Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Nghiêm cấm dạy thêm, học thêm trực tuyến
Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm khi người lao động về quê tránh dịch Sáng nay (11/11), Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề về giáo dục |
Dạy học trực tuyến khó có thể bù đắp so với học trực tiếp
Sáng 11/11, Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhóm vấn đề về giáo dục. Các đại biểu: Nàng Xô Vi (đoàn Kon Tum), Nguyễn Huy Thái (đoàn Bạc Liêu), Nguyễn Thị Quyên Thanh (đoàn Vĩnh Long); Trần Văn Tuấn (đoàn Bắc Giang); Hoàng Văn Liên (đoàn Long An) chất vấn các nội dung: Giải pháp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng dạy và học theo hình thức đọc chép "văn mẫu" cho học sinh học thuộc; Giải pháp chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trực tuyến trong mùa dịch; Bảo đảm sức khỏe, tâm lý cho học sinh, giáo viên; Chất lượng dạy và học do tác động của dịch bệnh.
Các đại biểu cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm và giải pháp của Bộ GD&ĐT về việc sinh viên ra trường không tìm được việc làm; Quan điểm của Bộ trưởng về dạy học trực tuyến, học qua truyền hình cho học sinh lớp 1...
Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (đoàn Vĩnh Long) |
Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Mục tiêu trong đổi mới giáo dục cần tăng cường dạy kỹ năng và thực hành. Tuy nhiên, dịch bệnh đã ảnh hưởng nhiều tới việc trang bị kỹ năng cho học sinh, đặc biệt là những kỹ năng thực hành.
Ngành Giáo dục nhận thấy đây là điều mà dạy học trực tuyến khó có thể bù đắp so với học trực tiếp. Vì vậy, ngành Giáo dục yêu cầu các trường, gia đình phối hợp để tăng cường chất lượng giáo dục. Nếu dịch bệnh còn kéo dài thì cần có biện pháp tổng thể.
Thứ nhất, ngành cần củng cố, tăng cường hạ tầng về công nghệ thông tin, trang thiết bị. Thứ hai, tiếp tục thực hiện các bài giảng trên truyền hình. Thứ ba là tăng cường thanh tra, giám sát để đảm bảo chương trình học. Thứ tư là quan tâm tới sức khỏe tinh thần của thầy và trò.
Trả lời câu hỏi về trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong việc sinh viên ra trường không có việc làm, Bộ trưởng cho rằng nhu cầu nguồn nhân lực, chất lượng đào tạo và các yếu tố thị trường tác động tới vấn đề này. Do đó, đánh giá việc dự báo nhu cầu thị trường lao động là việc quan trọng các trường đại học cần thực hiện.
Đối với học sinh lớp 1 và 2, Bộ trưởng khẳng định các em chủ yếu học trên truyền hình. Trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với đài truyền hình thực hiện nhiều chương trình dạy học trên sóng, sản xuất 166 bài giảng cho lớp 1 và 2.
Mỗi một môn học có hàng triệu lượt học sinh vào học (theo đài truyền hình thống kê). “Khó có giải pháp nào hoàn hảo nên chúng ta chọn một giải pháp phù hợp nhất. Dư luận cũng ủng hộ dạy học sinh lớp 1-2 trên truyền hình”, Bộ trưởng nói, đồng thời khẳng định việc kiểm tra, đánh giá học sinh trong tình hình tiếp tục học trực tuyến hay là đến lớp cũng đã có lộ trình.
Chấn chỉnh tình trạng đọc chép "văn mẫu" cho học sinh
Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về “đọc chép văn mẫu cho học sinh”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của môn Ngữ văn trong việc hình thành nhân cách, bồi đắp tình cảm, tâm hồn, năng lực thẩm mỹ, phẩm chất cho học sinh.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn |
Bộ GD&ĐT đã yêu cầu chấm dứt việc dạy Ngữ văn theo văn mẫu. Bởi vì, việc dạy môn ngữ Văn theo hình thức đọc, chép "văn mẫu" cho học sinh học thuộc là rất tai hại, ảnh hưởng tới việc phát huy tính chủ động, sáng tạo, cảm xúc, tình cảm chân thực, chân thành của người học.
Ngành Giáo dục sẽ triển khai nhiều biện pháp để chấn chỉnh, ngăn chặn mang tính chuyên môn, đồng thời tiến hành kiểm tra, đánh giá toàn diện... để giải quyết vấn đề này.
Về dạy thêm trực tuyến, Bộ trưởng nêu rõ, việc dạy thêm, học thêm trong trạng thái bình thường đã phải ngăn chặn. Trong bối cảnh học sinh phải học trực tuyến đã rất căng thẳng, việc dạy thêm trực tuyến cần được lên án.
Bộ trưởng nêu rõ, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 09 quy định cụ thể về dạy và học trực tuyến; Số giờ được dạy ở các cấp, các lớp.
Ông đề nghị Sở GD&ĐT, các địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định. Bộ GD&ĐT cũng sẽ tăng cường thanh, kiểm tra để tích cực ngăn chặn việc này.
Học tập trực tuyến đã gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cực
Trước đó, báo cáo Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Gần hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn và tàn phá tất cả các lĩnh vực của đời sống, trong đó giáo dục và đào tạo là lĩnh vực chịu ảnh hưởng rất nặng nề.
Kế hoạch năm học bị đứt đoạn, chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi theo hướng chỉ còn phần cốt lõi. Gần 20 triệu học sinh, sinh viên không được tới trường trong một thời gian rất dài. Trên 7 vạn sinh viên không thể ra trường đúng hạn, ảnh hưởng tới việc cung cấp nguồn nhân lực.
Theo Bộ trưởng: “Việc học tập trực tuyến, học truyền hình trong điều kiện hạ tầng còn rất rất nhiều khó khăn, thiếu thốn đã gây ra nhiều hệ lụy và ảnh hưởng tiêu cực. Học sinh căng thẳng, mệt mỏi; Thầy cô cực nhọc và áp lực; Phụ huynh bức xúc, xã hội lo lắng. Những chuyện bi hài, những việc đau lòng đã diễn ra khó có thể kể siết...”.
Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ ngừng tới lớp, không ngừng học tập, toàn ngành GD&ĐT đã chủ động chuyển trạng thái sang dạy và học ứng phó với dịch bệnh; Ra sức cố gắng để hạn chế những tác động tiêu cực của dịch bệnh tới giáo dục, kiên trì theo đuổi mục tiêu chất lượng.
Bộ GD&ĐT đã động viên toàn thể cán bộ, nhân viên, nhà giáo và các cán bộ quản lý toàn ngành khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm với nghề và với học sinh để cùng nhau đoàn kết, ứng phó với dịch bệnh. Tất cả vì học sinh thân yêu.