Bánh trung thu handmade vẫn chuộng khách mua

Từ những ngày đầu tháng 7 Âm lịch 2024, thị trường bánh trung thu đã bắt đầu khởi động với nhiều quầy hàng trưng bày sản phẩm trên các tuyến phố tại nhiều tỉnh, thành. Các sàn thương mại điện tử cũng chứng kiến sự bùng nổ bất ngờ của các loại bánh đến từ các thương hiệu mới, đặc biệt là thị trường bánh handmade (thủ công).
Bánh Trung thu và nỗi lo an toàn thực phẩm Kiểm soát thị trường hàng hóa dịp Tết Trung thu

Theo khảo sát trong buổi sáng 28/8 tại phố Phan Đình Phùng, tuy mở cửa nhiều quầy hàng bánh trung thu trên các tuyến phố từ sớm nhưng các cửa hàng đều thưa thớt khách mua. Hầu hết đều là những khách lẻ, chỉ mua từ 1 - 2 bánh để thử nghiệm vị, khá ít khách mua theo hộp hoặc đặt hàng số lượng lớn.

Bánh trung thu handmade vẫn chuộng khách mua
Các quầy bánh trung thu đều khá vắng vẻ, ít người mua (ảnh chụp sáng 28/8/2024)

Nhiều người tiêu dùng nhận xét, giá của những chiếc bánh trung thu đang ngày càng tăng theo từng năm. Đối với thị trường đại trà, một chiếc bánh tiêu chuẩn từ các thương hiệu lâu năm đang có giá trung bình dao động từ 58.000 đồng đến 80.000 đồng/chiếc.

Đối với những loại có nhân cao cấp, giá bán lẻ theo chiếc đang dao động từ 122.000 đồng - 410.000 đồng/chiếc. So với những năm 2022-2023, giá bánh trung thu có phần nhỉnh hơn từ 5.000 đồng đến 30.000 đồng tuỳ vào các loại nhân bánh. Giá cả nguyên liệu đang tăng dần theo từng năm, kèm theo đó là quy trình vận chuyển, bảo quản, nhân công… khiến nhà sản xuất gặp khó khăn nếu giữ giá niêm yết cũ cho sản phẩm.

Bánh trung thu handmade vẫn chuộng khách mua
Bánh Trung thu truyền thống tại các cơ sở, gia đình làm nghề lâu năm tại Hà Nội vẫn nhận được sự ưa chuộng của nhiều "khách ruột"

Chị T.H.C - nhân viên bán hàng tại một điểm bán bánh trung thu trên phố Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) chia sẻ: “Mỗi năm, lượng khách mua trực tiếp tại điểm bán lại giảm hơn. Tuy có khá nhiều khách hàng trung thành với nhãn hiệu nhưng chính họ cũng nhận thấy giá thành bánh đang ngày càng cao hơn.

Bánh của các thương hiệu lớn thường được khách hàng đặt mua để đem đi biếu, tặng mùa trung thu do bao bì đẹp và uy tín thương hiệu lâu năm. Nhưng nếu để mua cho gia đình thưởng thức, khách hàng sẽ chọn những loại bánh ở phân khúc thị trường khác”.

Cộng đồng mạng đang rất ưa chuộng các loại bánh truyền thống được sản xuất thủ công. Trên thực tế, bánh Trung thu thủ công tuy để được ít ngày nhưng khách hàng có thể yên tâm vì nguyên liệu tươi, sạch. Khách hàng đang dần đổi hướng mua sắm online, chọn tin tưởng vào các thương hiệu nhỏ, quen biết.

Chị Nguyễn Thị Hương Hoa (Ba Đình) chia sẻ: "Nếu mua bánh để biếu, tặng tới bạn bè, đối tác, tôi sẽ lựa chọn các thương hiệu như Kinh Đô, Madame Hương,... do uy tín lâu năm về chất lượng bánh và mẫu mã hộp quà tặng rất đẹp, hợp thời. Đối với việc mua bánh Trung thu cho gia đình, tôi thường chọn các đơn vị làm bánh handmade vì bản thân có thể chủ động điều chỉnh độ ngọt, khẩu vị phù hợp với các thành viên trong nhà".

Bánh trung thu handmade vẫn chuộng khách mua
Bánh trung thu handmade đang nhận được nhiều phản ứng tích cực của người tiêu dùng do giá cả mềm hơn, chất lượng bánh tốt và hương vị đa dạng, hợp thị hiếu khách hàng hiện nay

Thị trường bánh handmade ghi nhận mức giá bình ổn hơn đối với các nhãn hàng lớn như Kinh Đô, Thu Hương, Hữu Nghị,... Trung bình, một chiếc bánh thủ công tiêu chuẩn có giá dao động từ 45.000 đồng đến 70.000 đồng/chiếc.

Ngoài ra, size bánh mini cũng đang hút khách với các set “thử vị” từ 4-6 chiếc/set với giá chỉ từ 15.000 đồng đến 30.000 đồng/chiếc. Đối với phân khúc bánh thủ công, đa phần các cửa hàng đều hoạt động kinh doanh qua các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Do đó các chủ tiệm có thể tiết kiệm được chi phí mặt bằng và giảm thiểu nhân lực sản xuất. Một số chủ tiệm bánh trung thu handmade chọn kinh doanh theo mùa, chỉ bắt đầu khởi động sản xuất và buôn bán từ trước dịp Trung thu hàng năm khoảng 1-2 tháng.

Chia sẻ về công việc kinh doanh bánh trung thu handmade, chị Trần Thanh Dung, chủ một tiệm bánh online cho biết, tất cả các quy trình làm bánh đều được chị trực tiếp thực hiện một mình, việc nhận đơn và gửi hàng sẽ do một người bạn thân đảm nhận.

Chị Dung chia sẻ: “Công việc làm bánh tuy không nặng nhọc nhưng lại có rất nhiều khâu, yêu cầu sự tỉ mẩn, cẩn thận trong từng bước cân đo nguyên liệu. Do đã có kinh nghiệm làm bánh nhiều năm, mình khá tự tin đảm bảo về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Khách hàng hiện nay có thể chấp nhận mua giá cao hơn một chút, nhưng luôn yêu cầu bánh không chất bảo quản, nguyên liệu mới, quy trình sạch sẽ…

Đó là cách giữ chân những khách quen, tin tưởng sử dụng bánh Trung thu của mình qua nhiều năm. Đến nay, mỗi mùa Trung thu, mình và bạn thân phải luôn tay sản xuất từ 2 tháng trước tháng 8. Số lượng trung bình có thể lên tới 700 - 1.000 bánh/mỗi mùa".

Bánh trung thu handmade vẫn chuộng khách mua
Những mẫu bánh cá chép, hoa sen đầy tinh tế và màu sắc do chị Trần Thanh Dung thực hiện khiến nhiều khách hàng thích thú. Chị Dung cho biết, những mẫu bánh thiết kế đặc biệt này tuy có giá cao hơn nhưng rất thích hợp để làm quà biếu, tặng nhân dịp Tết Trung thu.

Lựa chọn kinh doanh theo thời vụ từ lâu đã trở thành một hướng đi mới để nhiều bạn trẻ và đơn vị sản xuất bánh ngọt kiếm thêm thu nhập qua mỗi dịp lễ, Tết truyền thống của người Việt Nam. Dù những bước phát triển ban đầu gặp nhiều khó khăn, nhiều thợ bánh trẻ đã xây dựng cho mình những tệp khách hàng thân quen qua từng năm với những dấu ấn riêng của bản thân.

Anh Lê Thanh Tùng, một thợ bánh trẻ có kinh nghiệm nhiều năm, đã cải tiến hướng kinh doanh truyền thống của gia đình trở nên năng động và hợp thời hơn. Mùa Trung thu 2024, anh Tùng và vợ cũng đang tăng hết công suất làm bánh theo đơn đặt hàng của khách. Xu hướng lựa chọn hương vị bánh trung thu của khách hàng trong những năm gần đây đã có nhiều sự thay đổi đáng kể.

Bánh trung thu handmade vẫn chuộng khách mua
Nhiều vị khách thân quen đã đặt hàng với số lượng lớn với đủ loại vị từ truyền thống đến sáng tạo khiến vợ chồng anh luôn bận rộn trong bếp từ sáng đến tận đêm.

Anh chia sẻ: “Hiện nay, thị trường bánh trung thu ngày càng đa dạng với nhiều loại bánh cao cấp, đi kèm các nguyên liệu sang trọng như vi cá, bào ngư, tổ yến,... Những loại bánh này thường được khách hàng ưa chuộng làm quà tặng, bởi chúng không chỉ thể hiện sự tinh tế mà còn mang đến giá trị cao cấp trong những dịp đặc biệt.

Bên cạnh đó, giới trẻ hiện nay có xu hướng ưa thích các loại nhân mới lạ, như nhân mứt hoa quả, nhân lava chảy, kết hợp với những chiếc bánh có kích thước nhỏ xinh, bắt mắt. Những loại bánh này vừa hợp xu thế, vừa tạo ra sự tiện lợi cho việc thưởng thức trong các dịp tụ họp bạn bè hoặc làm quà tặng cá nhân hóa".

Bánh trung thu handmade vẫn chuộng khách mua
Nhân bánh do anh Tùng làm là sự kết hợp của khoai môn dẻo, vỏ bánh mochi gạo nếp và trứng muối, chà bông
Bánh trung thu handmade vẫn chuộng khách mua
Bánh Trung thu handmade cốm dẻo hiện đang là sản phẩm đắt hàng của vợ chồng anh Tùng và nhiều tiệm bánh handmade trên khắp các nền tảng mạng xã hội
Tùng Linh
Phiên bản di động