Bộ Y tế ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong ứng phó hiểm họa thiên tai

Ngày 7/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) tổ chức lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác đóng góp vào nỗ lực chung của Việt Nam trong công tác ứng phó có hiệu quả với thiên tai thảm họa hoặc các tình huống khẩn cấp.
bo y te ky ket ban ghi nho hop tac trong ung pho hiem hoa thien tai

Cụ thể, hai đơn vị thống nhất soạn thảo và ban hành tài liệu “Hướng dẫn quản lý tử thi sau thiên tai thảm họa và các tình huống khẩn cấp khác” cấp quốc gia và cấp cơ sở; tổ chức tập huấn, đào tạo trong và ngoài nước cho cán bộ chuyên môn, cán bộ tham gia ứng phó khẩn cấp.

Phát biểu tại lễ ký kết, PGS,TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong những năm gần đây, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế đã chủ động, tích cực hỗ trợ việc nâng cao năng lực cho các cơ quan hữu quan của Việt Nam. Trong công tác ứng phó với thảm họa và các tình huống khẩn cấp khác, đặc biệt là quản lý tử thi thông qua đầu mối Viện Pháp y Quốc gia Việt Nam. Bộ Y tế với vai trò là tổ chức quản lý nhà nước về y tế, nhận thấy việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế trong lĩnh vực y tế nói chung, bảo quản tử thi và nhận dạng nạn nhân nói riêng có ý nghĩa nhân đạo hết sức quan trọng đối với ngành y tế, cũng như các tổ chức nhân đạo của Việt Nam.

Quá trình làm việc, trao đổi của các cơ quan trong suốt thời gian qua, nhận thấy tầm quan trọng của việc chia sẻ các nhiệm vụ chung và bày tỏ mong muốn ký kết một Bản ghi nhớ nhằm tạo điều kiện cho việc triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực liên quan để nâng cao, củng cố khả năng sẵn sàng để ứng phó thiên tai thảm họa, các tình huống khẩn cấp. Các hoạt động có thể kể đến bao gồm soạn thảo và ban hành quy trình hướng dẫn chung về quản lý tử thi, đào tạo, tập huấn và hỗ trợ các trang thiết bị cần thiết về quản lý tử thi cho ngành pháp y tại Việt Nam nói chung, và công tác pháp y thuộc ngành y tế nói riêng.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn tin tưởng rằng, việc triển khai thành công Bản ghi nhớ hợp tác này sẽ góp phần vào nỗ lực chung của Nhà nước và toàn xã hội trong công tác ứng phó hiệu quả với các loại hình thiên tai, thảm họa, các tình huống khẩn cấp, để đảm bảo rằng ngành y tế Việt Nam sẽ đáp ứng kịp thời trong mọi tình huống nếu không may xảy ra.

Thứ trưởng cũng hi vọng rằng mối quan hệ hợp tác này sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp cho ngành pháp y của Việt Nam và mong nhận được sự phối hợp tích cực của các tổ chức quốc tế và các Bộ, ngành liên quan.

Theo đó, các bên đồng ý hợp tác trong các lĩnh vực hoạt động sau: Tập huấn ban đầu về quản lý tử thi cho cán bộ ứng phó khẩn cấp; Tập huấn về quản lý tử thi và nhận dạng nạn nhân thảm họa (DVI) cho các cán bộ chuyên môn tham gia ứng phó thiên tai, thảm họa và các tình huống khẩn cấp; Soạn thảo và Ban hành tài liệu cấp quốc gia và cấp địa phương về bảo quản tử thi, nhận dạng nạn nhân khi có thiên tai, thảm họa và các tình huống khẩn cấp; Cung cấp các trang thiết bị cần thiết để quản lý tử thi có hiệu quả trong thiên tai thảm họa và các tình huống khẩn cấp; Thúc đẩy và lồng ghép các hướng dẫn về quản lý tử thi vào công tác phòng ngừa và ứng phó thiên tai thảm họa và các tình huống khẩn cấp trên phạm vi quốc gia; Hỗ trợ các cán bộ chuyên môn và cán bộ quản lý của Việt Nam tham gia vào các sự kiện quốc tế và khu vực về quản lý tử thi hoặc pháp y...

Các bên sẽ tìm kiếm cơ hội để mở rộng phạm vi hợp tác trong các lĩnh vực khác khi cả hai bên cùng quan tâm. Các hoạt động triển khai của ICRC tùy thuộc vào khả năng tài trợ. Căn cứ vào nhu cầu, thực trạng thực tế được khảo sát của Bộ Y tế và ICRC, hai bên sẽ thảo luận, đề xuất và cùng nhau xác định, xem xét các thỏa thuận chia sẻ chi phí cụ thể, sẽ ký kết các thỏa thuận chia sẻ chi phí phù hợp với các quy định, quy tắc và thủ tục tương ứng của hai bên.

Mỗi bên sẽ chịu trách nhiệm về các hành vi và thiếu sót của mình liên quan đến bản ghi nhớ này và việc thực thi.

Hà An
Phiên bản di động