Bình Dương: Nghi ăn So biển, cả gia đình 6 người bị ngộ độc, bé gái 8 tuổi tử vong

Theo gia đình, hôm 8/3 cả nhà có đi du lịch ở TP. Vũng Tàu và có mua 5 con Sam (50.000 đồng/con), sau đó về nướng ăn thì xảy ra sự việc bị ngộ độc. Tuy nhiên có thể gia đình này đã bị nhầm lẫn giữa con Sam và con So dẫn đến bị ngộ độc khiến bé gái 8 tuổi tử vong.
Quảng Nam: Học sinh, sinh viên nghỉ học đến ngày 15/3 Quảng Nam: Học sinh THPT, sinh viên sẽ đi học trở lại vào ngày 2/3 Hòa Bình: 1 người chết, 7 đang cấp cứu nghi ngộ độc trứng cóc Nguyên nhân nào khiến hàng chục học sinh nhập viện khi đi tham quan? Nhậu tới bến thì cần 1-2 ngày mới thải hết cồn 37 người nước ngoài nhập viện sau khi ăn buffet 85 trẻ em bị ngộ độc sau khi ăn đồ từ thiện

Ngày 10/3, Công an huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương đang khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ chết người nghi ngộ độc do ăn con so biển xảy ra tại xã Thanh An.

Theo thông tin ban đầu, ngày 8-3, ông Dương Minh Tơ (ngụ xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng) cùng gia đình đi du lịch tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Khi rời TP.Vũng Tàu về lại Bình Dương, gia đình ông Tơ có mua 5 con sam biển giá 50 ngàn đồng/1 con. Đến tối 9-3, cả gia đình gồm có: vợ chồng ông Tơ, cháu Dương Minh Trọng (14 tuổi), bé gái Dương Ngọc Tr. (8 tuổi, cùng là con của vợ chồng ông Tơ), cùng hai người cháu và một người hàng xóm, cùng nhau nướng 5 con sam ăn.

Sau khi ăn xong, đến khoảng gần 21 giờ cùng ngày, cả 7 người bị đau bụng có biểu hiện của ngộ độc nên được mọi người chuyển đến Bệnh viện đa khoa Cao su Dầu Tiếng cấp cứu. Tuy nhiên, cháu Dương Ngọc Tr. đã tử vong. Sáu người còn lại tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương điều trị, hiện đã qua cơn nguy kịch và sức khỏe đã ổn định.

Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành lấy mẫu để giám định xem gia đình ông Tơ đã ăn con sam biển hay con so biển.

Con so và con sam đều sống ở vùng ven biển, trong các vịnh, đầm nước mặn và các cửa sông, hình thù giống hệt nhau nên dễ nhầm lẫn. Hàng năm cả nước vẫn ghi nhận các vụ ngộ độc chết người do ăn trứng so biển.

binh duong nghi an so bien ca gia dinh 6 nguoi bi ngo doc be gai 8 tuoi tu vong
Bình Dương: Nghi ăn So biển, cả gia đình 6 người bị ngộ độc, bé gái 8 tuổi tử vong

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), so biển và sam biển đều là những động vật giáp xác thân mềm, sống ở biển, thường được phân bố ở vùng ven biển. Tuy nhiên, sam biển ăn ngon trong khi so biển lại cực độc, có thể gây chết người nên rất nhiều người nhầm lẫn.

Theo ông Thịnh, để phân biệt so biển và sam biển, chúng ta cần nắm rõ những dấu hiệu nhận biết bên ngoài như sau:

- Sam biển: Vỏ cứng như mai cua, mình tròn vẹt, đường kính khoảng một gang tay (20 cm), dưới bụng có 8 chân càng nhỏ, bơi rất chậm và bò như cua. Sam cái nặng khoảng một kg, sam đực nhỏ hơn, chỉ nặng bằng nửa sam cái. Đuôi sam có gờ mặt lưng rất rõ, hình tam giác. Sam biển sống từng cặp, mỗi cặp làm tổ để sinh sống cùng nhau.

So biển có kích thước nhỏ hơn sam biển, không đi theo thành từng cặp, đuôi không có gờ mặt lưng...

- So biển: Kích thước nhỏ hơn sam biển, không đi theo thành từng cặp, đuôi không có gờ mặt lưng, tiết diện cắt ngang của đuôi có dạng hình trứng hay tròn. Kích thước tối đa của so là 25 cm, trọng lượng dưới một kg. So biển luôn đi một mình và nhỏ hơn sam là dấu hiệu dễ nhận biết hơn cả.

Ông Thịnh cho biết thêm, ngoài việc nhận biết bằng mắt thường, nhà nước cần giám sát chặt chẽ hơn khâu buôn bán so biển – sam biển, tuyên truyền rộng rãi đến người dân, triệt để dẹp sạch so biển trước khi đổ vào những nhà hàng, hàng ăn… tránh nguy cơ ngộ độc tối đa cho mọi người…

Theo Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, trứng sam là thức ăn ngon và bổ, còn trứng so rất độc, ăn phải sẽ bị ngộ độc nguy hiểm. Chất độc giết người trong loài so biển là Tetrodotoxin, cực độc giống độc tố của cá nóc. Những vụ ngộ độc thức ăn do Tetrodotoxin thường rất nặng. Độc tố này tác động lên thần kinh trung ương, gây tê liệt cơ thể, ngừng tuần hoàn, hô hấp, nạn nhân tử vong nhanh chóng.

Chất độc này được hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa trong khoảng 10-15 phút, đạt nồng độ cao nhất trong máu sau 20 phút và chỉ sau mấy giờ sau khi ăn các triệu chứng ngộ độc xuất hiện. Liều tử vong đối với người là 1-2 miligam độc chất Tetrodotoxin. Nguyên nhân tử vong chủ yếu liệt cơ hô hấp và hạ huyết áp.

Để đề phòng ngộ độc, Cục An toàn Thực phẩm khuyến cáo người dân tuyệt đối không được ăn so biển, kể cả trứng và thịt của chúng.

Đinh Linh (t/h)
Phiên bản di động