Bộ GTVT đặt mục tiêu khởi công được một dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2019
Chia sẻ với báo chí, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, năm 2018, ngành GTVT đã cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trên nhiều lĩnh vực.
Trong đó, về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Bộ GTVT đã hoàn thành 100% kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Bộ GTVT xem việc hoàn thiện thể chế là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần có bước tiến đột phá.
Về công tác đầu tư xây dựng, theo thống kê của Cục QLXD&CLCTGT, năm 2018, Bộ GTVT hoàn thành và đưa vào khai thác 27 công trình, dự án giao thông với tổng mức đầu tư 68.114 tỷ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Cũng trong năm 2018, Bộ GTVT đã khởi công xây dựng 16 công trình, dự án với tổng mức đầu tư 13.386 tỷ đồng.
Liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư, Bộ GTVT cũng đang triển khai những dự án, đề án rất lớn như: Xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Xây dựng sân bay quốc tế Long Thành; Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam...
Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2018 triển khai kế hoạch 2019
Năm 2018, Bộ GTVT cũng đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất trong 3 năm qua. Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vụ KH-ĐT cho biết, năm 2018, Bộ GTVT được giao kế hoạch giải ngân các nguồn vốn 26.887 tỷ đồng. Tính đến ngày 15/12/2018, Bộ GTVT đã giải ngân được 20.246 tỷ đồng, đạt 76% kế hoạch, cao hơn gần 10% so với mức bình quân giải ngân của cả nước (66,35%). Dự kiến kết quả giải ngân trong năm 2018 của Bộ GTVT (tính đến hết ngày 31/1/2019) đạt khoảng 24.000 tỷ đồng, đạt 89% kế hoạch.
“So với mức bình quân của năm 2016 đạt 84,5% và năm 2017 đạt 84,5%, dự kiến tỷ lệ giải ngân năm 2018 của Bộ GTVT sẽ cao hơn hai năm trước đó”, đại diện Vụ KH-ĐT cho biết.
Với công tác đảm bảo ATGT, theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2018, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT đã giảm cả 3 tiêu. Toàn quốc xảy ra 18.763 vụ TNGT, làm chết 8.248 người, bị thương 1.802 người; so với cùng kỳ năm 2017, giảm 1.348 vụ (giảm 6,71%), giảm 33 người chết (giảm 0,40%) và giảm 2.238 người bị thương (giảm 13,13%).
Năm 2019, Bộ GTVT phấn đấu tăng trưởng bình quân từ 8-9% về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2018; hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2019 với số vốn dự kiến giải ngân gần 29.000 tỷ đồng; quyết tâm giảm tai nạn giao thông từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018; kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
Đặc biệt, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, bảo đảm chất lượng, hiệu quả; triển khai dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, dự án Cảng hàng không Long Thành, mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất bảo đảm kế hoạch đề ra; hoàn thiện, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; kịp thời xử lý có hiệu quả các vướng mắc, tồn tại trong quá trình thu phí hoàn vốn các dự án BOT; đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng...
Về nhiệm vụ năm 2019, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu, Bộ GTVT tập trung cùng các bộ, ngành tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ để huy động được các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo đúng mục tiêu đề ra. Đồng thời tái cấu trúc ngành GTVT, đặc biệt là các lĩnh vực dịch vụ vận tải, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; tập trung vào công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật liên quan đến ngành; tập trung rà soát, xây dựng, điều chỉnh quy hoạch ngành và lập quy hoạch theo Luật Quy hoạch, đặc biệt phải chú ý đến tính kết nối giữa các phương thức vận tải, giữa các địa phương trong vùng, giữa vùng với hệ thống giao thông quốc gia... trên cơ sở quy hoạch chuẩn bị xây dựng chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng 10 năm (giai đoạn 2021-2030).
Ảnh minh họa
Phó Thủ tướng yêu cầu, kế hoạch thực hiện dự án đầu tư phải gắn với nguồn lực, xác định được dự án ưu tiên đầu tư để cân đối nguồn lực, tránh lập dự án nhưng không có tiền. Phấn đấu trong giai đoạn 2021-2030 xây dựng được ít nhất 2.000-3.000km đường cao tốc. Đẩy nhanh tiến độ để trong năm 2019 phải khởi công được một dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam...
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị, Bộ GTVT chú trọng đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; bảo đảm trật tự ATGT; kịp thời xử lý hiệu quả vướng mắc trong quá trình thu phí hoàn vốn các dự án BOT, không để phát sinh điểm nóng, gây mất trật tự an toàn xã hội; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng...
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng chỉ rõ nhiều vấn đề chưa giải đáp được yêu cầu mà thực tiễn đòi hỏi đối với ngành Giao thông. Đặc biệt là công tác quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông còn thiếu đồng bộ, có những quy hoạch chất lượng thấp, tính dự báo chưa cao nên phải điều chỉnh. Công tác kế hoạch hóa đầu tư chưa sát với thực tế, từ đó khó thực hiện do không cân đối được nguồn lực, dẫn đến có những dự án dở dang, không thực hiện được mục tiêu đề ra. Bộ cũng còn hạn chế trong việc chủ động cung cấp thông tin, truyền thông đối với những vấn đề người dân, doanh nghiệp quan tâm.