Bài học đắt giá từ những chuyến taxi không an toàn

Thời gian gần đây, những vụ việc như tài xế taxi trộm cắp tài sản của khách, giết người, hiếp dâm, sàm sỡ khách… xảy ra nhiều hơn, thậm chí có những vị khách chưa đến tuổi vị thành niên, càng khiến khách hay sử dụng taxi làm phương tiện đi lại cảm thấy bất an. Điều này đặt ra vấn đề cần phải có những chuyến taxi an toàn để đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện đại.
Phá "đại lý" bán lẻ dùng taxi đi giao ma tuý Người giúp tài xế taxi bắt cướp kể lại giây phút nghẹt thở Hà Nội: Khen thưởng tài xế taxi dũng cảm bắt giữ đối tượng trốn nã

Khách thành mồi ngon, bất cứ lúc nào

Điều này không hề nói quá, khi vừa qua vụ tài xế taxi xâm hại cháu bé 13 tuổi ở Quảng Ninh gây rúng động xã hội.

Như Tuổi trẻ Thủ đô đã đưa tin, ngày 9/9, bé gái 13 tuổi (trú tại huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) thuê taxi của Quân chở đến huyện Bình Liêu, quãng đường chừng 30 km.

Đến khu vực vắng người, Quân dừng xe bên đường và xâm hại tình dục với nữ hành khách 13 tuổi ở trên xe.

Bài học đắt giá từ những chuyến taxi không an toàn
Hiện trường vụ tài xế hiếp dâm hành khách 13 tuổi ở Quảng Ninh

Sau khi được Quân chở về nhà, bé gái cùng mẹ đã đến cơ quan công an tố cáo sự việc. Sáng 10/9, làm việc với Công an huyện Bình Liêu, Quân thừa nhận hành vi hiếp dâm.

Ngày 20/9, cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Liêu thông tin đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Hồng Quân về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi và tạm giam 4 tháng đối với Quân để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thực tế, đây không phải vụ việc đầu tiên tài xế taxi “biến thành” kẻ phạm tội khi hồi tháng 5/2022, ở Hà Nội, Công an phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) bắt giữ lái xe taxi chiếm đoạt tài sản của hai nữ du khách người Nga trên phố cổ Hà Nội.

Theo đó, trên mạng xã hội xuất hiện bài đăng có nội dung hai nữ du khách người nước ngoài bị tài xế taxi lấy mất tài sản ở phố cổ Hà Nội.

Tường trình lại sự việc, hai nữ du khách nói trên là người Nga, mới đến Việt Nam. Khoảng 2h50, hai nữ du khách này gọi taxi và nhờ cắm sạc pin điện thoại, đồng thời đưa hết đồ đạc lên taxi.

Sau đó, cả hai nói tài xế taxi chờ để vào đổi tiền USD sang tiền Việt Nam thì bất ngờ tài xế taxi phóng đi mất, mang theo tất cả đồ dùng của họ.

Cũng thời điểm tháng 5/2022, từ đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo, TAND Hà Nội vừa tiến hành phiên xét xử phúc thẩm đối với Lê Quang Hùng (SN 1984, trú ở xã Yên Kỳ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) về tội "Cướp tài sản". Trước vụ án này, Hùng từng sở hữu 2 tiền án, 1 tiền sự về các tội "Đánh bạc" và hành vi sử dụng ma túy trái phép.

Bị hại trong vụ án là anh Mùa A Lo (SN 1980), anh Hoàng Văn Đôi (SN 1976), cùng làm thợ xây dựng và trú tại tỉnh Yên Bái.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Lê Quang Hùng khai nhận, thấy bộ dạng của hai anh thợ xây "khù khờ", ít "va chạm" nên nảy sinh ý định dụ dỗ hành khách lên xe taxi (không phù hiệu, không mào) của đối tượng và nói sẽ "chở đuổi theo xe khách Yên Bái vừa xuất bến" để thu giá cước cao.

Khi hai anh thợ xây còn đang phân vân, lưỡng lự thì đã bị Hùng kéo, đẩy lên xe taxi. Trên đường đuổi theo xe khách Yên Bái, Hùng liên tục hỏi chuyện về công việc, thu nhập và lý do về quê của anh Lo và anh Đôi.

Sau đó, đến đoạn đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa phận xã Nguyên Khê (Đông Anh, Hà Nội), Hùng lợi dụng đường vắng đe dọa, hành hung hành khách, bắt phải bỏ hết tài sản, đồ đạc trong người ra. Trong quá trình giằng co, anh Lo và anh Đôi đã bỏ chạy. Ở phía sau, Hùng cầm hung khí đuổi đánh nhưng không đuổi được nên quay lại xe và trở lại Bến xe Mỹ Đình với số tiền 1,7 triệu đồng vừa chiếm đoạt.

Hai người thợ xây quê Yên Bái sau đó đã gọi điện thoại cầu cứu lực lượng Cảnh sát 113, nên nhanh chóng được đưa về trụ sở Công an xã Nguyên Khê làm rõ. Ngày 24/12/2020, lái xe taxi cướp tiền của khách cũng bị bắt giữ.

Pháp luật luôn được thực thi

Qua những vụ việc điển hình trên, có thể thấy điểm chung là các tài xế taxi đều quan sát hành khách trước và trong quá trình thuê xe. Qua đó, khi hành khách sơ hở là các tài xế này sẽ thực hiện hành vi phạm tội. Điều đáng nói, các tài xế thường “ra tay” với những người yếu thế như phụ nữ, trẻ em, người nước ngoài, người có dấu hiệu phạm tội, người ngoại tỉnh… Tuy nhiên, trong cái “rủi” có cái đáng mừng, là phần lớn những vụ án có thủ phạm là tài xế taxi đều sớm được lực lượng chức năng tìm ra khám phá.

Liên quan đến vụ án tài xế taxi có hành vi hiếp dâm cháu bé 13 tuổi ở Quảng Ninh, nhận định vụ việc từ góc độ pháp lý, luật sư Phạm Thị Nguyệt Tú – Giám đốc Công ty Luật TNHH Thái Hà cho biết, nếu sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng có đủ căn cứ chứng minh hành vi của Vũ Hồng Quân cấu thành tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi thì đối tượng không tránh được án tù giam.

Bài học đắt giá từ những chuyến taxi không an toàn
Luật sư Phạm Thị Nguyệt Tú

Theo đó, tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi được quy định tại điều 142 của Bộ luật Hình sự 2015. Tội danh này được cấu thành khi một người có năng lực trách nhiệm hình sự dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ hoặc giao cấu hay thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

Quy chiếu vào vụ việc có thể thấy, nếu đối tượng Quân có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và cũng đã thực hiện hành vi hiếp dâm cháu T, mới 13 tuổi, vì vậy, tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi đã cấu thành. Với tội danh này, Vũ Hồng Quân có thể phải đối diện với hình phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Bên cạnh đó, nếu hành vi của đối tượng thuộc một trong các trường hợp được quy định tại khoản 2 của điều 142 Bộ luật Hình sự 2015 như: Làm nạn nhân có thai; Phạm tội 2 lần trở lên; Tái phạm nguy hiểm… thì hình phạt mà Quân phải đối diện từ 12 đến 20 năm. Đặc biệt, Vũ Hồng Quân cũng có thể phải chịu hình phạt tù chung thân, thậm chí là tử hình nếu thuộc một trong các trường hợp được quy định tại khoản 3 của điều luật này như: làm nạn nhân tự sát; biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội…

Ngoài hình phạt tù, đối tượng còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm theo quy định tại khoản 4 của điều 142 Bộ luật Hình sự 2015.

Cũng theo Luật sư Tú, về vấn đề bồi thường thiệt hại trong vụ việc này sẽ được áp dụng theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 đang có hiệu lực thi hành. Theo đó, người thực hiện hành vi phạm tội sẽ phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm và bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm cho người bị hại.

Bài học đắt giá từ những chuyến taxi không an toàn
Đối tượng cướp tài sản của hai du khách người Anh

Đối với vụ việc cướp điện thoại của hai nữ du khách nước ngoài, rất nhanh sau đó Công an quận Hoàn Kiếm đã vào cuộc và khởi tố khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với người lái xe này về tội "Công nhiên chiếm đoạt tài sản" theo Điều 172 (Bộ luật Hình sự 2015).

Còn vụ cướp tài sản của hai thợ xây Yên Bái, bị cáo Hùng với hành vi gây ra, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào cuối tháng 12/2021, TAND huyện Đông Anh (Hà Nội) đã quyết định tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù, theo đúng tội danh "Cướp tài sản” mà không có tình tiết giảm nhẹ.

"Cẩm nang" đi taxi

Thực tế người dân vẫn rỉ tai nhau kinh nghiệm, “cẩm nang” khi sử dụng dịch vụ taxi được cho là văn minh này. Tuy nhiên, vẫn còn những sự việc đau lòng mang tính chất hình sự, đòi hỏi người dân phải nâng cao cảnh giác, đảm bảo an toàn cho mình trong mỗi chuyến xe.

Bài học đắt giá từ những chuyến taxi không an toàn
Hiện trường vụ cướp tài sản

Về phía các tài xế, khi hỏi chuyện, họ rất bức xúc, cho rằng “những con sâu” đã làm giảm uy tín của những taxi chân chính; đó chỉ là bộ phận nhỏ do một bộ phận tài xế quá nghèo túng nên làm liều. Những tài xế này thường đón khách ở các điểm vui chơi về khuya, lợi dụng khách say hoặc người nước ngoài sơ hở là trộm cắp, khách nhỏ tuổi là ăn hiếp. Cách tốt nhất là khách nên gọi tổng tài để đón xe hoặc nhờ điều hành của hãng chỉ định để làm chứng trong trường hợp bị mất mát, không đón taxi dọc đường; không nên đi taxi một mình nếu không “tự tin”. Có thể tránh các tài xế nghiện hoặc quá tải bằng mắt thường: thấy tài xế nào lờ đờ hoặc đang ngủ, thì không nên gọi dậy hoặc lên xe. Cách cuối cùng và là cách quan trọng nhất: ghi lại hoặc dùng điện thoại chụp số tài ngay khi vừa lên xe.

Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ, nhà trường… nên hướng dẫn con cái kỹ năng thoát nạn, đặt xe theo lộ trình cho con, cháu. Trẻ nhỏ không tự ý “bắt” xe taxi đi quãng đường xa, vắng người…

Hiện nay còn có tình trạng taxi công nghệ nhờ “huỷ chuyến” để không nộp tiền về tổng đài. Điều này có lợi cho tài xế, nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao đối với hành khách. Vì thế, người dân cũng nên cân nhắc trước lời “đề nghị” này.

Hoa Thành
Phiên bản di động