Bệnh nhân hôn mê không tỉnh sau phẫu thuật u xơ tử cung tại Bệnh viện GTVT Trung ương

Người nhà bệnh nhân phản ánh, sau khi mổ u xơ tử cung tại Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương (Bệnh viện GTVT), chị Trần Thị Thà có hiện tượng sốc phản vệ, ngộ độc thuốc tê và đến nay đã hôn mê không tỉnh.
Bình Thuận : Yêu cầu Sở GTVT thu hồi hàng trăm triệu đồng tiền "chi riêng" cho lãnh đạo Sở GTVT Bắc Ninh yêu cầu xử lý “thanh tra xe buýt Mạnh Hào” chửi bới hành khách Bệnh viện GTVT Hải Phòng ngừng chạy thận vì lo sự cố "Hoàng Công Lương"

Anh Phùng Văn Thường (Chồng bệnh nhân Thà) cho biết, khoảng 20h ngày 16/10, anh và người thân có đưa chị Trần Thị Thà ở Uông Bí, Quảng Ninh tới Bệnh viện GTVT để thực hiện ca phẫu thuật u xơ tử cung.

Bệnh nhân "chết não" sau phẫu thuật u xơ tử cung tại Bệnh viện GTVT Trung ương?
Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương.

“Sau ca phẫu thuật, tôi cùng bác sỹ đẩy giường bệnh đưa vợ tôi ra phòng hậu phẫu (lúc này bệnh nhân vẫn hôn mê), bác sĩ có bảo tôi ở đó trông khi thấy có hiện tượng gì thì gọi. Sau một lúc thì tôi thấy vợ tôi bị thâm tím người và mặt, ngay lập tức tôi có gọi điện cho bác sĩ nhưng không ai nghe máy. Lúc này tôi chạy đi bấm chuông cấp cứu thì có bác sĩ đến nhưng bác sĩ lại không nhanh chóng thực hiện cấp cứu cho vợ tôi mà còn đi làm việc cá nhân. Trong quá trình cấp cứu thì thiết bị của bệnh viện lại bị hỏng hóc gì đó… rồi họ đưa vợ tôi vào phòng trợ tim, từ lúc đó tôi không còn nắm bắt được tình hình nữa”, anh Thường chia sẻ.

Bệnh nhân "chết não" sau phẫu thuật u xơ tử cung tại Bệnh viện GTVT Trung ương?
Anh Phùng Văn Thường - Chồng của bệnh nhân Trần Thị Thà đau xót kể lại sự việc.

Chị Vũ Thu Hương - người nhà bệnh nhân cho biết thêm: “Sau khi đưa vào phòng trợ tim và chụp não, bác sĩ có nói với chúng tôi rằng tình trạng bệnh nhân đã ổn chỉ đang hôn mê bình thường nên chúng tôi cũng rất yên tâm. Tuy nhiên, sau khi đưa về phòng hồi sức tích cực ở tầng 3 của bệnh viện thì người nhà chúng tôi đã không còn phản ứng gì”.

Thấy tình trạng của chị Thà nguy kịch, người nhà đã đề nghị chuyển chị sang bệnh viện Bạch Mai để điều trị. Chị Vũ Thu Hương cho biết đến nay, người nhà đang vô cùng đau xót và bức xúc khi nghe các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai xác nhận chị Thà đã “chết não”.

Bệnh nhân "chết não" sau phẫu thuật u xơ tử cung tại Bệnh viện GTVT Trung ương?
Người nhà bệnh nhân Trần Thị Thà từ Uông Bí, Quảng Ninh lên Bệnh viện GTVT Trung ương để đề nghị trả lời rõ sự việc.

Để làm sáng tỏ thông tin trên, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Công Sơn - Phó Phụ trách Phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện GTVT). Ông Sơn cho biết, sự việc xảy ra vào tối thứ 6, ngày 16/10/2020. Bệnh nhân Trần Thị Thà tới khám định kỳ để đi nước ngoài, trong quá trình thăm khám thì phát hiện có u xơ tử cung nhiều khối và được chỉ định là cắt để tránh ung thư hóa. Các bác sĩ có tư vấn là bệnh nhân về cắt theo tuyến nhưng bệnh nhân có đề nghị được thực hiện tại viện nên bệnh viện đã tiếp nhận ca bệnh nói trên.

Khoảng 20h ngày 16/10, các bác sĩ đưa bệnh nhân vào phòng mổ. Sau ca mổ hoàn thành thì bệnh nhân phát mê (không mê hoàn toàn, gọi đã biết nhưng còn lơ mơ), bệnh nhân được đưa về phòng hậu phẫu theo dõi. Sau khoảng 10 phút thì bệnh nhân có cơn ngừng thở, các bác sĩ đã tiến hành bóp bóng và xử lý nghiệp vụ, đưa quay lại phòng mổ sau đó đưa về phòng hồi sức tích cực chuyên sâu. Tình trạng bệnh nhân có tiến triển nhưng đến ngày chủ nhật (18/10) thì tình trạng không cải thiện nên người nhà đề nghị chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân "chết não" sau phẫu thuật u xơ tử cung tại Bệnh viện GTVT Trung ương?
Ông Nguyễn Công Sơn - Phó Phụ trách Phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện GTVT).

Theo ông Sơn, hiện nay tình trạng bệnh nhân vẫn chưa có cải thiện. Trường hợp của chị Trần Thị Thà là nghi sốc phản vệ, ngộ độc thuốc tê còn nguyên nhân chính xác ra sao thì đến nay bệnh viện cũng chưa thể trả lời báo chí. Người nhà bệnh nhân dùng từ "chết não" là chưa chuẩn bởi "chết não" trong chuyên môn thì điện não đồ phải là một đường thẳng.

Khi được hỏi về trách nhiệm của bệnh viện, ông Sơn nói: “Bệnh viện chúng tôi coi đây là một ca tai biến, chúng tôi vẫn cử bác sĩ theo dõi. Về tình cảm thì công đoàn bệnh viện cũng đến thăm hỏi động viên còn xử lý như thế nào thì hiện nay bệnh viện chưa có chủ trương cụ thể nên tôi chưa trả lời”.

Ông Sơn cho rằng: "Về nguyên tắc khi pháp luật yêu cầu chúng tôi bồi thường thì bệnh viện mới phải có trách nhiệm còn đây là hỗ trợ nên người nhà cần làm đơn để chúng tôi trình Ban giám đốc".

Liên quan đến vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ với ông Phạm Đức Huy - Phó tổng Giám đốc Bệnh viện GTVT (phụ trách bệnh viện), tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Hơn thế nữa, khi phóng viên làm việc với ông Nguyễn Công Sơn, ông Huy còn có chỉ đạo không cung cấp họ tên, danh sách những người trong ca trực và bác sĩ thực hiện ca mổ cho chị Trần Thị Thà.

Hiện tại, người nhà bệnh nhân Trần Thị Thà vô cùng bức xúc và cho rằng Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương đang “phủi” trách nhiệm sau khi sự việc trên xảy ra. Tình trạng của chị Thà hiện nay đã “ngàn cân treo sợi tóc” nhưng phía Bệnh viện GTVT vẫn chưa có phương hướng giải quyết cụ thể.

(Còn tiếp...)

Quang Chương
Phiên bản di động