Bộ GD&ĐT sẽ đổi mới kỳ thi chọn HSG Quốc gia
Sau cuộc thi chọn học sinh giỏi (HSG) quốc gia THPT từ ngày 13-15/1, giới chuyên môn đã dấy lên nhiều cuộc tham luận về đề thi các môn học, mà phần lớn chưa hài lòng về chất lượng đề thi. Trong đó đề thi môn Toán, Văn nhận nhiều ý kiến tranh cãi nhất.
Nhiều giáo viên môn Văn cho rằng đề thi Ngữ Văn bắt học sinh phải lập luận, minh chứng những điều không tưởng, không hiện thực.
Về đề thi Toán, một số chuyên gia cũng cho rằng, đề thi HSG quốc gia nhưng sao chép quá nhiều. Đáng ra phải có những bài toán hay, thì đề thi lợi thế cho học sinh giải bài nhiều và tạo ra cuộc đua “giải bài càng nhiều càng tốt”.
Đề thi chọn HSG Quốc gia môn Toán năm 2019
Ghi nhận những đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà giáo về đề thi, song theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), để đánh giá chính xác chất lượng đề thi thì phải dựa vào phân tích thống kê kết quả sau khi chấm thi. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang triển khai các công đoạn của quy trình chấm thi theo quy định. Bộ GD&ĐT sẽ mời các chuyên gia, nhà giáo giỏi, có kinh nghiệm và trách nhiệm tham gia chấm thi để bảo đảm công bằng, khách quan.
Bộ GD&ĐT cho biết đã chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng - đơn vị được giao chủ trì tổ chức kỳ thi - tiến hành kiểm tra, rà soát các nội dung được phản ánh. Đây là kỳ thi nhằm động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi, góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời phát hiện người học có năng khiếu để tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho đất nước.
Theo Bộ GD&ĐT, công tác tổ chức đề thi cho kỳ thi được thực hiện với quy trình chặt chẽ, nghiêm ngặt với yêu cầu cao. Đề thi có nội dung nằm trong chương trình giáo dục phổ thông và nội dung dạy học các môn chuyên của trường trung học phổ thông chuyên do Bộ GD&ĐT ban hành, hướng dẫn. Đề thi bảo đảm tính chính xác, khoa học, bao quát được nội dung dạy học; có độ tin cậy, được diễn đạt rõ ràng, mạch lạc; đánh giá đúng năng lực học sinh giỏi và phân loại được học sinh.
Bộ GD&ĐT cũng đang nghiên cứu, xem xét toàn diện các khía cạnh của công tác thi chọn HSG để tiếp tục đổi mới công tác thi chọn HSG cấp quốc gia, tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế từ sau năm 2020 theo hướng tăng cường phân cấp và phát huy tính tự chủ của cơ sở giáo dục, đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.