Bộ GD&ĐT phản hồi vụ "Học sinh yếu ở nhà trong khi thi giáo viên giỏi"

Sau khi báo chí phản ánh việc một số trường ở Hải Phòng xảy ra tình trạng "Học sinh kém không được đến lớp để giáo viên thi dạy giỏi", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã cử Tổ công tác của Bộ tiến hành rà soát, kiểm tra tại Hải Phòng.
bo gddt phan hoi vu hoc sinh yeu o nha trong khi thi giao vien gioi

Sau khi báo chí phản ánh việc một số trường ở Hải Phòng xảy ra tình trạng "Học sinh kém không được đến lớp để giáo viên thi dạy giỏi", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã cử Tổ công tác của Bộ tiến hành rà soát, kiểm tra tại Hải Phòng.

Chia sẻ về kết quả sau đợt rà soát, TS Thái Văn Tài - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học thuộc Bộ GD&ĐT cho biết: "Sau khi khảo sát thực tế, kiểm tra hồ sơ liên quan và làm việc với nhà trường, Tổ công tác cho rằng, thông tin nhà trường cho học sinh yếu kém ở nhà là không có căn cứ".

Cụ thể, việc đánh giá đối với học sinh tiểu học được thực hiện theo Thông tư 30 và Thông tư 22 hiện nay là không xếp loại học sinh. Thứ hai, qua kiểm tra hồ sơ của các em học sinh ở nhà không tham gia lớp học tại các tiết diễn ra Hội thi, nhiều em có điểm kiểm tra học kỳ I môn Toán và Tiếng Việt rất tốt.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng cho thấy việc phụ huynh phân vân khi có học sinh ở nhà, học sinh được đến lớp là hoàn toàn có thật và cần phải rút kinh nghiệm và chấn chỉnh đối với Ban tổ chức Hội thi.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã có Công văn số 558/BGDĐT-NGCBQLCSGD về việc chấn chỉnh, lưu ý một số vấn đề liên quan đến tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên trong đó nhấn mạnh "Giáo viên dự thi không được tập dượt dạy thử, dạy trước với học sinh; không được "gà bài" trước cho học sinh; Khi thao giảng cần phải được giữ nguyên trạng số lượng học sinh của lớp...". Vì vậy, việc tổ chức Hội thi có sự sắp xếp lại sĩ số học sinh tại lớp học có tổ chức tiết dạy thi thực hành là chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Tổ công tác cũng đã chỉ ra các vấn đề nhà trường cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm: Trước hết, đó là việc thông tin giữa nhà trường, giáo viên với phụ huynh chưa đầy đủ, nội dung tin nhắn chưa thể hiện được hết nội dung cần truyền tải dẫn đến có thể hiểu chưa đúng thông tin cần trao đổi. Việc chọn cách thông tin bằng tin nhắn SMS đến phụ huynh cũng là chưa phù hợp vì hiện nay vẫn còn nhiều phụ huynh học sinh chưa sử dụng loại dịch vụ tin nhắn này nên nhiều phụ huynh không nắm được thông tin.

Hà An
Phiên bản di động