Bão số 12 rất nguy hiểm cho các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa

Bão số 12 đang mạnh cấp 8 và sẽ còn mạnh hơn nữa trong ngày và đêm nay. Quỹ đạo bão có nhiều nét giống bão Damrey năm 2017 đã từng gây thiệt hại cho Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.
Bão số 12 tăng tốc, mưa lớn ở Trung Bộ - Nam Trung Bộ Sắp có bão số 12 vào Biển Đông, mưa bão vẫn dồn dập trong những ngày tới

Sáng 9/11, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai (PCTT) tổ chức cuộc họp Chỉ đạo ứng phó với bão số 12 (bão Etau) do ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Chỉ đạo TƯ về PCTT, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai chủ trì.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết: "Khi di chuyển trên biển Đông, bão số 12 có gió mạnh cấp 8-9 giật cấp 10 – 11, khi vào khu vực ven bờ các tỉnh (dự kiến) Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa mạnh cấp 8 giật cấp 10 – 11, từ chiều 9/11 đến 12/11, từ tỉnh Quảng Trị đến Bắc Khánh Hòa có mưa phổ biến 200-400mm/đợt, có nơi trên 400mm; Quảng Bình, Nam Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên có mưa phổ biến 100-200mm/đợt.Từ đêm 9 đến 13/11, trên các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện 1 đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hòa, Bắc Tây Nguyên ở mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3; các sông ở Quảng Bình và khu vực Nam Tây Nguyên ở mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2. Cảnh báo rất cao về tai biến địa chất ở khu vực này".

Bão số 12 rất nguy hiểm cho các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa
Ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai- Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai .

Mưa cường độ lớn và gió mạnh tập trung từ rạng sáng tới đầu giờ chiều ngày 10/11.

Đại tá Nguyễn Đình Hưng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết tính đến 6h ngày 9/11, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 59.752 phương tiện/289.004 người biết diễn biến của bão để di chuyển tránh thoát khỏi khu vực nguy hiểm; hiện còn 4 phương tiện/29 người (Bình Định) đang hoạt động trong vùng ảnh hưởng của bão, các tàu đã biết diễn biến của bão, đang di chuyển phòng tránh (Hoạt động ở khu vực khác 5.066 phương tiện/33.562 người; neo đậu tại bến: 54.682 phương tiện/255.413 người).

Theo Đại diện Bộ GTVT, Khánh Hòa dự kiến cấm biển 18h ngày 9/11/2020; các tỉnh khác đang xem xét thời gian cấm biển tùy theo diễn biến của bão.

Ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Chỉ đạo TƯ về PCTT cho biết: “Chúng ta không chỉ bàn phương án ứng phó với bão số 12 mà cần gấp rút thực hiện giải quyết hậu quả, khôi phục đời sống người dân chịu ảnh hưởng của thiên tai trong thời gian qua”.

Ông Trần Quang Hoài cũng đề nghị phải quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, hướng dẫn, thông báo cho tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến của bão, hướng dẫn, kiểm tra và neo đậu tại bến.Kiểm tra, rà soát, có phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản, khách du lịch trên các đảo, ven biển; lao động trên lồng bè, các khu nuôi trồng thủy sản. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Ủy ban PCTT quốc gia cũng đề nghị các Bộ ban ngành tiếp tục chỉ đạo chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cành cây, nhà cao tầng cũng cần chú ý. Cần thông tin cho khách du lịch, chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản không an toàn trong bão và khi có ngập lụt. Rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu; chủ động tổ sơ tán người dân đến nơi an toàn.

D.Minh
Phiên bản di động