Bất cập hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt

Những năm qua, cùng với sự phát triển của mạng lưới xe buýt Hà Nội, hệ thống điểm dừng, nhà chờ cũng được xây dựng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, hệ thống này đang bộc lộ không ít bất cập, hạn chế, là nguyên nhân khiến nhiều người dân ngại ngần khi lựa chọn xe buýt là phương tiện di chuyển trong thành phố.
Hà Nội: Phát hiện người đàn ông chết tại trạm xe buýt

Hiện nay, thời tiết Hà Nội đang trong những ngày mưa, nắng thất thường, trong khi đó những điểm dừng, chờ xe buýt không có mái che đang là nỗi ám ảnh với hành khách. Điển hình như trên trục đường đê Nguyễn Khoái kéo dài từ quận Hai Bà Trưng sang quận Hoàng Mai (Hà Nội), có hàng chục điểm dừng xe buýt, nhưng tại các điểm này chỉ có một cọc sắt gắn biển ghi thông tin số hiệu tuyến, lộ trình mà không có mái che. Do vậy, nhiều hành khách phải đứng ngay trên tuyến đường vốn đã nhỏ hẹp để chờ xe. Anh Phạm Văn Nhân ở huyện Thanh Trì cho biết: “Tôi thường sử dụng xe buýt để đi lại. Những ngày mưa gió, giá rét hay nắng nóng, phải đứng đợi xe buýt ở các điểm dừng không có mái che rất vất vả…”. Không chờ đợi được xe buýt dưới cơn mưa tầm tã hay trong nắng nóng, anh Nhân cũng như nhiều hành khách buộc phải lựa chọn các phương tiện khác để di chuyển…

bat cap he thong diem dung nha cho xe buyt
Bất cập hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt.

Trong thành phố đã vậy, tại các nhà chờ, điểm dừng của các tuyến xe buýt đi về các huyện còn bất cập hơn khi không gian vốn đã chật hẹp lại bị lấn chiếm làm nơi bán hàng, tập kết rác, không chỉ gây bất tiện cho hành khách mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Như trên tuyến quốc lộ 1 cũ, đoạn đi qua các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, hướng từ trung tâm ra các huyện ngoại thành và ngược lại, do không có vỉa hè, lại có tuyến đường sắt chạy song song, cho nên hàng loạt điểm dừng buộc phải cắm bên trong hàng rào hành lang đường sắt, còn hành khách phải đứng ngoài hàng rào, ngay trên lòng đường để chờ xe buýt vừa bụi bẩn, vừa mất an toàn giao thông.

Chị Hoàng Thị Vân (xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín) cho biết, mỗi lần đón xe buýt từ ngã ba Đỗ Xá về trung tâm thành phố, chị rất lo lắng bởi sau lưng là tàu hỏa, trước mặt là ô-tô, xe máy chạy rầm rầm, sơ sẩy một chút là có thể xảy ra tai nạn... Thực tế, những tuyến đường càng xa trung tâm thành phố, càng ít điểm dừng xe buýt có nhà chờ, ghế ngồi, mái che. Nhiều tuyến đường lại thiếu cây xanh che phủ, cho nên hành khách đứng chờ xe buýt rất cực. Một số cột treo biển lộ trình xe buýt nghiêng ngả, hỏng nát nhiều ngày không được sửa chữa.

Để tạo thuận lợi cho hành khách đi xe buýt trong lúc chờ, đón xe, cùng với việc đầu tư xe mới phục vụ khai thác những tuyến buýt chất lượng cao, các cơ quan chức năng cần chú trọng hơn nữa việc đầu tư xây dựng, quy hoạch, thiết kế hợp lý hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt có mái che sao cho dễ tiếp cận, an toàn để thu hút người dân đến với loại hình vận tải công cộng thiết yếu này.

Duy Tân
Theo Nhân Dân
Phiên bản di động