Bộ Y tế yêu cầu theo dõi chặt diễn biến bệnh sởi, xử lý triệt để ổ dịch

Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh sởi; chủ động công tác giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch và thường xuyên đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình và đề xuất các biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả...

Theo Bộ Y tế từ đầu năm 2024 đến nay, số ca mắc bệnh sởi tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2023 và có xu hướng gia tăng tại một số địa phương. Cùng đó, mới đây nhất, ngày 27/8, UBND TP HCM đã chính thức công bố dịch sởi, bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch, không để bệnh sởi lây lan, bùng phát trong cộng đồng, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung, cụ thể: Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện công văn số 4847/BYT-DP ngày 19/8/2024 của Bộ Y tế về việc chủ động triển khai phòng chống dịch mùa tựu trường; công văn số 4992/BYT-DP ngày 23/8/2024 về việc triển khai tiêm chủng vaccine phòng bệnh sởi và các khuyến cáo, hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh sởi.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và chính quyền các địa phương cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh; chủ động công tác giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch và thường xuyên đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình và đề xuất các biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả;

Trẻ mắc bệnh sởi được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTXVN)
Trẻ mắc bệnh sởi được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTXVN)

Cùng đó, UBND các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với TP HCM và các địa phương lân cận để chia sẻ, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm chủng vaccine phòng, chống dịch sởi.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các phương tiện thông tin trên địa bàn phối hợp với ngành y tế thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh để người dân chủ động các biện pháp phòng bệnh và không để tình trạng hoang mang, lo lắng trong dư luận.

Đồng thời tăng cường truyền thông, tuyên truyền vận động đưa trẻ em đi tiêm chủng vaccine đầy đủ, đúng lịch và khuyến cáo, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng bệnh như hạn chế tụ tập đông người và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi đến nơi tập trung đông người và các địa điểm công cộng.

Theo Cục Y tế dự phòng, sởi là bệnh truyền nhiễm nhóm B, do virus sởi gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi hoặc cũng có thể gặp ở người lớn, do chưa được tiêm phòng sởi hoặc tiêm phòng chưa đủ liều.

Bệnh sởi hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, dễ lây lan qua đường hô hấp qua các giọt bắn của người mắc bệnh hoặc có thể qua tiếp xúc trực tiếp, qua bàn tay bị nhiễm dịch tiết của người bệnh.

Những nơi tập trung đông người như nơi công cộng, trường học... có nguy cơ rất cao lây lan dịch sởi. Dịch sởi thường xảy ra với chu kỳ từ 3-5 năm.

Tiêm vaccine là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh. Chỉ có thể cắt được sự lây truyền bệnh khi tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng đạt >95%.

Lo ngại sởi, ho gà, tay chân miệng... tăng cao khi trẻ quay lại trường học Lo ngại sởi, ho gà, tay chân miệng... tăng cao khi trẻ quay lại trường học

Hiện nay, cả nước đang bước vào năm học mới, học sinh các cấp đang quay trở lại trường học; nguy cơ mắc các bệnh ...

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phòng chống bệnh sởi Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phòng chống bệnh sởi

Theo báo cáo của hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc ...

Số ca mắc bệnh sởi trên toàn cầu tăng tới 79% trong năm 2023 Số ca mắc bệnh sởi trên toàn cầu tăng tới 79% trong năm 2023

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc được ghi ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động