Bộ Y tế cảnh báo người dân không sử dụng loại rượu gây chết người

Liên quan vụ việc bệnh nhân ngộ độc methanol và tử vong sau khi uống rượu, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm này.
Lái xe khi đã "ngấm tửu": Đi dễ, khó về Ngộ độc cồn công nghiệp tái xuất, nhiều ca nguy kịch

Sau khi tiếp nhận 7 bệnh nhân trong 2 vụ ngộ độc methanol ở Bắc Giang, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã gửi công văn tới Cục An toàn thực phẩm. Vụ việc đã khiến một bệnh nhân tử vong, một trường hợp khác suy giảm thị lực nặng và di chứng thần kinh.

Các bệnh nhân đều cùng uống một loại rượu có tên là "Rượu Nếp"; can 30 lít, ≤ 29,9% Vol; cơ sở sản xuất rượu Đất Lúa, địa chỉ ở Trương Xá, Toàn Thắng, Kim Động, Hưng Yên.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng tạm thời không mua và sử dụng sản phẩm nêu trên cho đến khi có kết luận cuối cùng của Bộ Công thương.

Người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường về sức khỏe, cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Cục An toàn thực phẩm cũng chuyển toàn bộ thông tin cho Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công thương - để điều tra, truy xuất nguồn gốc, xử lý sản phẩm và áp dụng các biện pháp khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm theo quy định của Luật An toàn thực phẩm.

Tu vong do su dung ruou gia anh 1
Hình ảnh loại rượu bệnh nhân đã sử dụng do gia đình cung cấp. Ảnh: BVCC.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, ngày 3/11, đơn vị này đã tiếp nhận bệnh nhân nam, 32 tuổi, được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol, từ tuyến dưới chuyển lên. Người này nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt. Xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao 141mg/dL, nhiễm toan chuyển hóa nặng.

Dù được giải độc và hồi sức tích cực, người đàn ông không hồi phục và gia đình xin về. Bệnh nhân tử vong tại nhà.

Khoảng 3 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân mua rượu từ quán tạp hóa về uống cùng 3 người khác trong phòng trọ. Rượu khi mua được đổ vào túi nylon mang về. Sau uống một ngày, bệnh nhân xuất hiện đau đầu, nhìn mờ, chậm chạp dần và rơi vào hôn mê.

Ba người còn lại cùng uống rượu với bệnh nhân cũng nhập viện, được chẩn đoán ngộ độc methanol. May mắn, các bệnh nhân này được điều trị tình trạng ngộ độc đã hồi phục tốt.

Xét nghiệm trong rượu bệnh nhân đã uống do gia đình mang đến cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol là 20,21%. Trong khi đó, nồng độ rượu thông thường ethanol chỉ có 11,42%.

Đáng chú ý, loại rượu này có hình thức giống hệt với loại đã khiến ít nhất 3 người bị ngộ độc cồn công nghiệp methanol ngày 12-14/10.

Trong 7 trường hợp ngộ độc trên, có trường hợp người dân mua rượu về nhưng để ngâm chuối hột rồi uống. Phải mất nhiều ngày sau, bệnh nhân mới biết tên của loại rượu. Do đó, người dân và nhân viên y tế cần hỏi kỹ nguồn gốc loại rượu đã uống.

Nguồn: Zing
zingnews.vn
Phiên bản di động