Bao giờ hậu quả do Công ty gạch ngói Hòa Bình gây ra được khắc phục?

Đã nhiều tháng trôi qua, phương án khắc phục hậu quả từ việc khai thác đất trái phép của Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình vẫn chưa được phê duyệt. Người dân thôn Xuân Him, xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn vẫn phải “đội đơn” đi cầu cứu.
Chủ tịch xã “buông lời cay đắng” với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Bình Chính quyền ở đâu khi doanh nghiệp múc đất tràn lan tại chi lưu sông Thanh Hà Núp bóng dự án khơi thông chi lưu sông Thanh Hà để múc đất sét, gần 90 hộ dân “đội đơn” cầu cứu

Liên quan đến đơn cầu cứu của gần 90 hộ dân ở thôn Xuân Him phản ánh về sai phạm của Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình tại dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy suối Gạo, suối Cái (Chi lưu của sông Thanh Hà) đoạn chảy qua xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn.

Mới đây, ông Trần Quốc Toản - Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi tỉnh Hòa Bình cho biết, hiện tại đã gửi phương án khắc phục hậu quả cho người dân thôn Xuân Him để lấy ý kiến. “Chúng tôi vẫn đang chờ đợi thông tin từ phía người dân, phương án khắc phục hậu quả của Công ty gạch ngói Hòa Bình vẫn chưa được phê duyệt”.

Trước đó, những sai phạm của Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình đã được chỉ rõ tại nhiều văn bản của cơ quan chức năng. Cụ thể, trong quá trình thực hiện dự án, nhà thầu đã không tuân thủ các nội dung trong phương án đã được phê duyệt tại Quyết định số 796/QĐ-SNN ngày 23/10/2018 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Chiều sâu nạo vét có nơi quá sâu (lớn hơn trung bình 2,5m); Phạm vi nạo vét cách chân đê có nơi 8m - 9m (theo phương án là phải từ 10-15m) ; Chưa thông báo cho Sở NN&PTNT thời gian thi công hợp lý.

Cùng với đó, việc nạo vét, khơi thông dòng chảy của Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình không theo một luồng tuyến nào, hễ cứ chỗ nào có đất sét là cho máy vào múc và mang đi.

Trước những sai phạm trên, Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình đã bị đình chỉ thi công và yêu cầu phải trả lại nguyên trạng như ban đầu những phần đã thực hiện nạo vét không theo phương án phê duyệt, báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 25/1/2019.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên vào cuối tháng 8/2019, khu vực bị nạo vét, khơi thông nham nhở tại suối Gạo, suối Cái vẫn chưa được khôi phục hiện trạng. Những “hố tử thần” sâu hun hút vẫn còn tồn tại.

Về phía đơn vị trực tiếp giám sát dự án là Chi cục thủy lợi tỉnh Hòa Bình cũng chưa thể khẳng định đến thời điểm nào thì những hậu quả do Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình gây ra sẽ được khắc phục.

Dư luận đặt ra câu hỏi "Vậy Chi cục thủy lợi tỉnh Hòa Bình phải chịu trách nhiệm gì trong việc này?"

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ.

Quang Chương
Phiên bản di động