Bộ Tài chính “cấp tốc” vào cuộc làm rõ nghi vấn cán bộ thuế, hải quan nhận hối lộ tại Bắc Ninh

Bộ trưởng Bộ Tài chính - Đinh Tiến Dũng yêu cầu thành lập ngay đoàn thanh tra trong ngày 25/5 để làm rõ những nghi vấn Công ty Tenma Việt Nam (Bắc Ninh) hối lộ để được miễn giảm thuế.
Bắc Ninh: Công ty TNHH Human Link Việt Nam bị xử lý vì kinh doanh khẩu trang không rõ nguồn gốc Ít nhất 125.000 chiếc khẩu trang “lởm” đã bị Công ty Quốc Bảo bán ra thị trường Tổng cục QLTT đang "thanh tra lại" hành vi làm “giả” khẩu trang của Công ty Quốc Bảo

Theo đó, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẩn trương báo cáo lãnh đạo Bộ nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn trong việc hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam, báo cáo bộ trước ngày 26/5.

bo tai chinh cap toc vao cuoc lam ro nghi van can bo thue hai quan nhan hoi lo tai bac ninh
Bộ trưởng bộ Tài Chính - Đinh Tiến Dũng.

Người đứng đầu Bộ Tài chính cũng giao Thanh tra Bộ thành lập ngay đoàn thanh tra trong ngày 25/5 để thanh tra Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân có liên quan về những nghi vấn báo chí nêu. Xử lý nghiêm theo đúng của quy định của pháp luật nếu có các vi phạm và báo cáo kết quả về Bộ.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định đoàn thanh tra của Bộ Tài chính sẽ làm rõ, công khai, minh bạch về sự việc và công bố kết quả rõ ràng. “Việc này rất quan trọng, về đối ngoại liên quan tới môi trường đầu tư kinh doanh; về đối nội đây là việc phòng chống tham nhũng, đặc biệt là trong 2 lĩnh vực mà người ta nói là ăn vặt”.

Trước đó như Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, ngày 12/5 trên báo Asahi của Nhật, hãng sản xuất nhựa Tenma- có trụ sở tại Tokyo Nhật Bản đã “đầu thú” với Tòa án Tokyo rằng một công ty con của hãng tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh, Việt Nam- công ty TNHH Tenma Việt Nam - đã hối lộ cán bộ nhà nước của Việt Nam với ước tính tổng số tiền lên đến 25 triệu yên (tương đương khoảng 5,4 tỷ đồng).

bo tai chinh cap toc vao cuoc lam ro nghi van can bo thue hai quan nhan hoi lo tai bac ninh
Công ty Tenma ở Quế Võ, Bắc Ninh.

Hành động này theo các công tố viên quận Tokyo đã vi phạm Đạo luật Ngăn ngừa cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản.

Theo cơ quan điều tra, khoản tiền trên được lãnh đạo Công ty Tenma trực tiếp thông qua khoản “phí điều chỉnh” cho các cán bộ của của một cơ quan địa phương của Việt Nam nhằm được miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam.

Khoản “phí điều chỉnh” trị giá 25 triệu yên này được thực hiện qua 2 lần. Cụ thể, lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2017, sau khi nhận được thông báo về khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với vật liệu thô nhập khẩu lên tới 400 tỷ đồng, lãnh đạo của công ty con Tenma Việt Nam đã trình trụ sở chính về “sáng kiến” hối lộ cho các cán bộ địa phương Việt Nam nhằm được miễn khoản tiền trên.

Được sự đồng ý của ông Kento Fujino, Chủ tịch tại trụ sở chính của công ty, Tenma Việt Nam đã trả 2 tỷ đồng (khoảng 10 triệu yên) cho cán bộ của Việt Nam. Kết quả, công ty này đã được miễn 400 tỷ đồng.

Ngoài ra, vào tháng 8 năm 2019, sau một cuộc kiểm tra thuế và được cán bộ địa phương Việt Nam yêu cầu nộp thêm khoản thuế 17,8 tỷ đồng (khoảng 89 triệu yên) bao gồm thuế doanh nghiệp. Tuy nhiên, cán bộ điều tra thuế yêu cầu phía công ty trả tiền mặt 3 tỷ đồng. Công ty này thực hiện theo và sau cùng được giảm khoản truy thu thuế doanh nghiệp từ 17,8 tỷ đồng xuống còn khoảng 570 triệu đồng (2,62 triệu yên).

Tới 1/4/2020, Công ty Tenma tại Tokyo đã tự nguyện khai nhận các hành vi sai phạm với Văn phòng Công tố viên quận Tokyo. Ngoài ra, trang web của công ty cũng nói rõ rằng Chủ tịch Fujino sẽ chịu trách nhiệm liên quan tới vấn đề này và ông sẽ thông báo nghỉ hưu tại cuộc họp cổ đông vào tháng 6.

Tenma được thành lập vào năm 1949, chuyên cung cấp sản phẩm nhựa chất lượng cao cho ngành công nghiệp và hộ gia đình. Theo báo cáo chứng khoán năm 2018, doanh thu bán hàng của công ty với 7.557 nhân viên này đạt 84,8 tỷ yên.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Chương
Phiên bản di động