Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói gì về việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức?

Chiều 5/6, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vinh Tân trao đổi với báo chí xung quanh việc ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức.
Bổ nhiệm nhân sự Bộ Nội vụ Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: “Ứng xử của anh Đoàn Ngọc Hải rất khó hiểu” Vừa từ chức, ông Đoàn Ngọc Hải được một công ty luật mời về làm việc Ông Đoàn Ngọc Hải 'chớp nhoáng' từ chức: Chủ tịch UBND TP HCM nói gì? Ông Đoàn Ngọc Hải từ chức sau vài giờ nhận chức
bo truong bo noi vu noi gi ve viec ong doan ngoc hai tu chuc
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh: Lê Hiếu.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, việc phân công cán bộ là do tổ chức. Còn cán bộ cảm thấy khả năng, trình độ của mình như thế nào, có phù hợp công việc mới hay không thì có quyền báo với tổ chức, còn quyền quyết định là do tổ chức.

Ngay sau nhận quyết định bổ nhiệm công việc khác thì ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức. Mới đây cũng có trường hợp Phó giám đốc Sở Tư pháp Hậu Giang từ chối quyết định phân công về làm việc ở Hội Chữ thập đỏ, Bộ trưởng có nhìn nhận gì?

- Điều này là do cấp quản lý cán bộ quyết định, còn nguyện vọng của các cán bộ này sẽ được cấp có thẩm quyền xem xét. Khả năng anh Đoàn Ngọc Hải thấy chưa hợp chuyên môn với công việc mới, chưa làm công việc này ngày nào nên có thể không hoàn thành nhiệm vụ, để tổ chức chọn người khác có thể hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.

Nếu thấy khả năng mình không hoàn thành thì họ từ chối. Còn đề bạt, phân công là quyền của tổ chức, họ sẽ đánh giá xem xét.

bo truong bo noi vu noi gi ve viec ong doan ngoc hai tu chuc
Ông Đoàn Ngọc Hải (bên trái) sáng nhậm chức, chiều xin từ chức ngay khiến dư luận xôn xao (ảnh IT).

Có ý kiến cho rằng, trong công tác cán bộ có trường hợp sắp xếp để lấp chỗ trống, chẳng hạn như cán bộ đã bị kết luận vi phạm nên phân công công việc mới là ngồi chờ bước xử lý tiếp theo, thưa Bộ trưởng?

- Không! Trường hợp có sai phạm lại khác. Việc phân công cán bộ là quyền của các cơ quan quản lý cán bộ, phân công sao cho phù hợp.

Cán bộ có nguyện vọng xin chuyển vị trí khác hoặc không làm vị trí đó. Nhưng quyền quyết định là cơ quan quản lý cán bộ, cơ quan này sẽ căn cứ vào yêu cầu, năng lực, trình độ chuyên môn của cán bộ và yêu cầu thực tế của công việc.

Tôi nghĩ trước tiên là cán bộ phải chấp hành quyết định của tổ chức còn vấn đề khiếu nại, hay tâm tư, nguyện vọng như thế nào thì tổ chức sẽ xem xét. Quan trọng là cán bộ, đảng viên phải chấp hành quyết định của tổ chức.

Vậy trường hợp xin từ chức khi vừa được phân công công việc mới cũng như vụ Phó giám đốc Sở Tư pháp Hậu Giang từ chối nhận quyết định phân công liệu có bị xử lý thưa Bộ trưởng?

- Không chấp hành quyết định của tổ chức thì nhất định phải xem xét xử lý, vì quy định của Đảng, Nhà nước đã có. Đương nhiên cơ quan sử dụng cán bộ phải xét đến nguyện vọng của cán bộ. Còn cán bộ là phải chấp hành việc Đảng, Nhà nước phân công.

Xin cảm ơn ông!

Hoài An
Theo Dân Việt
Phiên bản di động