Bộ Y tế siết quy định quảng cáo thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm

Kể từ tháng 11/2024, các sản phẩm như thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng khi thực hiện quảng cáo phải tuân thủ theo các quy định chặt chẽ.
Hàng loạt mỹ phẩm bị yêu cầu thu hồi do kém chất lượng Công ty Dịch vụ Phương Phát bị “tuýt còi” vi phạm nhãn hàng hóa mỹ phẩm

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 20/2024/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 09/2015/TT-BYT quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.

Theo đó, đối với thuốc được phép quảng cáo thuộc nhóm: Thuốc thuộc danh mục thuốc không kê đơn và không bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.

Trường hợp quảng cáo thuốc trên báo nói, báo hình thì thuốc phải có hoạt chất chính nằm trong danh mục hoạt chất thuốc và dược liệu được quảng cáo trên báo nói, báo hình theo quy định. Thuốc đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam đang còn hiệu lực và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc đã được Bộ Y tế phê duyệt.

Bộ Y tế siết quy định quảng cáo thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm
Ảnh minh họa.

Nội dung quảng cáo thuốc phải đúng các thông tin sau: Cảnh báo thận trọng, liều dùng, cách dùng; các nội dung chỉ định, chống chỉ định hoặc các khuyến cáo cho các đối tượng đặc biệt phải bảo đảm để người nghe, người xem có thể nghe hoặc đọc được đầy đủ, rõ ràng...

cấm đưa các thông tin, hình ảnh mô tả quá mức tình trạng bệnh lý hoặc công dụng của thuốc; hình ảnh động vật, thực vật trong danh mục cần bảo tồn; thông tin, hình ảnh tạo ra cách hiểu: sử dụng thuốc này không cần có ý kiến của thầy thuốc; sử dụng thuốc này hoàn toàn vô hại, không có tác dụng phụ, không có chống chỉ định, bảo đảm 100% hiệu quả.

Về điều kiện nội dung quảng cáo mỹ phẩm: Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác. Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.

Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được don vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền bằng văn bản

Điều kiện xác nhận nội dung quáng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm: Sản phẩm thực phẩm, phụ gia thực phẩm đã có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (đối với sản phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia).

Không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh. Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm

Hậu Lộc
Phiên bản di động