Bất ngờ hoãn phiên tòa xét xử vụ gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ở Sơn La

Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm vụ sửa điểm thi THPT 2018 ở Sơn La về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Xét xử vụ án Sở GD&ĐT Sơn La nâng điểm cho thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Cụ thể, tại phiên tòa sáng 16/9, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sửa điểm thi THPT Quốc gia 2018 ở Sơn La dự kiến đến 15/10/2019 do vắng mặt nhiều người làm chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

bat ngo hoan phien toa xet xu vu gian lan trong ky thi thpt quoc gia 2018 o son la
Bị cáo Trần Xuân Yến - cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La đến phiên tòa.

Tại phiên tòa, Luật sư Phạm Văn Hiển (người bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến - cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La) nêu ý kiến, quyết định đã triệu tập đủ những người làm chứng, người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan, song chỉ có 12/43 người làm chứng có mặt. Việc có mặt của người làm chứng rất cần thiết, nhiều người có liên quan nhờ bị cáo Trần Xuân Yến như ông Hoàng Tiến Đức lại vắng mặt cần phải triệu tập.

Về phía đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La cho hay, phiên tòa sơ thẩm sáng nay có sự vắng mặt của 2/10 luật sư bào chữa cho các bị cáo; 11/43 người làm chứng đến phiên tòa; 3/47 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến phiên tòa. Chính vì vậy, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để triệu tập đầy đủ những người làm chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

bat ngo hoan phien toa xet xu vu gian lan trong ky thi thpt quoc gia 2018 o son la
Bất ngờ hoãn phiên tòa xét xử vụ gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ở Sơn La.

Theo Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La, các bị cáo hầu tòa gồm: Trần Xuân Yến (sinh năm 1971, cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La); Lò Văn Huynh (sinh năm 1961, cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Cầm Thị Bun Sọn (sinh năm 1969, cựu Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (sinh năm 1967, cựu cán bộ phòng Khảo thí, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Sơn La); Đặng Hữu Thủy (sinh năm 1964, cựu Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu và Đinh Hải Sơn (sinh năm 1983, cựu Thiếu tá Công an tỉnh Sơn La). 6 bị cáo này bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Khoản 2, Điều 356 BLHS với khung hình phạt từ 5 đến 10 năm tù.

Cùng tội danh, Nguyễn Thanh Nhàn (sinh năm 1966, cựu Phó phòng Khảo thí, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh) và Đỗ Khắc Hưng (sinh năm 1965, cựu Trung tá Công an tỉnh Sơn La) bị truy tố theo khoản 1, với khung hình phạt từ 1 đến 5 năm tù.

Đức Mậu
Phiên bản di động