BTC Lễ hội Mường Lò 2019 vẽ “vòng kim cô” cho phóng viên tác nghiệp

Ban Tổ chức lễ hội Mường Lò 2019, Yên Bái bố trí sắp xếp cho phóng viên đứng tại 2 phía cánh gà và không cho ra khỏi khu vực đó để tác nghiệp, nhiều phóng viên bức xúc và không ghi nhận được nhiều hình ảnh đẹp về lễ hội.
100 cây chè Shan tuyết cổ thụ Yên Bái được công nhận là cây Di sản Việt Nam Yên Bái: Quán ăn bốc cháy trong đêm khiến nhiều người hoảng loạn Lung linh những vòng xòe của những cô thôn nữ xóm núi Tây Bắc BTC Lễ hội Mường Lò 2019 vây “vòng kim cô” cho phóng viên tác nghiệp

Một số phóng viên phản ánh BTC đêm khai mạc lễ hội văn hóa du lịch Mường Lò và khám phá danh lam thắng cảnh Mù Cang Chải năm 2019 do tỉnh Yên Bái tổ chức tại Sận vận động Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái có những hành động cản trở, gây bức xúc cho nhiều nhà báo, phóng viên đến đưa tin về sự kiện này.

btc le hoi muong lo 2019 vay vong kim co cho phong vien tac nghiep
Khu vực tác nghiệp của phóng viên là góc bên trái và bên phải của sân khấu nhưng không được vượt qua vạch kẻ thảm đỏ, khiến cho nhiều PV không thể tác nghiệp được.

Theo kế hoạch, hàng chục phóng viên đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương lặn lội từ Hà Nội, một số tỉnh thành và thường trú của tỉnh Yên Bái đến tham dự theo thông tin đăng ký và thư mời tham dự đưa tin từ phía tỉnh Yên Bái. Đặc biệt hơn, sự kiện khai mạc này có sự tham dự của nhiều lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, Ban ngành và một số tỉnh tới tham dự được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và VTV5 của Đài Truyền hình Việt Nam.

Tuy nhiên, Ban Tổ chức khiến nhiều phóng viên bất bình và bức xúc bởi lý do sắp xếp vị trí nơi tác nghiệp cho phóng viên rất không hợp lý. Bởi khu vực tác nghiệp của nhà báo, phóng viên là ở khu vực cánh gà góc bên trái và phía bên phải của sân khấu khiến cho những phóng viên tác nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc có những hình ảnh đẹp về những tiết mục trên sân khấu. Ngoài ra, nhiều phóng viên còn bức xúc hơn khi chỉ được sắp xếp khu vực tác nghiệp ở một ô vuông hai phía góc ngoài của sân khấu mà không được đi tác nghiệp ở khu vực khác.

Chia sẻ bức xúc về vấn đề này, một phóng viên báo Đại biểu Nhân dân cho rằng tác nghiệp ở một góc thì sao có thể có hình ảnh đẹp được. Rồi cả việc phóng viên chuyên trách của lãnh đạo, phía BTC cũng không cho anh em ra chụp ảnh vì lý do VTV ghi hình trực tiếp. Điều đó rất vô lý bởi nhay từ khi chưa truyền hình trực tiếp cũng không cho tác nghiệp.

Một số phóng viên khác từ dưới Hà Nội lên để ghi nhận những hình đẹp về sự kiện theo kế hoạch của Ban Biên tập giao, một số phóng viên chuyên trách của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bộ, Ban, ngành cũng không có những hình ảnh về lãnh đạo tham dự đã phải giải trình về sự bất hợp lý của BTC lễ hội.

btc le hoi muong lo 2019 vay vong kim co cho phong vien tac nghiep
Nhiều PV đành ngậm ngùi ngồi vật vờ để chờ ra về.

Về việc này, một phóng viên thường trú tại Yên Bái cho hay, BTC sắp xếp cho vị trí chụp quá xa khu vực sân khấu. Phóng viên ở trong một khu vực ô vuông bị vây quanh bởi lực lượng an ninh là không cần thiết. Khi chụp ảnh lãnh đạo không thể chụp từ phía sau, hay phía ngang, mà phải có hình ảnh đẹp nhất mới đưa lên trang báo được. Hầu hết các cơ quan báo chí không lấy nổi được một hình ảnh nào về lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bộ, Ban ngành Trung ương tới tham dự sự kiện này.

Quá bất bình về những sự việc trên, một số phóng viên, nhà báo đã bỏ về vì khó khăn trong quá trình tác nghiệp, mặc dù đây là sự kiện lễ hội, văn hóa và được phía tỉnh Yên Bái mời tham dự.

Ngoài câu chuyện bố trí nơi tác nghiệl của phóng viên thì Lễ hội văn hóa du lịch Mường Lò, khám phá danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 được diễn ra hết sức thành công rực rỡ với màn múa xòe kỷ lục hơn 5.000 diễn viên quần chúng tham dự cùng với sự có mặt của nhiều lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các Bộ, Ban ngành và lãnh đạo các tỉnh thành phía Bắc.

Lễ hội cũng là dịp quảng bá những giá trị văn hóa, những nét đẹp của quê hương, con người Yên Bái với các hoạt động phong phú như: Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng"; Lễ hội cốm Tú Lệ; Chinh phục đỉnh Tà Xùa "Vương quốc của mây và gió"; Hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc... Thời gian diễn ra lễ hội từ ngày 20 đến 25/9/2019 với nhiều hoạt động đặc sắc.

Doãn Hưng
Phiên bản di động