Bình Định: Nguyên nhân bé gái tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five

Đại diện các cơ quan liên quan đã thống nhất sẽ bỏ lô vắc xin ComBE Five được nhập về tỉnh Bình Định để tiêm chủng.
binh dinh nguyen nhan be gai tu vong sau khi tiem vac xin combe five

Liên quan đến vụ bé gái P.N.B.T. (ở thôn Thành Sơn Tây, xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five, một cuộc họp Hội đồng chuyên môn Y khoa đã được Sở Y tế tỉnh Bình Định tổ chức sáng 28/2 để xác định nguyên nhân. Cùng tham dự cuộc họp này có đại diện Bộ Y tế, Viện Pasteur Nha Trang và Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại cuộc họp, Hội đồng chuyên môn Y khoa Bình Định khẳng định, quy trình tiêm chủng đối với bé T. đã được các nhân viên y tế thực hiện đúng quy định; nguyên nhân tử vong là do bé T phản ứng nặng sau tiêm chủng và nghi vấn nạn nhân có bệnh tim bẩm sinh.

Trạm y tế xã Hoài Phú, nơi cháu P.N.B.T. tiêm chủng vắc xin ComBE Five sáng 26/2  ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Trạm y tế xã Hoài Phú, nơi cháu P.N.B.T. tiêm chủng vắc xin ComBE Five sáng 26/2 ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Theo Bác sĩ Lê Quang Hùng – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, tiêm vắc xin là đưa kháng nguyên có độc lực vào cơ thể để sinh kháng thể chống lại một số bệnh lý, nếu kháng nguyên quá mạnh cũng có thể gây ngộ độc vắc xin cho trẻ.

Về nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc cháu P.N.B.T. tử vong, Hội đồng Y khoa Bình Định cho rằng, cháu bé tử vong do phản ứng nặng sau tiêm, đồng thời nghi ngờ trẻ có tiền sử bệnh tim.

Ông Lê Quang Hùng cho biết, tại cuộc họp, đại diện các cơ quan liên quan đã thống nhất sẽ bỏ lô vắc xin ComBE Five được nhập về tỉnh Bình Định để tiêm chủng trong đợt này.

Thay vào đó, trong tháng tới, Bình Định sẽ được Bộ Y tế cấp lô vắc xin ComBE Five mới để tiếp tục tiêm chủng cho các bé.

Hà An
Phiên bản di động