức tranh quốc gia “Vườn xuân Trung Nam Bắc.”

Theo đó, Bộ trưởng giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hóa và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khẩn trương kiểm tra tình hình thực tế liên quan đến những thông tin về việc bảo vật quốc gia - bức tranh “Vườn xuân Trung Nam Bắc” của danh họa Nguyễn Gia Trí bị hư hỏng.

Các đơn vị phải báo cáo Bộ trưởng về việc này trước ngày 3/5/2019.

Trước đó, báo chí đã thông tin về việc bức tranh "Vườn xuân Trung Nam Bắc" bị hư hỏng do lỗi quy trình vệ sinh tranh trước dịp Tết Nguyên đán vừa qua; cho biết tình trạng khó khắc phục lại "thần thái" của bức tranh và đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của người quản lý.

Hoài An
Phiên bản di động