Bên lề Quốc Hội: Cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng khi để xảy ra nhiều vụ tiêu thụ ma tuý trên địa bàn

Đó là ý kiến trao đổi của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mai Bộ (đoàn An Giang) bên lề kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Sẽ sớm công bố kết quả thanh tra giá điện Tại sao cả hệ thống chính trị đã nỗ lực, nhưng tội phạm ma túy vẫn gia tăng? “Giáo dục đúng sao được khi một lớp có gần 100% học sinh đạt loại giỏi” Đại biểu Quốc hội: 'Không chồng chéo khi vừa thanh tra, vừa kiểm toán giá điện'

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mai Bộ (đoàn An Giang), Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội lo ngại: “Vấn đề ma túy hiện nay hết sức phức tạp, đặt biệt là luồng đi qua hàng hóa xuất nhập khẩu. Câu chuyện “luồng xanh- luồng đỏ” của hải quan; mà cụ thể là quy định doanh nghiệp 2 năm không vi phạm pháp luật về thuế, xuất nhập khẩu các mặt hàng thông thường sẽ được xét vào “luồng xanh”, không bị bất kỳ một kiểm tra hàng hóa nào; đã trở thành cách để một số doanh nghiệp lợi dụng tuồn ma túy vào trong nước”.

ben le quoc hoi can lam ro trach nhiem cua co quan chuc nang khi de xay ra nhieu vu tieu thu ma tuy tren dia ban
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mai Bộ (đoàn An Giang) trao đổi bên lề Quốc hội.

Theo đại biểu Nguyễn Mai Bộ, để quản lý chặt, lực lượng chức năng cần phải tăng cường quản lý trong xuất nhập khẩu hàng hóa, hoạt động xuất nhập cảnh. Vừa qua, khi thảo luận Luật Xuất nhập cảnh, đại biểu Nguyễn Mai Bộ cũng đã đặt vấn đề cần quản lý hành lý của người nhập cảnh để có giải pháp hữu hiệu.

Bên cạnh đó, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mai Bộ cũng cho rằng: “Việc tiêu thụ ma túy trong nước cần phải bàn đến trách nhiệm quản lý địa bàn của lực lượng chức năng. Tôi cho rằng đây cũng là vấn đề sẽ được chất vấn sắp tớiối với việc để xảy ra việc tiêu thụ ma túy tại địa bàn, lực lượng chắc năng không thể "đứng ngoài", không có trách nhiệm. Chẳng hạn như những vụ buôn bán, tiêu thụ ma túy xảy ra ở đường làng, nghĩa địa, công viên... đều thuộc quản lý của lực lượng chức năng. Do vậy, cơ quan chức năng phải nắm được, thậm chí nắm rõ vì hầu như trong là con em trong khu vực. Việc không quản lý được là câu chuyện trách nhiệm. Cần phải đưa ra một vài vụ việc ở một số địa phương để làm gương và lan tỏa, nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý vấn đề ma túy đang nhức nhối”.

Hoài An
Theo TTXVN
Phiên bản di động