Bảo đảm để mỗi người dân đều được thụ hưởng thành quả của nền giáo dục

Sáng nay (ngày 5/9), thầy trò trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2022-2023. Tại chương trình, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, ngành giáo dục cần phát triển hài hòa giữa các vùng, miền… bảo đảm điều kiện thuận lợi để mỗi người dân đều được thụ hưởng một cách công bằng những thành quả tốt đẹp của nền giáo dục nước ta.
Thư của Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục dịp khai giảng năm học 2022-2023 Ngày Quốc khánh 2/9 là mốc son lịch sử mang ý nghĩa thiêng liêng trong trái tim mỗi người dân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tại Khu văn hoá tưởng niệm Bác Hồ

Tới dự lễ khai giảng chào đón năm học mới, có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Lê Khánh Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Các đại biểu tham dự Lễ Khai giảng tại trường THPT Chuyên KHTN
Các đại biểu tham dự Lễ Khai giảng tại trường THPT Chuyên KHTN

Các đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Trần Quang Hưng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tới dự và chung vui với thầy và trò nhà trường.

Bảo đảm để mỗi người dân đều được thụ hưởng thành quả của nền giáo dục

Tiếp nối truyền thống của các Khối chuyên Tổng hợp trước đây, năm học 2021 – 2022 vừa qua, thầy và trò trường THPT Chuyên KHTN đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách trong đại dịch COVID-19 để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Theo đó, trong các kỳ thi Olympic quốc tế, dến nay, học sinh nhà trường đã dành được nhiều thành tích: Trong đó có 31 huy chương Vàng, 32 huy cương Bạc, 17 huy chương Đồng môn Toán học. Mô. Tin học. Học sinh Nhà trường đã đạt 11 huy chương Vàng, 21 huy chương Bạc, 23 huy chương Đồng… Riêng năm 2022, trường đạt kết quả cao nhất với với 7/10 huy chương Vàng của cả nước…

Học sinh trường THPT Chuyên KHTN háo hức trong ngày Khai giảng
Học sinh trường THPT Chuyên KHTN háo hức trong ngày Khai giảng

Tại chương trình, đồng chí Lê Công Lợi, hiệu trưởng trường THPT Chuyên KHTN chia sẻ: “Niên khoá 2022-2025, nhà trường vinh dự chào đón 687 tân học sinh lớp 10. Thầy tin tưởng rằng, các em đã sẵn sàng hòa chung không khí hăng say học tập của các lớp dự tuyển, đội tuyển, thỏa chí tìm hiểu, khám phá những tri thức chuyên sâu của môn học mà các em đam mê. Ở đây các em sẽ được thể hiện tài năng của mình, được thỏa sức sáng tạo và chinh phục tri thức mới. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng sẽ luôn đồng hành, ủng hộ các em trong nhiều hoạt động đa dạng khác, để các em có cơ hội phát triển năng khiếu của mình tại các câu lạc bộ khoa học, ngoại ngữ, nghệ thuật, hoạt động hướng tới xã hội cộng đồng"

"Trong ngôi trường của chúng ta, các thầy cô giáo, đặc biệt là các thầy cô giáo chủ nhiệm, sẽ luôn lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu với những nguyện vọng, mong muốn của các em, từ đó giúp các em phát triển toàn diện về trí, đức, thể, mỹ”, thầy Lê Công Lợi nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Phát biểu tại sự kiện
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại sự kiện
Bảo đảm để mỗi người dân đều được thụ hưởng thành quả của nền giáo dục
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học mới
Chủ tịch nước đánh trống khai giảng chào mừng năm học mới tại trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi tới các thầy giáo, cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh, các em học sinh trong cả nước nói chung, trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên nói riêng những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chủ tịch nước nhận xét, chất lượng của ngành giáo dục đang từng bước được nâng lên, hệ thống giáo dục quốc dân tiếp tục được hoàn thiện, mạng lưới cơ sở giáo dục, đào tạo tiếp tục được mở rộng ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học. Vai trò, vị trí các cơ sở giáo dục, nhất là giáo dục đại học trong hệ thống dần được khẳng định…;

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao những thành tích mà thầy trò trường THPT Chuyên KHTNđã đạt được trong thời gian qua, nhất là thành tích tại các kỳ thi Olympic quốc tế. Đặc biệt trong năm 2022, Nhà trường đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay với 7/10 huy chương Vàng của cả nước…

Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2022-2023, Chủ tịch nước giao nhiệm vụ cho ngành giáo dục: “Tôi đề nghị toàn ngành giáo dục nước nhà đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra. Trong đó, Bộ GD&ĐT tập trung chỉ đạo tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, hướng vào phát triển con người toàn diện cả năng lực và phẩm chất, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ của đất nước, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ngành giáo dục cần hoàn thiện các cấp học, bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân, phù hợp với từng loại hình đào tạo; sắp xếp lại hệ thống trường học; phát triển hài hòa giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giữa các vùng, miền; ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách bảo đảm điều kiện thuận lợi để mỗi người dân đều được thụ hưởng một cách công bằng những thành quả tốt đẹp của nền giáo dục nước ta; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục và đào tạo đúng hướng, hợp lý…;

Cùng với đó, Chủ tịch nước yêu cầu ngành giáo dục và đào tạo đề cao vị trí, vai trò và trách nhiệm xã hội, cần đổi mới mạnh mẽ chính sách đãi ngộ, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt.

Đối với trường THPT Chuyên KHTN, đồng chí Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò: “Tôi đề nghị thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên nỗ lực phấn đấu dạy tốt và học tốt hơn nữa với tất cả ý chí và khát vọng của mình, tiếp tục giữ vững vị tríngôi trường có nhiều thành tích nhất cả nước về số lượng huy chương, giải thưởng trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, xứng đáng là trung tâm giáo dục chất lượng cao, đào tạo được nhiều nhân tài phục vụ công cuộc xây dựng đất nước, tô thắm thêm bảng vàng thành tích và truyền thống quý báu đã được các thế hệ đi trước dày công tạo lập, vun đắp qua 57 năm xây dựng và trưởng thành.

Tôi mong các em học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên cũng như tất cả các em học sinh trong cả nước hãy thực hiện thật tốt 5 điều Bác Hồ dạy, tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, nối tiếp các thế hệ cha anh, phấn đấu không ngừng học hỏi, tiếp thu tinh hoa tri thức của nhân loại, bồi đắp trí tuệ, nhân cách, hoàn thiện bản thân, tự khẳng định mình để mai sau lập thân, lập nghiệp và cống hiến thật nhiều cho đất nước, để Việt Nam chúng ta vững bước tiến tới “đài vinh quang” và cùng “sánh vai với các cường quốc năm châu”, như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn".

Đình Trung
Phiên bản di động