Bão Yagi: Quảng Ninh thiệt hại rất nặng, người dân Thủ đô không nên ra đường

Hiện nay ở Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề do bão số 3 (Yagi) gây ra, đặc biệt là hệ thống cây xanh, cột điện, nhà tôn, mái ngói... bay hết. Đến sáng mai, mới có thể kiểm đếm hết.
Vĩnh Phúc: Không chủ quan, lơ là trong việc ứng phó với bão Yagi Quận Cầu Giấy: Đẩy cao mức độ phòng chống bão Yagi

Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề

Đây là thông tin được ông Phạm Đức Luận - Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cung cấp tại buổi họp báo Chính phủ chiều 7/9.

Theo ông Luận, bão số 3 đạt cường độ cấp 16 trên Biển Đông; tối 6/9, bão đi vào vịnh Bắc Bộ với cường độ rất mạnh cấp 14, giật cấp 17. Hồi 13h ngày 7/9, vị trí tâm bão trên vùng ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng, cường độ cấp 12-13, giật cấp 16.

Gió thực đo lúc 13h ngày 7/9: Bãi Cháy (Quảng Ninh) cấp 14, giật cấp 17; Cô Tô (Quảng Ninh) cấp 13, giật cấp 16; Cửa Ông (Quảng Ninh) cấp 12, giật cấp 14; Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) câp 13, giật cấp 14; Cát Hải (Hải Phòng) câp 7, giật cấp 10; Ba Lạt (Thái Bình) cấp 8, giật cấp 10.

Về lượng mưa, từ 7h đến 13h ngày 7/9, đã có mưa lớn như: Cô Tô (Quảng Ninh) 127mm; Cẩm Phả (Quảng Ninh) 123mm; Cát Bà (Hải Phòng) 198 mm, Tiền Hải (Thái Bình) 208mm.

Dự báo, chiều và đêm 7/9, bão số 3 sẽ di chuyển vào đất liền. Đến 1h ngày 8/9, đạt cấp 8, giật cấp 10 trên đất liền khu vực Đông Bắc Bộ.

Bão Yagi: Quảng Ninh thiệt hại rất nặng, người dân Thủ đô không nên ra đường
Ông Phạm Đức Luận - Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

Ông Phạm Đức Luận đánh giá, đây là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, đặc biệt đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước rất quan tâm chỉ đạo. Thủ tướng Chính phủ liên tiếp ban hành 3 Công điện chỉ đạo các bộ, ban ngành địa phương triển khai ứng phó với bão.

Chiều 5/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã tổ chức họp trực tuyến với các bộ, ngành và 28 tỉnh, thành phố Bắc Bộ đến Hà Tĩnh.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban 2 công điện, văn bản chỉ đạo sớm từ ngày 2/9 khi bão còn ở phía đông Philippines. Chiều 4/9, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã họp trực tuyến với các bộ, ngành và 11 tỉnh, thành phố ven biển.

Ngày 6/9, trước khi bão đổ bộ, 2 đoàn công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đi kiểm tra, chỉ đạo tại 4 tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Thái Bình.

Ngày 7/9, Thủ tướng Chính phủ thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại Hải Phòng do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo tại Quảng Ninh.

Theo chức năng, nhiệm vụ, các bộ, ngành địa phương đã ban hành công điện; tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, chỉ đạo tại cơ sở, các trọng điểm xung yếu. Đã kiểm đếm, hướng dẫn cho 51.319 tàu cá/219.913 người; toàn bộ tàu thuyền đã vào nơi tránh trú. Các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh - Nghệ An và Quảng Bình đã cấm biển.

Cơ quan chức năng đã sơ tán 52.979 người trên lồng bè, chòi canh nuôi thủỷ sản, trong các nhà yếu đến nơi an toàn (Quảng Ninh: 3.460 người; Hải Phòng 23.581 người; Thái Bình; Nam Định 1.743 người; Ninh Bình 2.685 người).

Đồng thời đã bơm tiêu rút nước trên các hệ thống kênh, mương và mặt ruộng; hệ thống các trạm bơm tiêu và các công trình thuỷ lợi đã sẵn sàng vận hành tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra để bảo vệ sản xuất lúa và hoa mầu. Hiện tại, toàn bộ khu vực Đồng bằng sông Hồng lúa đang trổ đồng. Nếu như để ngập úng lâu, cây bị bão đổ vào sẽ gây thiệt hại rất lớn về sản xuất nông nghiệp với hơn 500.00 ha lúa.

Các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn đã kịp thời cung cấp các bản tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó với bão. Các cơ quan thông tin, truyền thông thường xuyên cung cấp thông tin và đã xuống tận hiện trường để kịp thời đưa tin, phản ánh thực trạng công tác triển khai ứng phó với bão tại địa phương. Hiện nay, đội ngũ phóng viên ở các tỉnh rất đông, đã đưa tin kịp thời và người dân đã nắm bắt được các thông tin.

Về thiệt hại, đến thời điểm hiện tại, ghi nhận 1 người tại Hải Dương bị thiệt mạng do cây đổ khi đang lưu thông trên đường; 5 tàu xi măng, 1 tàu gỗ loại nhỏ bị chìm tại nơi neo đậu (Quảng Ninh); hơn 100 cây xanh bị đổ ở Quảng Ninh và Hải Phòng.

Hiện nay chưa thể thống kê được, vì ở Quảng Ninh hiện tại không ai ra đường. Trao đổi qua điện thoại, hiện nay ở Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, đặc biệt là hệ thống cây xanh, cột điện, nhà tôn, mái ngói... bay hết. Đến sáng mai, mới có thể kiểm đếm hết.

Người dân Thủ đô từ nay đến 20h tối không nên ra đường

Sáng mai bão di chuyển, đi sâu vào đất liền, khu vực Hà Nội tiếp tục bị mưa lớn ảnh hưởng.

Ông Phạm Đức Luận cũng cho biết, đối với tuyến biển, đảo sẽ tiếp tục duy trì nghiêm lệnh cấm biển, không cho tàu thuyền ra khơi vì bây giờ gió bão rất mạnh. Với cấp bão này thì vùng ảnh hưởng rất lớn, tâm bão ở Quảng Ninh nhưng gió bão ở Hà Nội có thể cảm nhận được rất mạnh. Nếu như không cấm, tiếp tục ra khơi thì nguy cơ chìm đắm cao.

Bão Yagi: Quảng Ninh thiệt hại rất nặng, người dân Thủ đô không nên ra đường
Cây xanh đổ vào xe của người dân. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Kiên quyết không để người dân quay trở lại tàu cá, các lồng, bè, chòi canh khi bão đổ bộ. Khi bão đi qua có khoẳng lặng tâm bão, tiếp tục cánh phía Nam lại lên, có thể gây nguy hiểm. Đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn cho khu sơ tán dân, cũng như nơi neo đậu tàu thuyền, lồng bè. Bà con lo sợ nhất khi sơ tán tàu thuyền sẽ không có ai chăm nom, những người ở nhà đi sơ tán lo lắng lại quay về. Lực lượng an ninh cần phải đảm bảo an toàn khu vực này để bà con yên tâm đảm bảo sơ tán.

Đối với vùng đồng bằng, ven biển, sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra đối với các tuyến đê, nhất là 31 trọng điểm xung yếu trên các tuyến đê biển, đê cửa sông xung yếu hoặc đang thi công từ Quảng Ninh đến Ninh Bình (có vị trí trọng điểm kèm theo) do các tuyến đê này chỉ chống được bão cấp 9, cấp 10 triều 5%. Lực lượng quân đội cần bố trí tại các vị trí xung yếu, sẵn sàng hộ đê khi có yêu cầu.

Đồng thời đảm bảo hậu cần, nhu yếu phẩm và các điều kiện lưu trú cho người dân tại nơi sơ tán; cung cấp thức ăn, nước uống để người dân yên tâm không quay trở về nhà yếu khi bão chưa tan.

Ông Luận cũng nhấn mạnh việc sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng phó với sự cố mất an toàn hồ đập đối với các hồ đập xung yếu hoặc đang thi công. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, hoàn lưu sau bão mưa đến 300mm, có nơi mưa đến 450mm. Với điều kiện các hồ phía bắc đầy nước nên nếu mưa phải tăng cường công tác trực, ứng trực kịp thời để đảm bảo an toàn hồ đập.

Đồng thời sẵn sàng vận hành tiêu úng, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp. Mưa 300mm trong vòng một ngày thì các khu đô thị như Hà Nội, khu công nghiệp nguy cơ cao sẽ ngập úng. Chúng ta cần vận hành khẩn trương các trạm tiêu úng. Hiện nay, Hà Nội đang vận hành tối đa Trạm bơm Yên Sở để rút nước đi, khi mưa về có chỗ chứa.

Cùng đó là sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục ngay sự cố hệ thống lưới điện, thông tin, chắc chắn phải làm. Đến nay ở Quảng Ninh có 2 huyện mất điện trên diện rộng vì sự cố trạm biến áp. Ngoài ra, các hệ thống cột điện bị gãy đổ. Những vấn đề này phải chuẩn bị sẵn sàng để khi bão ngớt sẽ khắc phục kịp thời, cấp điện sớm phục vụ sinh hoạt.

"Chúng tôi lưu ý người dân không nên ra đường khi bão đổ bộ, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng. Người dân Thủ đô từ nay đến 20h tối không nên ra đường", ông Phạm Đức Luận nhấn mạnh.

Đối với miền núi phía Bắc, tiếp tục triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố thông tuyến giao thông.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng kiểm tra, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hô chứa thủy điện nhỏ, hồ chứa xung yếu, đã đây nước; bô trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.

Hậu Lộc
Phiên bản di động