Sắp có bão số 12 vào Biển Đông, mưa bão vẫn dồn dập trong những ngày tới

Cơn bão số 11 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên biển. Tuy nhiên, một cơn bão mới sắp vào biển Đông. Mưa bão vẫn dồn dập trong những ngày tới.
Bão số 11 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tối qua, bão số 11 đã suy yếu thành một vùng áp thấp và tan trên khu vực Bắc Biển Đông, gây gió mạnh và sóng cao, nguy hiểm cho tàu thuyền hoạt động trên khu vực phía đông của khu vực Bắc Biển Đông. Nguyên nhân bão số 11 suy yếu là do đi lên phía Bắc nhiều, gặp Không khí lạnh khô nên bão không tích tụ được thêm năng lượng.

Tuy nhiên, lại có một áp thấp nhiệt đới trên khu vực miền Trung Phi-líp-pin đang thu hút nhiều năng lượng, khả năng tối 8/11 sẽ đi vào Biển Đông, sau đó có khả năng thành bão và hướng về khu vực các tỉnh vùng Nam Trung Bộ trong khoảng ngày 10-11/11.

Sắp có bão số 12 vào Biển Đông, mưa bão vẫn dồn dập trong những ngày tới
Ảnh chụp vệ tinh về áp thấp nhiệt đới

Khoảng ngày 12-13/11, trên Biển Đông có thể xuất hiện một cơn bão/ATNĐ tiếp theo hướng về đất liền nước ta.

Hiện nay (8/11), không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống phía Nam. Áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên khu vực miền Trung Phi-líp-pin.

Trong ngày và đêm nay (08/11), áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão. Ở vùng biển phía Đông khu vực Giữa Biển Đông có mưa bão; gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh. Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) và vùng biển phía Nam của Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Sắp có bão số 12 vào Biển Đông, mưa bão vẫn dồn dập trong những ngày tới
Dự bão đường đi của áp thấp nhiệt đới có khả năng thành bão số 12

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên trong ngày và đêm nay (08/11), ở Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động; sóng biển cao từ 1,5-2,5m. Khu vực Bắc Biển Đông từ chiều nay có gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, riêng phía Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8, biển động mạnh; sóng biển cao từ 2,0-4,0m. Vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận và Bình Thuận đến Cà Mau gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, biển động; sóng biển cao từ 2,5-3,5m.

Từ khoảng ngày 9 đến 12/11, ở các tỉnh ven biển Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng, nguy cơ xảy ra lũ trên các sông, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở các đô thị. Diễn biến mưa lớn, lũ, lũ quét và sạt lở ở các tỉnh Trung Bộ sẽ còn phức tạp và có thể kéo dài tùy thuộc vào phạm vi hoạt động của áp thấp nhiệt đới/bão.

D.Minh
Phiên bản di động