Bộ Y tế chỉ đạo khẩn về vụ trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt trên cổ

Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Sở y tế Hà Tĩnh báo cáo nhanh vụ việc báo chí phản ánh về trường hợp trẻ sơ sinh tử vong bất thường với vết đứt trên cổ.
Những thông tin mới nhất về “nghi án” bác sỹ đỡ đẻ kéo đứt đầu thai nhi Vừa lọt lòng mẹ, bé sơ sinh tử vong bất thường với vết đứt ở cổ

Yêu cầu BV đa khoa huyện Đức Thọ và các đơn vị liên quan gặp gỡ, chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông.

Khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của BV đa khoa huyện Đức Thọ đối với sản phụ Nguyễn Thị Tình.

“Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến cũng như quy trình chăm sóc, xử trí của BV đa khoa huyện Đức Thọ đối với sản phụ Nguyễn Thị Tình về Bộ Y tế trước ngày 9/7/2019”, văn bản nêu.

bo y te chi dao khan ve vu tre so sinh tu vong voi vet dut tren co
Vợ chồng sản phụ Nguyễn Thị Tình

Liên quan đến cái chết bất thường của thai nhi này, sáng 2/7, ông Phạm Hồng Cường - Bác sỹ Chuyên khoa II, Phó giám đốc bệnh viện Đa khoa Đức Thọ xác nhận có sự việc đáng tiếc xảy ra tại bệnh viện. Trong quá trình đỡ đẻ, các bác sỹ trong ê kíp đã làm cổ thai nhi bị đứt gần hết với vết đứt dài khoảng 8cm, khâu 8 mũi. Tuy nhiên Phó giám đốc Phạm Hồng Cường lại cho biết, theo ê kíp đỡ đẻ báo cáo thì thai đã chết lưu trước đó chứ nguyên nhân không phải do bị kéo đứt cổ. Hiện bệnh viện đang tiến hành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá lại nguyên nhân tử vong của thai nhi.

Trước đó, khoảng 8h sáng ngày 30/6, sản phụ Nguyễn Thị Tình, SN 1982, có dấu hiệu trở dạ nên gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ để sinh. Tại đây, qua thăm khám, bác sỹ cho biết cổ tử cung đã mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ Tình hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường.

Đến 18h30, chị Tình bắt đầu đau dữ dội, bác sỹ thăm khám và cho biết tử cung sản phụ đã mở hết và đưa lên bàn đẻ. Tuy nhiên, đến 19h20 phút cùng ngày, ekip đỡ đẻ thông báo cho gia đình thai nhi đã chết.

Anh Nguyễn Sỹ Chiến, SN 1977, trú tại Làng Hội, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh (chồng sản phụ Tình) kể lại giây phút khủng khiếp đó: “Tôi tức tốc chạy vào phòng thì thấy con trai tôi được quấn khăn trắng kín cổ. Tôi giở ra xem thì thấy trên cổ con có vết đứt xung quanh đã được khâu lại. Tôi hỏi bác sỹ vì sao thì họ trả lời con tôi không ra được nên phải kéo thì bị đứt cổ. Tôi choáng váng và không còn biết gì nữa…”.

Huyền My
Phiên bản di động