Bộ trưởng Bộ GTVT: Các dự án đội vốn, sai phạm sẽ xử lý nghiêm

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT cùng cơ quan chức năng vào cuộc điều tra tất cả các dự án đội vốn, dự án nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời chất vấn của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng Bộ Trưởng Bộ Xây dựng: Chậm di dời trụ sở ra khỏi nội đô là trách nhiệm của nhiều bộ, ngành
bo truong bo gtvt cac du an doi von sai pham se xu ly nghiem
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Sáng nay (5/6), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đăng đàn trả lời chất vấn của Quốc hội những vấn đề liên quan đến lĩnh vực GTVT

Báo cáo trước Quốc hội về lĩnh vực mình phụ trách, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cám ơn sự quan tâm hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, của Quốc hội, của Chính phủ và nhân dân đối với ngành GTVT, đặc biệt là đồng bào cử tri, các cơ quan báo chí đã rất quan tâm.

Theo Bộ trưởng Thể, GTVT là ngành đặc biệt quan trọng như mạch máu của nền kinh tế. Dù đã được quan tâm nhưng hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn, với nguồn vốn được giao thì Bộ GTVT sẽ cố gắng điều tiết, đầu tư tại các khu vực trọng điểm.

bo truong bo gtvt cac du an doi von sai pham se xu ly nghiem
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An)

Về lĩnh vực an toàn giao thông, đây là lĩnh vực mà cả xã hội rất quan tâm vì gắn liền với đời sống của người dân, Bộ trưởng Thể cho biết, tình hình tại nạn giao thông đang từng bước được kiểm soát tốt hơn, tuy nhiên hiện nay vẫn còn đang ở mức cao, số người tử vong còn nhiều. Bộ mong muốn các bộ ngành, toàn thể người dân cùng vào cuộc để giảm thiểu.

Chất vấn Bộ trưởng Thể, đại biểu Phạm Huyền Ngọc (đoàn Ninh Thuận) đặt câu hỏi: “Thời gian qua, nhiều vụ lái xe sử dụng rượu bia, ma túy gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, một trong những nguyên nhân được chỉ ra là mức xử lý chưa đủ răn đe và việc xét và cấp giấy phép lái xe còn lỏng lẻo, tiêu cực. Bộ trưởng sẽ đề xuất những giải pháp gì để cải thiện”?

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Thể cho biết, Bộ đã chỉ đạo thanh tra bộ tăng cường kiểm tra các trung tâm sát hạch. Hiện Bộ cũng đã tham mưu để điều chỉnh nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực, đối với sát hạch thì Bộ chỉ đạo thay đổi câu hỏi, thay đổi hình thức thi. Thí sinh dự thi sẽ không dễ dàng đậu mà có thể rớt ngay.

Theo Bộ trưởng Thể ngoài việc sát hạch đào tạo thì Bộ cũng tăng cường công tác quản lý lái xe, tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động của các doanh nghiệp vận tải, xử lý nghiêm chủ phương tiện, doanh nghiệp sử dụng lái xe vi phạm điều cấm như sử dụng ma tuý, chất kích thích, rượu bia.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) về xử lý xe quá khổ quá tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc quản lý xe quá khổ quá tải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Sau khi đăng ký đăng kiểm, một số chủ phương tiện dùng phụ tùng cơi nới dẫn đến quá khổ quá tải. Việc này xảy ra ở địa phương, vì vậy Bộ đã chỉ đạo thanh tra giao thông các cấp phối hợp địa phương kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên hiện tình trạng xe quá khổ quá tải vẫn còn diễn ra ở một số địa phương, chủ yếu ở các tuyến đường nông thôn, tuyến tỉnh, huyện, xã vì không dám lưu thông trên các tuyến quốc lộ. “Đây là hành vi phá hoại tài sản nhà nước, vì xe quá khổ quá tải làm hỏng kếu cấu mặt đường”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh và cho biết sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra và xử lý vi phạm này.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) cho biết nhiều dự án của ngành GTVT đang chậm tiến độ, đội vốn. Trách nhiệm cá nhân trong các vấn đề này có được quy không? Bộ GTVT trách nhiệm tới đâu trong hiện tượng tài xế sử dụng ma tuý, uống rượu bia gây tai nạn?

Bộ trưởng GTVT cho biết, dưới Bộ có chủ đầu tư, đã thanh tra các dự án báo chí phản ánh. Cơ quan điều tra đang tiến hành xử lý với những dự án khách quan, kiểm điểm rút kinh nghiệm, còn do chủ quan sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Các dự án đội vốn, được phê duyệt trước 2008, khủng hoảng nghiêm trọng, trượt giá lớn, lại thay đổi quy mô nên một số dự án đội vốn. Bộ GTVT cùng cơ quan điều tra vào cuộc điều tra tất cả các dự án đội vốn, dự án nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Ở cấp độ Bộ, ông Thể cho biết, đã điều chuyển giám đốc một số ban quản lý dự án.

Về doanh nghiệp trong nước, hiện có khó khăn về vốn, đang đấu thầu quốc tế, thuê hai tư vấn, lập hồ sơ mời thầu, thực hiện đấu thầu thu hút nguồn vốn nước ngoài. Đồng thời, khuyến cáo các doanh nghiệp trong nước liên doanh, thu xếp tín dụng vốn thuận lợi hơn. Doanh nghiệp trong nước liên doanh với nhau, hoàn toàn có thể thực hiện được dự án.

Lam Dương
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động