Bệnh nhân 178 đối mặt với việc điều tra do khai báo gian dối

Hành vi khai báo không trung thực của bệnh nhân 178 đã khiến 20 người khác (8 bệnh nhân đang điều trị và 12 nhân viên y tế tại BV Đa khoa huyện Đại Từ, Thái Nguyên) phải thực hiện cách ly tập trung, xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (đến nay đều âm tính).    
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo xử lý nghiêm bệnh nhân thứ 178 để răn đe, giáo dục Công an huyện Đại Từ vào cuộc vụ BN178 khai báo gian dối, dấu bệnh Thái Nguyên họp khẩn vì ca nhiễm Covid-19 đầu tiên giấu bệnh
benh nhan 178 doi mat voi viec dieu tra do khai bao gian doi
ảnh minh họa (nguồn Zing.vn)

Liên quan đến BN 178, đã có 43 người tiếp xúc F1 đang được cách ly tại cơ sở y tế; 372 người tiếp xúc F2 và 962 người tiếp xúc F3 đang được cách ly tại gia đình có sự theo dõi sức khỏe của cán bộ y tế và chính quyền địa phương.

Tại cuộc họp trực tuyến sáng 29/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý việc Bộ Y tế, Bộ Công an phối hợp xử lý bệnh nhân 178 về hành vi khai báo vòng vo, thiếu trung thực để răn đe, giáo dục.

Thông tin từ Thanh niên.vn, hiện Công an huyện Đại Từ (Thái Nguyên) đang củng cố hồ sơ để xử lý hành vi khai báo y tế không trung thực của bà H.T.N (44 tuổi, trú tại xã Phú Thịnh).

Trước đó, cơ quan y tế phải nhiều lần truy hỏi thì mới thừa nhận vừa trở về từ BV Bạch Mai và là nhân viên Công ty Trường Sinh làm việc tại bếp ăn của BV.

Theo Zing.vn, "Sau khi bệnh nhân hết cách ly, công an sẽ đối chiếu các quy định để đưa ra hình thức xử lý, đảm bảo sự răn đe" - ông Phạm Quang Anh - Chủ tịch UBND huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) cho biết.

Căn cứ khoản 2, Điều 10 Nghị định 176/2013, người vi phạm sẽ bị phạt tối đa 10 triệu đồng, đây là mức phạt hành chính cao nhất.

Ngoài ra, nếu có người bị lây nhiễm bệnh từ ca 178, đồng thời, cơ quan chức năng có căn cứ cho thấy nữ bệnh nhân cố tình giấu thông tin dẫn đến hậu quả bệnh dịch lây lan hoặc có người chết do bị lây nhiễm, thì có thể khởi tố người phụ nữ này về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, với hình phạt cao nhất 12 năm tù.

Hoài An (t/h)
Phiên bản di động