Bảo hiểm vỉa hè: Sửa ngày cho có giá trị, không thì...ai mua

Đó là lời chia sẻ rất "hồn nhiên" của chị L - người bán bảo hiểm xe máy trên đường Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội) - khi chỉ vào dòng chữ số nhòe nhoẹt mực đóng dấu đỏ thể hiện thời hạn sử dụng của tờ bảo hiểm.
Yêu cầu tạo thuận lợi khi chi trả bồi thường mua bảo hiểm xe máy Mua bảo hiểm là một chuyện, bồi thường lại là chuyện khác! Đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy vỉa hè, ham rẻ dễ vớ phải hàng "rởm"
Bắt đầu từ ngày 15/5 đến 14/6, lực lượng Cảnh sát Giao thông ra quân tổng kiểm soát các phương tiện giao thông trên cả nước. Hầu hết những người điều khiển xe máy thường thiếu bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Nắm được tâm lý việc mua bảo hiểm chỉ để đối phó với các cơ quan chức năng, những người bán bảo hiểm xe máy giá rẻ trên các vỉa hè đã mời chào, thu lợi “lớn”. Còn người dân thì tiện đâu mua đó, nhiều người dân đối phó với các cơ quan chức năng đã đổ xô đi mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc ở vỉa hè mà không quan tâm đó là hàng "xịn" hay đồ "rởm"; thậm chí chính họ còn hoài nghi về việc có được đảm bảo quyền lợi bảo hiểm hay không từ cơ quan bảo hiểm. Việc đối phó theo kiểu "phí tiền" này đã vô hình chung làm giàu cho những kẻ bất chính.

Phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã có nhiều ngày ghi nhận thực tế tại các tuyến đường Hà Nội có người bán bảo hiểm "giá sốc".

Gần đây nhất, trên đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai, Hà Nội, đoạn gần bến xe nước ngầm) cảnh bán bảo hiểm vẫn diễn ra bình thường mặc dù đã được các phương tiện truyền thông, báo chí cảnh báo rủi ro việc mua bảo hiểm tại vỉa hè.

bao hiem via he sua ngay cho co gia tri khong thiai mua
Tấm biển bán bảo hiểm xe máy siêu rẻ hút mắt người đi đường

Tấm biển với dòng chữ to "Bảo hiểm xe máy... 20.000/năm" thu hút mọi ánh mắt của người đi đường.

Ghé vào để hỏi mua, chị L bán bảo hiểm nói rằng: "20 nghìn này là bảo hiểm tự nguyện dành cho người ngồi sau, còn bảo hiểm bắt buộc là 55 nghìn cơ".

Tiếp tục quảng cáo, chị L cho hay: "Đây là bảo hiểm BIC của Tổng công ty bảo hiểm BIDV. Bảo hiểm này được nhiều người lựa chọn lắm vì nó có cơ sở ở miền Bắc, chứ mấy cái ở miền Nam khó bán lắm."

"Mà năm nay công an làm gắt đó, họ kiểm tra cả bảo hiểm tự nguyện đấy, thế nên bên bảo hiểm người ta mới in thành 3 liên luôn đây này. Chứ như mọi năm thì họ tách 2 loại bảo hiểm này ra", chị L vẫn thao thao bất tuyệt.

bao hiem via he sua ngay cho co gia tri khong thiai mua
Theo chị L: Tờ chứng nhận bảo hiểm xe máy đã "chạy kịp" luật khi ra "mẫu mã" mới

Thấy người mua vẫn e ngại, chị tiếp tục "khoe" khuyến mãi như mua bây giờ thì giá của 2 bảo hiểm chỉ còn 65 nghìn thôi.

Khi được hỏi về quyền lợi của người mua bảo hiểm, chị liền cười và chỉ nói: "Có gì thì gọi vào số tổng đài của người ta in trên này này".

Khi phát hiện thời hạn bị sửa đổi, chị liền trả lời "hồn nhiên": "Người ta đóng dấu thời gian mới lên để nó kéo dài thời gian đó, không thì tờ này làm gì có giá trị nữa, không thì ai mua".

bao hiem via he sua ngay cho co gia tri khong thiai mua
Người phụ nữ đi xe Lead mua bảo hiểm với tư tưởng "trình cho công an xem khi bị kiểm tra"

Đột nhiên một khách hàng tới và cuộc giao dịch được xử lý nhanh chóng ngay trên vỉa hè.

Vị khách đi xe Lead cho hay: "Việc mua bảo hiểm là để cho đủ giấy tờ nếu bị công an hỏi thôi, chứ có xảy ra việc gì thì có chắc gì lấy được tiền của bảo hiểm".

bao hiem via he sua ngay cho co gia tri khong thiai mua
Ngày tháng hết hạn được đóng dấu đỏ chồng lên nhau để "gia hạn thẻ"

Việc thông tin thời hạn bị sửa cũng không được khách hàng mua chú ý đến.

Khi được hỏi về nguồn gốc những cuốn bảo hiểm này, chị bán hàng cho hay: "Được người quen mang về và chia cho chục cuốn để bán, chứ lên công ty thì phải có nhiều tiền đặt cọc, chị làm gì có".

Việc mua bảo hiểm ở vỉa hè, người mua sẽ phải đối mặt với khá nhiều rủi ro, dễ bị lừa mua phải hàng “rởm”. Bởi theo Luật Bảo hiểm, thông tin người đăng ký bảo hiểm phải được đăng ký trên hệ thống thông tin bảo hiểm.

Trong khi đó, tại các điểm bán bảo hiểm vỉa hè, người bán trực tiếp điền thông tin trên giấy bảo hiểm rồi đưa cho khách, thậm chí thời hạn bảo hiểm cũng được ghi một cách tùy tiện theo ý khách hàng.

Do vậy, để tránh “tiền mất, tật mang", thay vì mua bảo hiểm xe máy “siêu rẻ” ở vỉa hè, người dân nên tìm đến các đại lý phân phối hoặc các văn phòng của công ty bảo hiểm có uy tín để mua bảo hiểm theo đúng quy định, đồng thời tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ khi ra đường

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tại điều 21, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Hoàng Duy
Phiên bản di động