Báo Tuổi trẻ Thủ đô kỷ niệm 35 năm xuất bản số báo đầu tiên: Náo nức vận hội mới

35 năm với đủ các cung bậc thăng trầm, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định được thương hiệu và tiếp tục được trao những trọng trách mới. Bước sang năm 2020, nhận thức rõ cơ hội và thách thức, Ban Biên tập cùng với phóng viên, cán bộ công nhân viên của báo đã sẵn sàng tâm thế, đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo để đón vận hội mới.
Đoàn viên, thanh niên báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng cộng đồng chung tay chống giặc Covid-19 Chi đoàn Báo Tuổi trẻ Thủ đô phát gel rửa tay diệt khuẩn miễn phí cho người dân Tuổi trẻ sáng tạo thực hiện các hoạt động trong Tháng Thanh niên

Cuộc đua vì bạn đọc

Là một tờ báo in có tuổi đời 35 năm, báo Tuổi trẻ Thủ đô vẫn gìn giữ những giá trị gắn liền với văn hóa đọc. Đó là sự chú trọng vào các vấn đề, các bài viết chuyên sâu, bám sát tôn chỉ mục đích là diễn đàn của tuổi trẻ Thủ đô.

Bên cạnh đó, để thích ứng với thời đại 4.0, Ban Biên tập đã có những thay đổi về tư duy, vượt khỏi suy nghĩ làm báo thông thường.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Bí thư chi bộ, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết: “Ban Biên tập xác định, báo Tuổi trẻ Thủ đô như một doanh nghiệp nhỏ, phải đi bằng đôi chân mình. Điều quan trọng nhất là có trách nhiệm và làm việc bằng cái tâm”.

bao tuoi tre thu do ky niem 35 nam xuat ban so bao dau tien nao nuc van hoi moi
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng các tác giả nhận giải Nhì giải thưởng Giải báo chí Ngô Tất Tố TP Hà Nội - 2019. Ảnh: Vương Đức

Để biến mỗi bài báo thành một sản phẩm hàng hóa đặc biệt có tính cạnh tranh cao, tinh thần “Bạn đọc phải là số 1”. “Phóng viên salon là chết”. “Hãy quay clip, chụp ảnh đẹp hơn nữa”... được quán triệt đến từng phóng viên, cộng tác viên.

Tòa soạn cũng cổ vũ tinh thần dấn thân để có tin hay bài tốt của từng phóng viên. Phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô về chốn hang cùng ngõ hẻm, gõ cửa nhiều nhà ở Bắc Kạn để rồi trên trang báo, diện mạo nông thôn mới làng miến, làng chè hiện hình sống động. Ước mơ đưa nông sản Việt vươn tầm thế giới cũng khẽ chạm vào trái tim những người trẻ giàu khát vọng.

Để có bằng được những hình ảnh phóng sự, phóng viên phải không ngại dấn thân vào điểm nóng, chấp nhận hi sinh thời gian, công sức, tiền bạc và phải đối mặt với cả những hiểm nguy. Dẫu chẳng phải diễn viên, phóng viên vẫn nhập vai khi thì là thủ kho, bốc vác, khi là một boss mỹ phẩm quần áo lượt là.Tất cả là để có được thông tin chân thực phụng sự bạn đọc.

Cải tiến mô hình tác nghiệp

Cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng, sức mạnh công nghệ cũng được tòa soạn vận dụng để cải tiến mô hình tác nghiệp và phát hành thông tin tới bạn đọc.

“Về nội dung, Ban Biên tập xác định triển khai theo hướng báo điện tử và xây dựng lại hệ thống báo điện tử với việc ra đời thêm chuyên trang điện tử mới là Tuổi trẻ và Pháp luật. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng đa dạng phương thức truyền thông cùng các xu hướng phát triển mới là bước đi tất yếu, một thực tế khách quan của Tuổi trẻ Thủ đô trên con đường chinh phục sự hài lòng của bạn đọc”, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ.

bao tuoi tre thu do ky niem 35 nam xuat ban so bao dau tien nao nuc van hoi moi
Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cùng tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên báo Tuổi trẻ Thủ đô. Ảnh: Vương Đức

Trên thực tế, đoàn viên, thanh niên, sinh viên Thủ đô trở thành nhân vật trung tâm trên báo Tuổi trẻ Thủ đô điện tử, theo đúng cách người trẻ ưa thích - livestream. Những chủ trương, chính sách của Đảng, Chính quyền TP Hà Nội được thể hiện bằng những phương thức mới như clip, audio, infographic… giúp bạn đọc dễ tiếp cận thông tin hơn.

“Hiện nay, đa số các bạn đọc sử dụng điện thoại hay truy cập mạng xã hội rất là nhiều. Chúng tôi đang triển khai hệ thống làm báo đa nền tảng, trong đó nhấn mạnh về công nghệ làm báo trên các trang mạng xã hội như Facebook hay Twitter… cũng như trên mobile” - nhà báo Lê Doãn Hưng, phụ trách Ban Điện tử báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết.

Hành trình vì ngày mai

Sau quy hoạch báo chí, báo Tuổi trẻ Thủ đô là 1 trong 5 tờ báo in của TP Hà Nội. Cuộc cạnh tranh để phụng sự bạn đọc, có một chỗ đứng trong làng báo vẫn tiếp diễn.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ: “Bước sang tuổi 35, báo Tuổi trẻ Thủ đô đang mở ra chặng đường mới đầy hứa hẹn trước mắt. Đây là năm thứ hai báo chính thức tự chủ 100%. Ngay từ bây giờ, chúng tôi đã phải chạy đua với thời gian".

bao tuoi tre thu do ky niem 35 nam xuat ban so bao dau tien nao nuc van hoi moi
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng các tác giả nhận giải Nhì giải thưởng Giải báo chí Ngô Tất Tố TP Hà Nội năm 2019

Ban Biên tập báo luôn xác định tập trung xây dựng nội dung tuyên truyền theo định hướng chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo thành phố và Thường trực Thành đoàn về đời sống xã hội, các hoạt động của cơ sở Đoàn, triển khai các tuyến bài điều tra độc quyền, triển khai thật tốt nội dung trên các ấn phẩm; Đồng thời tự chủ về kinh tế, đưa thương hiệu của báo đi lên bằng sự tự lực cánh sinh, biến khó khăn thành cơ hội. Đặc biệt, báo tiếp tục mang đến cho bạn đọc một thông điệp lan tỏa ý nghĩa của sức trẻ thông qua chuyên đề “Thanh niên Khởi nghiệp - Làm giàu”; chuyên trang khoinghieptre.tuoitrethudo.com.vn.

Chia sẻ về chặng đường sắp tới, nhà báo Lê Doãn Hưng, Phụ trách Ban Điện tử báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết: “Tôi được biết, Thành đoàn Hà Nội đang triển khai mạng xã hội dành cho các bạn trẻ trên địa bàn Thủ đô, nơi các bạn thích viết báo có thể đăng tải những tin bài. Đây là một nguồn thông tin rất lớn, nguồn lực và nguồn tài nguyên. Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp để góp phần đưa tờ báo ngày càng phát triển”.

Nhóm PV
Phiên bản di động